Người ở nhờ trên tàu thuỷ cũng có thể đăng ký thường trú ở Hà Nội, TP Hồ Chí Minh

Chủ Nhật, 23/08/2020, 10:05
Dự thảo Luật Cư trú sửa đổi quy định công dân có chỗ ở hợp pháp ở đâu thì sẽ được đăng ký thường trú ở đó.

Tàu chở vật liệu xây dựng chạy trên sông Hồng. Ảnh: ITN

Tại giao lưu trực tuyến với chủ đề "Quản lí dân cư bằng công nghệ 4.0 – nhiều lợi ích với người dân và doanh nghiệp" do Báo CAND tổ chức ngày 21/8, Đại tá Ngô Như Cường, Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát Quản lý Hành chính về trật tự xã hội - Bộ Công an, cho biết, dự thảo Luật Cư trú sửa đổi sẽ bỏ điều kiện thường trú, tạm trú ở thành phố trực thuộc Trung ương.

"Sắp tới sẽ áp dụng thống nhất một điều kiện là công dân có chỗ ở hợp pháp ở chỗ nào thì đăng ký thường trú ở chỗ đó", Đại tá Cường thông tin.

Theo Thượng tá Nguyễn Thị Quế Thu, Phó Cục trưởng Cục Pháp chế và Cải cách Hành chính, Tư pháp - Bộ Công an, Khoản 1, Điều 2 của dự thảo Luật Cư trú sửa đổi (đang được Quốc hội cho ý kiến) quy định, chỗ ở hợp pháp là nhà ở, tàu, thuyền, phương tiện và nhà khác được sử dụng để cư trú.

Thượng tá Thu cho biết thêm, trong dự thảo Luật Cư trú sửa đổi, chỗ ở hợp pháp có thể thuộc quyền sở hữu, sử dụng của công dân hoặc được cơ quan, tổ chức, cá nhân cho thuê, cho mượn, cho ở nhờ theo quy định của pháp luật.

"Luật Cư trú sửa đổi lần này quy định, với trường hợp đăng ký thường trú trên toàn quốc, thì chỉ cần có chỗ ở hợp pháp là đủ, trong trường hợp bạn là chủ sở hữu", Thượng tá Thu nêu. "Trong trường hợp thuê, mượn, ở nhờ, thì cơ quan soạn thảo đang đề xuất phương án giao cho HĐND cấp tỉnh quy định diện tích bình quân tối thiểu của người có nhu cầu đăng ký thường trú, dự kiến khoảng 8m2/người".

Như vậy, nếu đáp ứng được những yêu cầu trên, công dân, dù sinh sống trên tàu, thuyền, cũng có thể đăng ký thường trú tại các đô thị như Hà Nội và TP Hồ Chí Minh.

Thái Hà
.
.
.