Người trong cuộc nói về Công ty "đẻ thuê" Baby 101

Thứ Ba, 06/09/2011, 16:46
Theo điện thoại hẹn trước, 9h ngày 3/9, nhân viên Công ty "đẻ thuê" Baby 101 tên V.V.K. có mặt tại trụ sở Bộ Công an, số 258 đường Nguyễn Trãi, phường Nguyễn Cư Trinh, quận 1, TP Hồ Chí Minh, tường trình về hoạt động của Công ty "đẻ thuê" Baby 101 tại Đài Loan chuyên thực hiện các dịch vụ về hoạt động thụ tinh cho dịch vụ đẻ thuê tại Thái Lan...

Ngày 3/9, Cục CSHS, Tổng cục Cảnh sát PCTP, Bộ Công an nhận được điện thoại liên lạc của một số nhân viên người Việt Nam đang là nhân viên Công ty "đẻ thuê" Baby 101 Đài Loan muốn cung cấp thông tin giúp cơ quan điều tra, Bộ Công an nhanh chóng làm rõ về nhiều trường hợp phụ nữ Việt Nam đẻ thuê cho Công ty Baby 101 tại Thái Lan vừa qua.

Theo điện thoại hẹn trước, 9h ngày 3/9, nhân viên Công ty "đẻ thuê" Baby 101 tên V.V.K. có mặt tại trụ sở Bộ Công an, số 258 đường Nguyễn Trãi, phường Nguyễn Cư Trinh, quận 1, TP Hồ Chí Minh, tường trình về hoạt động của Công ty "đẻ thuê" Baby 101 tại Đài Loan chuyên thực hiện các dịch vụ về hoạt động thụ tinh cho dịch vụ đẻ thuê tại Thái Lan.

Công ty "đẻ thuê" Baby 101, trước đây là Công ty Dịch vụ du lịch Hồng Quán, có trụ sở tại Đài Trung, Đài Loan, Trung Quốc. Do vậy, công ty đã có mối quan hệ với nhiều quốc gia châu Á, châu Âu và các nước khu vực Trung Á… Sau đó, Công ty Hồng Quán thua lỗ, giải thể. Ông Lo Sheng Lung mới lập ra Công ty "đẻ thuê" Baby 101, núp dưới danh nghĩa công ty nuôi dưỡng sản phụ, nên mới được cơ quan chức năng Đài Loan cấp phép hoạt động.

Công ty "đẻ thuê" Baby 101 nhận đặt hàng qua e-mail hoặc từ các đại lý, khách hàng là những vợ chồng hiếm muộn, với giá dịch vụ mỗi em bé được sinh ra là 32.000 USD, chưa kể các chi phí khác. Phần lớn khách hàng của Công ty "đẻ thuê" Baby 101 là người Đài Loan.

Trả lời chúng tôi, tại sao Công ty Baby 101 lại kinh doanh trên đất Thái Lan? V.V.K. cho biết: Do luật pháp Đài Loan không cho phép đẻ thuê hay mang thai hộ, nên Công ty Baby 101 chỉ hoạt động các dịch vụ thuê người thụ tinh, mang thai hộ tại các nước cho phép như Thái Lan, Nga và một số nước Trung Á khác.

Công ty Baby 101 chuyên thực hiện các dịch vụ đẻ thuê, có nhiều "chi nhánh" tại nhiều nước. Cho là "chi nhánh" nhưng thực ra tại các nước Công ty Baby 101 chỉ quan hệ và thuê một nhóm người đi tìm phụ nữ nghèo đồng ý "cho thuê ổ bụng" để mang thai; những người thực hiện môi giới này chỉ ăn lương trên đầu người đồng ý thực hiện hợp đồng đẻ thuê và được hưởng một phần nhỏ tiền hỗ trợ tàu xe từ Công ty Baby 101.

Tại Việt Nam, các tỉnh phía Bắc có Tùng, Hồng, Lan "xệ"; phía Nam có dì Bảy, Phương, Tâm… là những người đi thuê phụ nữ nghèo vùng nông thôn đồng ý mang thai hộ để đưa qua Thái Lan núp dưới danh nghĩa người lao động giúp việc nhà, du lịch thăm thân nhân…

Cũng theo V.V.K., thì những phụ nữ đồng ý tham gia đường dây đẻ thuê thỉ cần có giấy chứng nhận đảm bảo sức khỏe tốt mà không cần nhan sắc. Sau khi thỏa thuận giá mang thai hộ là 5.500 USD. Công ty Baby 101 sẽ mua vé máy bay cho cả lượt đi về, bao ăn ở và 100USD sinh hoạt hằng tháng. Khi sinh con xong, sản phụ được nuôi dưỡng một tháng, đến khi khỏe mạnh là hết hợp đồng.

Tường trình của V.V.K.

Khách hàng của Công ty "đẻ thuê" Baby 101, phần lớn khách hàng là người Đài Loan, Trung Quốc, người châu Âu, nghệ sĩ và những người đàn ông quá lứa, không có ý định lấy vợ, nhưng muốn có một "đứa con thật sự của mình"; những đôi vợ chồng không thể có con vì các nguyên nhân khác, nhưng muốn có con chung thật sự của họ.

Và, thật sự việc đẻ thuê là Công ty "đẻ thuê" Baby 101 thuê ổ bụng của phụ nữ để thụ tinh bằng cách gửi trứng đã chọn lọc của đôi vợ chồng không thể sinh con, để người phụ nữ khỏe mạnh mang thai, mà thai nhi không hề có sự quan hệ huyết thống hoặc gien với người đẻ thuê. Do vậy, khách hàng của Công ty "đẻ thuê" Baby 101 chỉ cần chọn lấy một phụ nữ vừa mắt và đồng ý giá là làm hợp đồng.

Theo đó, khách sẽ đưa người đó đi khám sức khỏe, sản phụ đạt yêu cầu sẽ được trả trước một khoản tiền và chờ thời điểm thích hợp tiến hành thụ tinh…, số tiền còn lại sẽ trả hết khi đứa trẻ ra đời.

Trở lại vụ Cảnh sát Thái Lan phối hợp với một số tổ chức nhân đạo và phi Chính phủ, cứu giúp 14 cô gái ở các tỉnh Bạc Liêu, Sóc Trăng, An Giang, Hậu Giang (Việt Nam) đang trong quá trình để đẻ thuê ở khu Thararong ngoại ô Bangkok.

Cục CSHS - Bộ Công an, ngày 3/9/2011, cho biết, hiện nay 15 cô gái trong đường dây đẻ thuê tại Thái Lan, cùng với 5 bé sơ sinh đã được đưa từ Thái Lan về Việt Nam an toàn. 15 cô gái trẻ ấy, người ở Bạc Liêu, người ở Cà Mau, người An Giang, Hậu Giang, Hà Nội… trong đó có người đã lập gia đình, đều có chung đặc điểm là hoàn cảnh gia đình quá khó khăn nên đã xiêu lòng trước số tiền lớn mà đám môi giới "quảng cáo" để họ chấp nhận những điều khoản của bản hợp đồng.

Theo V.V.K., nhân viên Công ty "đẻ thuê" Babay 101, khoảng năm 2009 có về quê thăm gia đình. Qua thăm hỏi, có người giúp việc nhà của người quen Dung biết V.V.K. đang làm phiên dịch tại Công ty "đẻ thuê" Baby 101, nên có hỏi thủ tục và cách tham gia đưa người đi đẻ thuê. Sau đó một thời gian, dì Dung gọi điện thoại nhờ giới thiệu một người con gái muốn đẻ thuê để kiếm tiền, V.V.K. liên lạc với Chi nhánh Công ty "đẻ thuê" Baby 101 tại nhà số 246, Soi 150 thuộc khu Thararong ngoại ô thành phố Bangkok, Thái Lan để hướng dẫn và liên lạc. Sau phi vụ đầu an toàn dì Dung đã môi giới cho nhiều phụ nữ khác tham gia đường dây đẻ thuê này mà không còn liên lạc với V.V.K. nữa.

Theo hồ sơ vụ việc, trong số 15 cô gái Việt Nam trong đường dây mang thai hộ vừa bị phanh phui ở Thái Lan, có người đã tham gia lần thứ 2, cũng có người bị lừa là đến Thái Lan để có công việc tốt… như: M.T.N. (23 tuổi), ngụ tại Bạc Liêu, đến Thái Lan tháng 9/2010 và đang mang thai 4 tháng.

M.T.N. cho biết: Ban đầu theo thỏa thuận thì qua Thái Lan để giúp việc nhà, khi đến Thái Lan mới biết công việc không phải là giúp việc nhà mà là đẻ thuê. T.T.M.C., 19 tuổi; L.T.N.H. (28 tuổi), ngụ tại tỉnh Bạc Liêu cũng chung hoàn cảnh. Điều đáng quan tâm là số phận các bé được sinh ra bởi những phụ nữ được thuê mang bầu thế nào?

Vụ việc đang được cơ quan điều tra phối hợp với các ngành chức năng làm rõ để xã hội kịp thời giúp đỡ, cưu mang những mầm sống bé bỏng chưa có người thừa nhận này

Phương Quỳnh
.
.
.