Dừng, đỗ xe trên một số cây cầu tại Hà Nội:

Nguy cơ tai nạn giao thông rất cao

Thứ Sáu, 19/06/2015, 08:53
Trong những ngày hè nắng nóng, nhiều người dân trên địa bàn Hà Nội có thói quen dừng, đỗ xe trên một số cây cầu như cầu Nhật Tân, Vĩnh Tuy, Đông Trù… để hóng gió, chụp ảnh và tâm sự. Họ không nhận thức được rằng đây là hành vi có thể dẫn tới các vụ tai nạn giao thông. Lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT), Công an TP Hà Nội đã tăng cường tổ chức tuyên truyền, đồng thời xử lý nghiêm các trường hợp cố tình vi phạm.

Tối 17/6, chúng tôi theo chân các chiến sỹ CSGT thuộc Đội CSGT số 2, Phòng CSGT, Công an TP Hà Nội tổ chức tuần tra dọc cầu Nhật Tân. Hà Nội đang trải qua những ngày nắng nóng nên đứng trên cầu hưởng gió mát là sở thích và thói quen của khá nhiều người. Chẳng thế mà, vào khoảng 20h30, rất nhiều người điều khiển xe máy thậm chí cả ôtô vô tư dừng lại giữa cầu để thỏa sở thích nguy hiểm này.

Chiếc xe máy mang BKS 29S3-578… “kẹp 3” thanh niên đang đi phanh đột ngột để dừng lại. Dựng xe trên cầu, 3 thanh niên này ngang nhiên trèo lên thành cầu để vừa “chém gió” vừa hóng mát. Ngay cạnh đó là chiếc xe máy mang BKS 29Y3-197.56. Sau khi dừng xe lại, đôi nam nữ thanh niên cùng nhau đứng tâm sự một cách vô tư.

Bị tổ công tác nhắc nhở về hành vi vi phạm quy định Luật Giao thông đường bộ, chị Đặng Thị Bích, trú tại huyện Ứng Hòa, Hà Nội, sinh viên một trường đại học trên địa bàn Hà Nội, chủ chiếc xe mang BKS 29Y3-197.56 phân trần: “Chúng em biết dừng xe trên cầu vi phạm nhưng vì muốn hóng gió trong ngày nắng nóng nên chúng em… đành vi phạm”. Sau khi nghe tổ công tác tuyên truyền về mức độ nguy hiểm của hành vi này, chị Bích và bạn đã cam kết không tái phạm.

Nhiều người vô tư dừng, đỗ xe trên cầu Nhật Tân.

Không chỉ nhắc nhở, tổ công tác cũng đã lập biên bản xử phạt đối với trường hợp anh Nghiêm Vũ Tuân, 24 tuổi, trú tại Thái Bình, điều khiển xe máy BKS 21S1-181.56 về hành vi đỗ xe trên cầu với mức xử phạt 150.000 đồng. Càng lúc, số lượng các phương tiện dừng đỗ trên cầu càng đông, thậm chí có cả ôtô. Những chiếc ôtô đỗ chình ình chiếm đến 1/3 diện tích một làn đường trên cầu rất nguy hiểm...

Không chỉ tại cầu Nhật Tân, tại một số cây cầu trên địa bàn Hà Nội cũng đã từng xảy ra tình trạng người dân dừng, đỗ xe trên cầu để chụp ảnh, hóng gió thậm chí là bán hàng trên cầu như tại cầu Vĩnh Tuy, Đông Trù… khi mới thông xe. Với tâm lý háo hức được tham quan, hóng gió mát trên cầu, mặc dù biết vi phạm luật nhưng người dân đã vô tư dừng xe máy, ôtô để chụp ảnh, vừa gây cản trở giao thông vừa dễ xảy ra tai nạn giao thông.

Có lẽ, nhiều người vẫn chưa hết bàng hoàng về vụ tai nạn giao thông xảy ra trên cầu Nhật Tân vào đêm 30/5. Thời điểm trên, chiếc xe taxi Nội Bài do lái xe Đào Hoài Linh điều khiển từ Nội Bài hướng về trung tâm thành phố khi đi trên cầu Nhật Tân đã va chạm với 4 xe máy dừng đỗ trên cầu. Hậu quả, vụ tai nạn đã khiến 6 người bị thương, trong đó có lái xe taxi. Chiếc xe taxi bị nát bét phần đầu xe. Toàn bộ 4 xe máy cũng hư hỏng nặng.

Nguyên nhân dẫn tới vụ tai nạn giao thông là do người điều khiển xe môtô dừng đỗ trên cầu để hóng gió. Trong khi lái xe taxi đi qua khu vực trên với tốc độ cao gặp lúc những lái xe môtô này đi ngược chiều nên không xử lý kịp.

Nói về công tác xử lý các vi phạm về dừng, đỗ xe trên cầu Nhật Tân, Trung tá Vũ Văn Ngoại, Đội phó Đội CSGT số 2, Phòng CSGT, Công an TP Hà Nội cho biết: Do mặt cầu Nhật Tân không thể lập chốt nên các Đội CSGT số 2 đã thường xuyên tổ chức công tác tuần lưu dọc cầu và phát hiện các vi phạm để nhắc nhở cũng như xử lý kịp thời, đảm bảo an toàn giao thông cho nhân dân.

Tuy nhiên, theo ghi nhận của Đội CSGT số 2 thì ý thức chấp hành quy định về cấm dừng, đỗ xe trên cầu Nhật Tân của người dân không cao. Họ thường không nhận thức được mức độ nguy hiểm khi dừng xe lại trên cầu.

Đặc biệt, trong những ngày hè nắng nóng, số lượng người dân dừng, đỗ trên cầu khá nhiều. Đội CSGT số 2 đã tổ chức tuyên truyền nhắc nhở bằng loa. Người nào vẫn cố tình vi phạm sẽ bị lực lượng CSGT xử lý nghiêm.

Cầu Nhật Tân cho phép tốc lộ lưu thông tối đa là 80km/h nên việc dừng đỗ xe trên cầu tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông rất cao. Trong tháng 5 và tháng 6/2015, Đội CSGT số 2 đã tổ chức tuần tra và xử lý 43 trường hợp xe môtô và 1 trường hợp là xe ôtô vi phạm lỗi dừng, đỗ xe trên cầu Nhật Tân.

Trung tá Vũ Văn Ngoại cho biết, hiện Đội CSGT số 2 đã phối hợp Ban Quản lý cầu Nhật Tân, Công an huyện Đông Anh, Công an quận Tây Hồ và Công an phường Xuân La tổ chức tuyên truyền nhắc nhở người dân hạn chế việc dừng, đỗ xe trên cầu. Đồng thời xử lý nghiêm các hành vi cố tình vi phạm.

“Dù vất vả, khó khăn song đơn vị vẫn bố trí hợp lý lực lượng, kiên trì tuần tra, khép kín thời gian nhằm đảm bảo an toàn giao thông, không để xảy ra những trường hợp đáng tiếc”, Trung tá Vũ Văn Ngoại nhấn mạnh.

Nguyễn Hương
.
.
.