Người phụ nữ ‘xin đểu’ trên đường Phạm Văn Đồng sẽ được đưa đi trị bệnh tâm thần

Thứ Sáu, 19/06/2015, 21:17
Người phụ nữ hay lang thang “xin đểu” tại đường Phạm Văn Đồng là người bị tâm thần. Công an phường Xuân Đỉnh đang phối hợp với các ban ngành liên quan để đưa chị này đi điều trị bệnh thần kinh.

Thời gian gần đây, trước thông tin và hình ảnh về một người phụ nữ chuyên lao ra giữa đường tại khu vực đường Phạm Văn Đồng, thuộc địa bàn phường Xuân Đỉnh, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội, chặn đầu xe đang lưu thông để ăn vạ, “xin đểu” được lan truyền trên một số trang mạng xã hội, gây xôn xao dư luận.

Chiều 19/6, PV Báo CAND đã có cuộc trao đổi với Thiếu tá Lê Văn Toàn, Trưởng Công an phường Xuân Đỉnh về thông tin trên. Thiếu tá Toàn cho biết, người phụ nữ này là Trần Thị Thanh, 43 tuổi, trú tại tổ dân phố Cáo Đỉnh, phường Xuân Đỉnh, quận Bắc Từ Liêm. Chị Thanh có biểu hiện bị bệnh tâm thân từ nhỏ. Năm 1992, gia đình chị Thanh đã tự nguyện đưa đi trại tâm thần Sài Đồng, Gia Lâm, nhưng chỉ được 2 năm do không có điều kiện kinh phí nên đã phải đón chị Thanh về.

Hình ảnh chị Thanh bị cộng đồng mạng gọi với biệt danh “nữ quái” đang chặn xe “xin đểu” được chia sẻ tràn lan trên nhiều trang mạng xã hội.

Chỉ huy Công an phường Xuân Đỉnh cũng khẳng định sự việc xin tiền, rút chìa khóa của người đi đường của chị Trần Thị Thanh là có thật. Công an phường Xuân Đỉnh đã báo cáo bằng văn bản về biểu hiện bệnh, hành vi gây mất ANTT của chị Thanh.

Công an phường cũng đã phối hợp với Trạm Y tế phường Xuân Đỉnh đưa đối tượng đi kiểm tra tình trạng sức khỏe tại Bệnh viện Nam Thăng Long; phối hợp với bộ phận Lao động thương binh xã hội phường hoàn thiện hồ sơ đưa chị Thanh vào Trung tâm hỗ trợ điều trị bệnh thần kinh.

Thực tế gia đình chị Thanh rất khó khăn, không thể có kinh phí cho chị Thanh đi điều trị tự nguyện nên Công an phường Xuân Đỉnh cũng đã báo cáo UBND phường lập hồ sơ đưa vào trại tâm thần.

Trong thời gian đợi các cơ quan chức năng xét duyệt hồ sơ, chị Thanh vẫn được cư trú tại gia, nhưng đôi khi người thân bận rộn, không kịp “để ý” là chị Thanh có cơ hội lẻn ra ngoài cộng đồng để “xin tiền”.

Thiếu tá Lê Văn Toàn cũng thông tin, chỉ ít ngày trước, khi biết tin mình sẽ bị đưa đi trại tâm thần, chị Thanh đã bỏ trốn khỏi nhà, lang thang mấy ngày, Công an phường đã phối hợp với gia đình tìm kiếm Thanh ở nhiều nơi.

Sau nhiều ngày, Công an phường mới tìm thấy chị Thanh, đưa trở về với gia đình, và đề nghị gia đình theo dõi quản lý chặt chẽ, và ký cam kết với Công an phường không để chị Thanh đi lang thang, gây mất ANTT như vừa rồi.

Trước khi hoàn tất thủ tục đưa chị Thanh đi Trung tâm hỗ trợ điều trị bệnh thần kinh, Công an phường Xuân Đỉnh sẽ phối hợp cùng với gia đình chị Thanh giám sát chặt chẽ, ngăn chặn không để chị Thanh có cơ hội ra đường tiếp tục tái diễn hành vi “xin đểu” như vừa qua.

Tâm Minh
.
.
.