Nguy cơ cháy nổ từ những "đám rừng" giữa phố

Thứ Tư, 31/03/2010, 15:30
Quận Ninh Kiều (TP Cần Thơ) có rất nhiều lô nền đất có chủ nhưng không được xây dựng, để hoang, cỏ mọc um tùm cao ngang nóc nhà dân. Những "đám rừng" giữa phố này là nguy cơ cháy nổ rất cao bởi thời tiết nắng nóng và khô hạn. Thực tế, thời gian qua đã có nhiều vụ cháy xảy ra ở những "đám rừng" giữa khu dân cư.

Những "đám rừng" giữa lòng thành phố

Nằm trên QL 91B, khu dân cư Cái Sơn - Hàng Bàng được qui hoạch xây dựng cơ sở hạ tầng và hoàn thiện trên 10 năm nay, đã có rất nhiều hộ dân xây nhà vào ở. Tuy nhiên, còn nhiều nền đất liền kề do chủ đất chưa xây dựng hoặc bán qua tay nhiều người khác, không quan tâm làm vệ sinh, phát cỏ, từ đó lau sậy mọc um tùm. Các tuyến đường trong khu dân cư này bị cỏ cây lấn chiếm hơn 2/3 mặt đường và tồn tại nhiều năm qua.

Bác sĩ Phạm Văn Phương,  ở khu dân cư Cái Sơn, Hàng Bàng nói: "Khu dân cư này có rất nhiều khu đất không xây dựng và chủ đất nhiều năm không tới thăm. Người dân chúng tôi sống trong khu dân cư như sống trong rừng, muỗi, côn trùng rất nhiều, ảnh hưởng đến sức khỏe và hồi hộp lo sợ nếu xảy ra cháy nổ".

Tình trạng cỏ thành rừng còn hiện diện ở nhiều khu dân cư khác như: Khu 91B, khu dân cư Thới Nhựt, khu dân cư nâng cấp đô thị, khu đất của Trường ĐH Y Dược (đã thu hồi nhưng chưa xây dựng)... Khu dân cư tái định cư 923, khu dân cư tổ 4, khu vực 4, khu dân cư Lợi Dũ... với hàng chục ha đất ở đã "biến thành rừng".

Người dân ở khu dân cư tổ 9, khu vực 4, phường An Bình đốt cỏ làm vệ sinh nếu không cảnh giác có thể gây ra cháy lớn.

Ông Nguyễn Thanh Phong, nhà ở khu dân cư Lợi Dũ, bức xúc: Trước đã có 1, 2 vụ cháy, dân chúng tôi hốt hoảng, huy động cùng dập lửa, nếu không nhà cũng cháy luôn". Một số hộ dân thấy cỏ, cây khô sát bên nhà nên tự ý phát và đốt, từ đó trở thành vụ hỏa hoạn lớn nếu không giám sát được lửa. Theo khảo sát của chúng tôi, trong nhiều ngày qua, thời tiết khô hạn, nắng nóng, những "đám rừng" ở các khu dân cư, cây cỏ chết khô có nguy cơ cháy nổ càng tăng cao.

Cảnh báo cháy nổ

Khoảng 19h ngày 29/3/2010, người dân sống ở khu dân cư tự phát thuộc khu vực 7, phường An Bình hốt hoảng bởi một vụ cháy lớn. Ngọn lửa bốc lên từ đám lau sậy, cháy lan rộng ra một khu vực rộng lớn. Lực lượng PCCC - Công an Cần Thơ sau nhiều giờ triển khai lực lượng và phương tiện mới khống chế được ngọn lửa.

Trước đó, đêm 17/3, tại khu dân cư 91B (khu vực 6, phường An Khánh), cũng xảy ra vụ cháy tương tự do người dân phát cỏ gom đốt, ngọn lửa đã lan rộng ra một đám cỏ, cây rộng lớn. Khi phát hiện vụ cháy, UBND phường huy động lực lượng chữa cháy của địa phương và người dân, mất nhiều giờ liền mới khống chế được đám cháy.

Theo ông Mai Văn Hiệp, Phó Chủ tịch UBND phường An Khánh, trong năm 2009, tại khu dân cư nâng cấp đô thị (trên địa bàn phường An Khánh) đã xảy ra nhiều vụ cháy do người dân trong khu dân cư đốt cỏ, cúng bái, ngọn lửa phát lan ra những đám cỏ khiến lực lượng PCCC - Công an Cần Thơ, lực lượng của Trung đoàn Cảnh sát cơ động miền Tây Nam Bộ và nhiều lực lượng tại chỗ tốn nhiều công sức mới dập được đám cháy.

Vụ cháy xảy ra chiều 27/2, tại ấp Mỹ Nhơn, xã Mỹ Khánh, huyện Phong Điền, làm căn nhà của ông Trần Văn Nuôi và 2 căn kế bên (có kho chứa dầu chai, và me chua) cháy rụi. Nguyên nhân của vụ cháy, theo xác định của Công an huyện Phong Điền là do Lê Phước Thạnh thấy có nhiều cỏ mọc quanh nhà nên phát và gom lại đốt, lửa đã bén lên gây cháy 3 căn nhà kế bên.

Đề nghị chính quyền Cần Thơ cần có những giải pháp, thậm chí chế tài đối với những chủ bỏ hoang đất để tránh hậu họa như nêu trên

Nam Giao
.
.
.