Nguy cơ từ xe ôtô hết niên hạn vẫn lưu thông

Thứ Hai, 17/11/2014, 14:26
Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết, tính đến 31/12/2014, toàn quốc sẽ có 16.488 xe ôtô hết niên hạn sử dụng, trong đó có 3.388 xe chở người, 13.033 xe chở hàng và 67 xe khách chuyển đổi công năng. Mặc dù cùng với kiểm soát chặt công tác kiểm định đối với các trường hợp trên, Cục Đăng kiểm Việt Nam đã gửi danh sách các phương tiện tới Cục CSGT đường bộ - đường sắt để phối hợp xử lý, song đâu đó ở một vài địa phương tình trạng xe hết niên hạn vẫn tham gia giao thông. Điều này chính là nguy cơ tiềm ẩn những vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng.

Nhiều chủ xe cố tình “bơ” đăng kiểm hoặc mang xe về vùng sâu hoạt động

Vào những ngày đầu tháng 11, người dân thôn Đạ Nghịt, xã Lát, huyện Lạc Dương, tỉnh Lâm Đồng đã không khỏi bàng hoàng khi phải chứng kiến vụ tai nạn ôtô đặc biệt nghiêm trọng  làm 4 người chết và 3 người bị thương. Điều đáng chú ý, sau khi lực lượng chức năng vào cuộc điều tra vụ tai nạn thương tâm trên thì mới phát hiện chiếc xe Uoát BKS 49H-7724 bị mất phanh và lao xuống vực, đã hết hạn đăng kiểm từ tháng 9/2013. Theo dữ liệu kiểm định, chiếc xe được sản xuất năm 1986 tại Nga, người đứng tên đăng ký xe là ông Tống Đình Sơn ở thôn Phú Thịnh, xã Phú Hoài, huyện Đức Trọng, Lâm Đồng. Chiếc xe này có lần kiểm định gần nhất vào ngày 14/3/2013 tại Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới 49-01S (Lâm Đồng) và có hạn kiểm định lần tiếp theo là ngày 14/9/2013. Tuy nhiên, từ thời điểm đó đến khi xảy ra tai nạn, xe này vẫn không đến kiểm định.

Đây không phải trường hợp đầu tiên về việc xe hết niên hạn gây tai nạn. Vậy câu hỏi được đặt ra là, liệu chủ xe có biết về việc này? Tìm hiểu của phóng viên tại một số đơn vị đăng kiểm xe cơ giới thì được biết, hầu hết các đơn vị, cá nhân có xe ôtô thuộc diện quy định niên hạn sử dụng đều biết đến quy định về niên hạn sử dụng xe. Song, không ít người tìm cách đối phó bằng việc gần hết hạn thì “bơ” luôn Trung tâm đăng kiểm, hoặc có trường hợp sau khi mang xe từ Trung tâm đăng kiểm về với tâm lý “tiếc của”, đành tìm cách duy trì tiếp bằng cách bán hoặc đưa xe lên vùng sâu, vùng xa hoạt động. Gần đây nhất, theo thống kê từ tỉnh Nghệ An, tỉnh đứng thứ 3 sau Hà Nội và TP Hồ Chí Minh về số lượng xe ôtô sắp hết niên hạn, thì tính đến cuối năm 2014 toàn tỉnh hiện có  716 xe ôtô hết niên hạn sử dụng, trong đó 657 xe ôtô tải và 59 xe ôtô chở người. Thế nhưng, thực tế, đến thời điểm này vẫn không có chủ phương tiện nào thực hiện đúng quy định là khai báo và nộp lại biển kiểm soát cho cơ quan chức năng.

Cảnh sát giao thông tăng cường giám sát, kiểm tra niên hạn sử dụng của xe lưu thông trên đường.

Ông Mai Quốc Vinh, Giám đốc Trung tâm Đăng kiểm 26-01S Sơn La cho biết, dư luận về việc xe hết niên hạn sử dụng được bán hoặc vẫn hoạt động tại các địa bàn huyện miền núi là có thật. Tuy nhiên, do các lực lượng chức năng kiểm soát chặt chẽ nên các phương tiện loại này ít khi dám lưu thông trên những trục đường giao thông chính, mà chỉ dám chạy chui lủi ở các vùng hẻo lánh, tại các khu vực đường dẫn vào các nương, rẫy. Song, nguy cơ gây tai nạn là điều khó tránh.

Xe ôtô hết niên hạn vẫn lưu thông, xử lý thế nào?

Lãnh đạo Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết, theo quy định hiện hành, niên hạn sử dụng đối với xe ôtô chở hàng là không quá 25 năm, xe chở người không quá 20 năm, còn đối với xe ôtô chuyển đổi công năng từ các loại xe khác thành xe ôtô chở người trước ngày 1/1/2002 không quá 17 năm. Thời điểm tính niên hạn sử dụng được tính bắt đầu từ năm sản xuất xe. Trường hợp đặc biệt khi được Thủ tướng Chính phủ cho phép. Định kỳ tháng 8 hằng năm, danh sách xe sắp hết hoặc đã hết niên hạn đều được thống kê rõ biển số xe, tên cá nhân, đơn vị đăng ký và gửi cho cơ quan CSGT, Thanh tra Sở GTVT địa phương để phối hợp quản lý. Danh sách cũng được dán công khai tại trụ sở đơn vị đăng kiểm, đồng thời một bản thông báo được gửi tới tận tay người đến đăng kiểm hoặc gửi cho chủ xe sắp hết niên hạn. Quản lý chặt, nhưng nếu chủ xe vẫn cố tình lưu thông thì sẽ xử lý thế nào?

Trao đổi với phóng viên về vấn đề này, lãnh đạo Phòng CSGT cho biết, Luật GTĐB năm 2008 quy định, đối với các phương tiện khi lưu thông trên đường phải đảm bảo các tiêu chuẩn, an toàn kỹ thuật theo quy định. Đồng thời, Luật GTĐB cũng nghiêm cấm các phương tiện không đảm bảo an toàn hoặc đã hết niên hạn sử dụng lưu thông trên đường. Trường hợp, người điều khiển phương tiện cố tình đưa các phương tiện (ở đây là ôtô) hết niên hạn sử dụng ra lưu thông trên đường sẽ bị lực lượng chức năng kiểm tra, xử lý nghiêm theo quy định.

Cụ thể, đối với các loại ôtô đã hết niên hạn sử dụng mà vẫn cho lưu thông trên đường thì tại Điểm d, Khoản 6, Điều 23, Nghị định số 171 của Chính phủ, áp dụng mức xử phạt từ 3.000.000 - 5.000.000 triệu đồng, đồng thời, kèm theo hình thức xử lý bổ sung tước quyền sử dụng giấy phép lái xe hai tháng. Trên thực tế, các phương tiện không đảm bảo an toàn hoặc hết niên hạn sử dụng nhưng vẫn lưu thông trên đường tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra TNGT. Do vậy, hành khách cũng như người thuê các phương tiện đi lễ hội, trước khi lên xe cần chú ý quan sát tem kiểm định trên kính của xe ôtô. Trường hợp xe ôtô đã hết niên hạn thì không nên đi để đảm bảo an toàn cho chính mình

Đặng Nhật
.
.
.