Nếu nhặt được tiền lần nữa, tôi vẫn làm đúng theo pháp luật

Thứ Tư, 03/06/2015, 10:06
Khi được hỏi, nếu “trời thương” cho chị gặp lại may mắn này lần nữa, chị sẽ làm gì? Chị Hồng cười tươi: “Tôi vẫn làm đúng theo pháp luật để còn gặp các nhà báo…".
>> Niềm vui của người phụ nữ ve chai khi nhận 5 triệu yen

Đến 17h ngày 2/6, cầm số tiền 5 triệu yen mà Công an quận Tân Bình và ngân hàng trao, niềm vui của chị Huỳnh Thị Ánh Hồng (SN 1978, quê quán Quảng Ngãi, tạm trú quận Tân Bình) dường như vỡ òa trong hạnh phúc.

Hơn một năm đeo đuổi, trải qua nhiều cung bậc cảm xúc khác nhau, được cầm số tiền lớn, số tiền mà trong mơ chị Hồng cũng không dám nghĩ là mình sẽ có, chị khóc và nói thật nhiều về dự định sắp tới của mình… 

Chiều 2/6, khi đang đi mua ve chai trên đường Lạc Long Quân (Tân Bình) thì chị Hồng nhận được cuộc điện thoại. Đầu dây bên kia là giọng của một đại diện Công an quận Tân Bình thông báo chị Hồng lên trụ sở Công an để hoàn tất các thủ tục nhận tiền. 

Chị Hồng mừng rỡ đến nỗi quên luôn chiếc xe ba gác đang chất đầy ve chai, quên luôn việc đội mũ bảo hiểm để trở về nhà thông báo với luật sư đại diện pháp lý cho mình.

15h, hơn 20 phút làm việc với Công an quận Tân Bình và hoàn thành xong một số thủ tục, chị Hồng cùng luật sư Hà Hải (đại diện pháp lý cho chị Hồng), Công an quận Tân Bình đến Ngân hàng Vietcombank để làm những thủ tục cuối cùng. 

Suốt trên đường đi, điện thoại của chị Hồng reo liên tục bởi những người thân hay tin gọi điện chúc mừng chị. Nụ cười thường trực trên môi, chị Hồng trả lời liến thoắng bằng chất giọng miền Trung của mình. Khi vào bên trong hội trường, bên ngoài có cả trăm phóng viên các báo đài nhưng chẳng báo nào được vào trong khiến chị đôi chút e dè. 

Sau khi đại diện của ngân hàng đưa tiền để chị kiểm kê lại, bàn tay hằng ngày thu lượm ve chai run run trước số tiền lớn. Khi số tiền được bỏ vào bao giấy cẩn thận và trao cho chị Hồng, lúc này chị Hồng mới tin rằng mình là chủ nhân của nó.

Chị Hồng hơi hoảng khi thấy số lượng quá đông phóng viên đứng chờ mình nên tay cứ ôm khư khư bọc tiền vì sợ nó sẽ một lần nữa tuột khỏi tay mình. Chỉ đến khi mọi người động viên, chị Hồng mới mở lời cảm ơn tất cả mọi người đã đi cùng chị suốt quãng thời gian qua và lấy những xấp tiền ra khoe.

Mắt rưng rưng, chị Hồng tâm sự: “Số tiền này trời cho gia đình tôi. Tôi rất... rất... cảm ơn luật sư đã hỗ trợ mọi mặt vì bản thân vợ chồng tôi chẳng biết chữ, luật cũng chẳng rành. Trước, mắt số tiền này tôi sẽ cùng luật sư đem đi gửi ở một ngân hàng khác và sẽ nghỉ làm một thời gian để thu xếp công việc”.

Khi được hỏi, nếu “trời thương” cho chị gặp lại may mắn này lần nữa, chị sẽ làm gì? Chị Hồng cười tươi: “Tôi vẫn làm đúng theo pháp luật để còn gặp các nhà báo…".

Số tiền làm lụng cả đời chưa chắc đã có nên chị Hồng chia sẻ sẽ làm như những gì mình hằng ấp ủ. “Lo sửa hai cái nhà cho cha mẹ hai bên, mua cho con chiếc xe đạp điện đi học, trích một ít để làm từ thiện, cho những người thân và những người nghèo khổ, giúp một số người làm nghề chung như mình. Số còn lại tôi sẽ gửi ngân hàng để làm vốn, vì nhà tôi cũng nghèo mà!” - chị Hồng cho biết.

Hành trình hơn một năm để sở hữu số tiền mà mình may mắn nhặt được, chị Hồng cùng gia đình phải trải qua nhiều tâm trạng khác nhau. Cuộc sống khó khăn, hai vợ chồng chị Hồng gửi con lại quê và dắt díu nhau vào TP Hồ Chí Minh làm đủ nghề mưu sinh cho đến khi hai người vào trọ chung với những người thu mua ve chai, từ đây vợ chồng chị Hồng gắn bó với công việc thu mua ve chai này. Mỗi tháng, tiền thu mua ve chai cũng  đủ trang trải tiền trọ, tiền ăn và có một chút dư gởi về quê cho con ăn học. 

Hình ảnh chị Hồng trong ngày vui nhận số tiền 5 triệu yen.

Tháng 11/2013, chị Hồng mua chiếc thùng loa cũ với giá 100 ngàn đồng của một người đàn ông. Tuy nhiên, do chưa có thời gian tháo thùng loa cũ lấy đồ bán, chị Hồng để chiếc thùng loa cũ ở một góc nhà. 

Chiều 21/3/2014, rảnh rỗi, hai vợ chồng chị Hồng đập chiếc thùng loa cũ ra để lấy đồng bán thì phát hiện bên trong có một hộp gỗ chứa các bó tiền hình thù kỳ lạ. Cứ tưởng tiền âm phủ nên một số người thấy vậy xin về làm kỷ niệm. Tuy nhiên, tiếng đồn lan ra nhanh, nhiều người kéo tới nhà trọ xin rồi hăm dọa khiến chị Hồng lo sợ báo với Công an phường 10, quận Tân Bình.

Khi Công an phường 10 xuống hiện trường phát hiện số tiền trên là tiền yen Nhật nên yêu cầu chị Hồng đem số tiền lên trên trụ sở để làm rõ. Số tiền trên do chưa xác định được chủ nhân nên đã được Công an niêm phong và gửi vào ngân hàng. Chiếu theo luật, nếu sau 1 năm không có ai đến nhận, số tiền trên thuộc sở hữu của chị Hồng.

Là công dân Việt Nam, lại không am hiểu nhiều về pháp luật, nên chị Hồng hằng ngày vẫn làm công việc thu mua ve chai và chờ đến hạn định nhận tiền.  Tuy nhiên, đến ngày 23/3/2015 thì bất ngờ có người phụ nữ đến nhận số tiền trên thuộc sở hữu của chồng mình. Trước thông tin này, chị Hồng cũng chỉ biết trông chờ vào kết quả điều tra của Công an để làm sáng tỏ. 

Hơn 1 tháng tích cực điều tra, Công an quận Tân Bình đã bác bỏ đơn của người phụ nữ trên vì không đủ chứng cứ chứng minh số tiền trên của người chồng đang ở nước ngoài, chị Hồng lại khấp khởi mừng. Vì đây là trường hợp chưa có tiền lệ, để giao tiền cho đúng người, đúng chủ, tránh sai sót kiện cáo về sau, Công an quận Tân Bình đã lập hội đồng tư vấn và quyết định trao trả số tiền 5 triệu yen cho chị Hồng vào chiều 2/6. 

Trong niềm vui, niềm hạnh phúc vô bờ, chị Hồng cho hay, tâm trạng của chị Hồng hơn một năm nay diễn biến một cách bất thường, lúc vui mừng, lúc lo lắng. Chị Hồng mệt mỏi hơn khi chưa nhận được số tiền trong tay nhưng có nhiều người đến xin mượn, rồi xin từ thiện, có người lại giả danh, tính lừa đảo. Tuy nhiên, khi cầm được số tiền trên tay, có thể thực hiện được những dự định của mình, bao nhiêu mệt mỏi, lo lắng trong chị dường như tan biến hết.

M.Đức
.
.
.