Nguy cơ mất an toàn từ dịch vụ cho thuê xích lô mini tại Hà Nội

Thứ Ba, 07/07/2015, 08:45
Hiện nay, trên địa bàn Hà Nội xuất hiện loại hình dịch vụ cho thuê xích lô mini dành cho trẻ em, đặc biệt là tại các khu chung cư. Với kích cỡ nhỏ chỉ bằng ½ so với các loại xích lô thông thường, giá thuê dao động từ 20.000 - 30.000 đồng/giờ, trong khi các trò chơi, sân chơi cho trẻ em tại thành phố đang khá thiếu thì loại hình dịch vụ mới lạ này đã hấp dẫn được nhiều trẻ em.

Khu chung cư Nam Đô, đường Trương Định, quận Hoàng Mai, Hà Nội khoảng 1 tháng trở lại đây, cứ bắt đầu từ 18h trở đi, một quầy hàng “di động” lại xuất hiện chuyên cho thuê xích lô cho trẻ em. Giá thuê mỗi chiếc xích lô là 30.000 đồng/giờ. Hầu như tối nào, gần chục chiếc xích lô của quầy hàng này cũng kín khách thuê, thậm chí là “cháy” vì nhu cầu thuê của các thượng đế nhí và cả người lớn khá cao. 

Đạp xích lô vào buổi tối mát trời giúp người đạp vận động, chiếc xích lô lại phát ra ánh sáng và âm thanh là những bài hát vui nhộn nên nhiều tối cuối tuần, trẻ em phải ngồi chờ mới đến lượt được thuê. 

Chị Thanh Lan, một người dân sống tại khu chung cư này kể: “Buổi tối, tôi hay cho 2 con nhỏ xuống đây chơi. Chả có trò chơi nào nên thấy có dịch vụ cho thuê xích lô mini hay hay, lại giúp con tôi vận động, tôi liền thuê cho 2 đứa chở nhau đi chơi”. Thế là, trong khi 2 anh em tự chở nhau đi chơi quanh khu chung cư, bố mẹ có thể ngồi ghế đá trò chuyện.

Nguy cơ mất an toàn khi trẻ em sử dụng xích lô mini.

Tuy nhiên, từ khi dịch vụ cho thuê xích lô này xuất hiện đã khiến cho giao thông trong đường nội bộ của khu chung cư Nam Đô bị xáo trộn. Bởi lẽ, đây là khu chung cư tập trung cả hàng trăm hộ dân, lại có nhiều phương tiện như xe máy, ôtô qua lại nên khá nguy hiểm, nhất là khi người điều khiển xích lô lại là trẻ nhỏ. Lo ngại vì mất an toàn và có thể xảy ra va chạm nên nhiều người ái ngại không dám cho con mình tham gia. 

Chị Hoàng Anh cho biết: “Trẻ em điều khiển xe xích lô như thế này rất nguy hiểm, nhất là lại còn có thêm một cháu nhỏ ngồi phía trước. Xích lô điều khiển đã khó, tay lái của các cháu còn non. Tôi sợ có tai nạn xảy ra nếu không kiểm soát chặt việc sử dụng xích lô mini như thế này”. 

Lo ngại về nguy cơ tai nạn giao thông từ xích lô mini nên đội ngũ bảo vệ của khu chung cư Nam Đô đã yêu cầu những người sử dụng dịch vụ xích lô mini không được lưu thông trong lối đi chung của khu chung cư mà chỉ được đi lại trong một lối nhỏ ít phương tiện qua lại. Đặc biệt, Ban quản lý của tòa chung cư còn bố trí lực lượng bảo vệ thường xuyên nhắc nhở người dân, trẻ em khi đi vượt quá giới hạn cho phép để đề phòng tai nạn xảy ra.

Không chỉ ở khu chung cư Nam Đô, hiện nay, ở hầu khắp các khu chung cư, khu đông dân cư đều xuất hiện loại hình dịch vụ cho thuê xích lô mini như tại Linh Đàm, khu đô thị Pháp Vân… 

Chị Hoài Lan, trú tại phường Kim Giang, quận Hoàng Mai cho biết: “Khu dân cư nhà tôi có khoảng sân dành cho trẻ em chơi. Thời gian gần đây cũng bắt đầu xuất hiện loại hình cho thuê xích lô mini. Bố mẹ cho con đi chơi nếu lơ là một chút để các cháu đi ra đường lớn rất dễ xảy ra va chạm. Hậu quả thì không thể lường trước được”. 

Tại các khu dân cư, do không có lối đi nội bộ như trong khu chung cư, chúng tôi bắt gặp nhiều trẻ nhỏ điều khiển những chiếc xích lô mini ra đường lớn khá nguy hiểm. Như tối 4/7, khi đang di chuyển trên đường dẫn xuống cầu Nhật Tân, xe ôtô của chúng tôi phải phanh gấp vì 3,4 em nhỏ chừng 10 tuổi đang đạp xích lô mini một cách vô tư mà không để ý đến xung quanh.

Qua quan sát bằng mắt thường cũng như lái thử xe xích lô mini trên, có thể thấy những chiếc xích này không an toàn, thậm chí là nguy hiểm với trẻ em. Bởi lẽ, không chắc tay lái thì việc chiếc xe bị lật ngang khi vào khúc cua là điều rất dễ xảy ra. 

Với việc xuất hiện ồ ạt của loại hình xích lô mini này và ngày càng phổ biến rộng tại nhiều khu dân cư trên địa bàn Thủ đô Hà Nội, đề nghị cơ quan chức năng cần có biện pháp kiểm tra độ an toàn cũng như có hình thức quản lý phù hợp xích lô mini để tránh những tai nạn đáng tiếc có thể xảy ra.

N.H.
.
.
.