Người mua còn lúng túng với vé tàu tập thể Tết Mậu Tý 2008

Thứ Sáu, 16/11/2007, 11:12
Số người đại diện cho các đơn vị đến đăng ký mua vé tàu tập thể không nhiều và người đại diện đơn vị đi mua còn lúng túng, chưa hiểu hết các quy định nên đành phải quay về không, trong lúc thời hạn chỉ có chưa đầy 10 ngày.

Theo kế hoạch, việc triển khai bán vé tàu hỏa cho khách đi lại trong dịp tết từ ga đường sắt Sài Gòn tới khu vực miền Trung, Hà Nội… bắt đầu từ ngày 15/11 và sẽ kết thúc vào ngày 25/11, trong giờ hành chính, trừ ngày chủ nhật.

Ngày đầu tiên triển khai đăng ký vé tập thể, theo ghi nhận  của chúng tôi, số người đại diện cho các đơn vị đến đăng ký không nhiều và người đại diện đơn vị đi mua còn lúng túng, chưa hiểu hết các quy định nên đành phải quay về không, trong lúc thời hạn chỉ có chưa đầy 10 ngày.

Để thực hiện kế hoạch này, ngày 30/10, ga Sài Gòn đã làm văn bản thông báo gửi đến một số cơ quan, đơn vị trên địa bàn thành phố và các tỉnh lân cận nhưng số lượng không nhiều.

Mặt khác, kế hoạch này cũng mới chỉ được thông báo trên một số ít tờ báo nên thông tin chưa được rộng rãi. Tại phòng đặt vé, suốt cả ngày 15/11, ga Sài Gòn chỉ cần bố trí 2 nhân viên hướng dẫn, làm thủ tục đăng ký cho người đại diện đơn vị đến liên hệ cũng đã khá thoải mái.

Chị Nguyễn Thị Thu, đại diện đi mua vé tập thể cho 40 sinh viên của lớp cử nhân Ngữ văn, Trường ĐHSP cho biết: "Ngày 31/10, trường đã nhận và phát thông báo cho lớp tôi, hôm nay tôi đến làm thủ tục thì được nhân viên phòng đăng ký vé phát cho tờ danh sách để về làm lại".

Theo thông báo của ga Sài Gòn gửi tới các cơ quan đơn vị có nhu cầu, thì điều kiện để được mua vé tập thể phải có ít nhất 20 người, cùng ga đi, cùng ga đến và trên cùng một chuyến tàu; đối với những tập thể đăng ký dưới 20 người thì phải đăng ký vé qua website: "www.vetau.com.vn" .

Giá vé dịp Tết năm nay dự kiến sẽ được tăng từ 10%  - 30% đối với chiều chẵn (từ ga Sài Gòn đi) trong thời gian từ ngày 16 đến 28 tháng chạp âm lịch, còn chiều lẻ (từ Hà Nội vào) là từ ngày 4 đến 22 tháng giêng âm lịch năm 2008.

Năm nay ngành đường sắt vẫn áp dụng chế độ khuyến mại 50% trên giá vé từ ngày 23/1/2008 đến ngày 4/2/2008 dương lịch đối với chiều Hà Nội đi TP Hồ Chí Minh; từ ngày 10/2/2008 đến ngày 22/2/2008 với chiều ngược lại.

Nhưng với điều kiện cũng không dễ dàng chút nào: hành khách phải mua vé khứ hồi, cả 2 lượt đi và về, cùng số chỗ, số toa và không được trả vé lại!

Theo tìm hiểu của chúng tôi, thủ tục để được đăng ký vé tập thể năm nay vẫn khá máy móc. Ngoài công văn yêu cầu mua vé tập thể, danh sách, giấy giới thiệu… có chữ ký của thủ trưởng đơn vị và phải đóng dấu đỏ.

Những người đại diện đến đăng ký vé tập thể đều phải ôm theo một xấp chứng minh nhân dân hoặc giấy tờ tùy thân của từng người như thẻ ngành, thẻ sinh viên… trong lúc danh sách, bảng tổng hợp (theo mẫu nhà ga phát ra) của tập thể đăng ký mua vé đó đã ghi rất cụ thể, có xác nhận của đơn vị về họ tên người đi tàu, số CMND, ga đi, ga đến, loại chỗ… thì quy định buộc phải mang theo bản chính giấy tờ để đối chiếu là thừa!

Bởi đặt trường hợp, không may do sơ suất làm mất, thất lạc, nhất là đối với thẻ ngành của cán bộ, chiến sỹ trong lực lượng vũ trang… sẽ rất khổ và gây thêm phiền phức cho người dân.

Mặc dù chưa đến dịp cao điểm nhưng trong lúc rảo qua khu vực phía trước cổng ga và ngay trong sân ga, chúng tôi vẫn nhận được hàng chục lời chào mời của cò vé chợ đen.

Dự kiến, ngày 19/11, ga Sài Gòn sẽ tổ chức họp báo và công bố rộng rãi kế hoạch bán vé tàu tết cho người dân.

Hy vọng năm nay ngành đường sắt sẽ triển khai một cách bài bản, có nhiều cải tiến, giảm bớt được nỗi khổ xếp hàng theo kiểu "ăn chực nằm chờ" để có được tấm vé về quê sum họp gia đình cho người dân.

Đặc biệt, làm sao để ngăn được tình trạng cò vé trong dịp tết năm nay và bảo đảm không để xảy ra "sập mạng" đối với hành khách đặt vé qua mạng vẫn là điều dư luận xã hội, người dân tiếp tục trông chờ vào ngành đường sắt

Đức Thắng
.
.
.