Nguy cơ đuối nước từ bãi tắm tự phát tại Bình Thuận

Chủ Nhật, 26/07/2015, 11:14
Tại Bình Thuận, 6 tháng đầu năm 2015 xảy ra 6 vụ đuối nước khi tắm biển, làm chết 11 người. Các nạn nhân chủ yếu là khách du lịch từ địa phương khác đến, có cả người nước ngoài. 

Nghiêm trọng nhất có 2 vụ đuối nước làm 6 người thiệt mạng, đã gây tang tóc và nhức nhối trong dư luận thời gian qua.  Một vụ xảy ra tại vịnh Triều Dương (huyện đảo Phú Quý), 3 du khách từ Đắk Lắk đến bị đuối nước tử vong. Một vụ xảy ra tại bãi biển tự phát thuộc phường Bình Tân, thị xã La Gi khiến 3 thanh niên bị đuối nước, tử vong.

Do bờ biển dài, ngoài các bãi tắm du lịch thuộc các đơn vị du lịch quản lý còn có rất nhiều bãi tắm tự phát thi nhau mọc lên để kinh doanh du lịch. Tại các bãi tắm này, không có lực lượng cứu hộ chuyên nghiệp, cũng không đặt các hệ thống cảnh báo, báo hiệu bằng phao, cờ…

Nguyên nhân của nhiều vụ đuối nước cho thấy, tại nhiều khu vực, địa điểm du lịch mới mở, người hướng dẫn chưa đủ hiểu biết về địa bàn, lưu vực, dòng xoáy, lịch sử thay đổi triều cường và sóng trong ngày… do đó, du khách tùy tiện tắm biển không có sự hướng dẫn và giám sát thường xảy ra những tai nạn đuối nước thương tâm.

Cơ quan quản lý nhà nước địa phương và du lịch không thể đủ lực lượng quán xuyến toàn bộ hoạt động kinh doanh tại các bãi tắm tự phát trong nhân dân. Ngoài việc du khách cần tự nâng cao ý thức và nhận thức đầy đủ khi du lịch tắm biển, cần thiết phải có chế tài bắt buộc các khu vực bãi tắm tự phát có mặt tối thiểu lực lượng cứu hộ, phương tiện cứu hộ, hệ thống phao, cờ cảnh báo an toàn cho người tắm biển và gắn kết với lực lượng cứu hộ chuyên nghiệp gần nhất khi xảy ra sự cố.

Nam Yên
.
.
.