Nguy cơ cháy, nổ cao do vận chuyển xe gắn máy

Thứ Tư, 14/01/2009, 09:34
Mặc dù Ban Giám đốc BXMĐ đã có quy định cấm nhà xe thực hiện hút xăng từ xe máy của khách gửi ngay trong bến để phòng ngừa nguy cơ cháy nổ, nhưng theo quan sát của PV, hiện tượng này vẫn lén lút xảy ra. Nhà xe khi nhận chuyên chở xe gắn máy vẫn dùng tô vít xả xăng vào chai ngay tại chỗ, Bến không thể kiểm soát hết.

Những ngày giáp Tết, lượng hành khách từ TP HCM về quê ăn Tết sớm, nhất là hành khách ở các tỉnh xa tập trung về Bến xe miền Đông (BXMĐ), ga Sài Gòn mỗi ngày một tăng.

Đến sáng 12/1, ông Nguyễn Văn Thành, Phó Trưởng ga Sài Gòn cho biết: "Vé giường nằm từ ga Sài Gòn đi Hà Nội các ngày 12 và 13/3 vẫn còn nhiều, các ngày khác vẫn còn một lượng vé phụ nhà ga đang tiếp tục bán".

Cùng thời điểm, tại BXMĐ các hãng xe thương hiệu, xe doanh nghiệp chất lượng cao hầu như đã "cháy" vé, thì lượng vé do Bến bán mới chỉ được hơn 4.220 vé. Khách đi lại tăng, lượng hàng hóa, hành lý, đặc biệt là nhu cầu gửi xe máy của hành khách dịp Tết cũng tăng đột biến.

Ngược lại, từ việc vận chuyển một khối lượng hàng hóa rất lớn, nhất là những loại hàng hóa là chất lỏng, chất dễ cháy và xe gắn máy của hành khách nhưng không được kiểm soát chặt chẽ đang tiềm ẩn nhiều nguy cơ cháy nổ, gây tai nạn trên đường.

Tại BXMĐ, ngày thường đã có tới 1.600 chiếc xe máy chở hàng hóa ra vào bến xe. Những ngày giáp Tết, lượng hàng hóa được vận chuyển bằng xe khách từ BXMĐ còn cao hơn khi Đội bốc xếp của Bến có tới 60 người đang phải làm việc cật lực.

Ngoài khối lượng hàng hóa được đóng kín mít trong các thùng carton hoặc bao gói cẩn thận bằng nhiều lớp bao bì mà ngay cả nhà xe cũng không thể kiểm soát đó là hàng gì. Mỗi ngày còn có hàng trăm chiếc xe gắn máy được hành khách chạy tới gửi về quê.

Để đối phó với quy định cấm chất hàng hóa, xe máy trên nóc xe, những năm gần đây, cùng với xu hướng thay thế xe khách đời mới là việc chủ xe thực hiện hoán cải: Gầm xe được hạ thấp xuống và nâng sàn xe cao lên để tạo khoang chứa hàng hóa lên tới 10 - 20m3.

Mặc dù Ban Giám đốc BXMĐ đã có quy định cấm nhà xe thực hiện hút xăng từ xe máy của khách gửi ngay trong bến để phòng ngừa nguy cơ cháy nổ, nhưng theo quan sát của PV, hiện tượng này vẫn lén lút xảy ra. Nhà xe khi nhận chuyên chở xe gắn máy vẫn dùng tô vít xả xăng vào chai ngay tại chỗ, Bến không thể kiểm soát hết.

Với lượng xăng còn lại trong hàng chục xe gắn máy được chứa đầy cốp xe và nhiều chủng loại hàng hóa không thể kiểm tra, giám sát đang tiềm ẩn nguy cơ gây cháy nổ rất lớn ngay tại bến và trong suốt hành trình trên đường.

Với ga Sài Gòn, cũng theo ông Nguyễn Văn Thành, Phó Trưởng ga thì hiện bình quân mỗi ngày nhà ga đã thực hiện vận chuyển 150 xe gắn máy. Những ngày cao điểm Tết, theo dự kiến trong kế hoạch của nhà ga, lượng xe gắn máy do hành khách gửi có thể lên tới 300 - 400 xe/ngày.

Xe máy gửi tàu được hút xăng, đóng gói chuyên nghiệp hơn nhưng cũng chỉ là biện pháp thủ công; lượng hàng hóa đóng trong bao gói gửi dịp Tết cũng được nhà ga kiểm tra, kiên quyết không vận chuyển những loại hàng dễ cháy nổ như chất lỏng, hóa chất.

Nhưng đối với lượng hàng hóa đựng trong hành lý xách tay của hành khách, ông Thành cũng thừa nhận sẽ không thể kiểm soát hết do nhà ga không được trang bị máy soi chiếu. Các lực lượng chức năng và bảo vệ nhà ga chỉ có thể thực hiện việc kiểm tra bằng mắt thường, cảm quan, nếu nghi ngờ sẽ đề nghị hành khách mở hành lý để kiểm tra.

Ở BXMĐ cũng vậy, việc giữ gìn an ninh trật tự, phòng chống cháy nổ dịp Tết sẽ được tăng cường bằng nhiều biện pháp để đảm bảo an toàn tính mạng, tài sản cho hành khách. Nhưng một cán bộ của bến cũng phải thừa nhận, đối với khối lượng hàng hóa vận chuyển qua bến "BXMĐ cũng chỉ thực hiện giám sát được vấn đề giá cước phí vận chuyển chứ không thể kiểm soát được chủng loại hàng hóa thông qua bến…".

Chính vì vậy mà rất khó phát hiện, ngăn ngừa tình trạng vận chuyển những loại hàng hóa là chất lỏng, chất dễ cháy nổ, thậm chí là hàng lậu, hàng giả…

Đ.T.
.
.
.