Người lao động cần nắm vững quy trình XKLĐ

Thứ Năm, 15/09/2011, 15:45
"Sau khi thi đỗ tiếng Hàn, người lao động phải hoàn thiện hồ sơ dự tuyển. Trong đó, khâu quan trọng là phải khám sức khỏe, đủ điều kiện mới đủ tiêu chuẩn, hoàn thiện hồ sơ rồi mới được gửi sang Hàn Quốc cho chủ sử dụng Hàn Quốc chọn. Thời gian nằm trong danh sách chờ để chủ sử dụng chọn mất gần 1 năm", ông Jung Jin-Young, Trưởng đại diện của Cơ quan Phát triển nguồn nhân lực Hàn Quốc tại Việt Nam (HRD), cho biết.

Lao động ở nhiều địa phương trên cả nước đang quan tâm đến việc Hàn Quốc có tiếp nhận lao động Việt Nam nữa hay không, đến khi nào thì kỳ kiểm tra tiếng Hàn được tổ chức lại. Để cung cấp những thông tin chính xác đến bạn đọc, ngày 14/9, PV Báo CAND đã có cuộc trao đổi với ông Jung Jin-Young, Trưởng đại diện của Cơ quan Phát triển nguồn nhân lực Hàn Quốc tại Việt Nam (HRD).

- Được biết, ông mới trở về sau chuyến đi thực tế tại 3 tỉnh miền Trung có đông người lao động đi làm việc tại Hàn Quốc. Điều ông rút ra từ chuyến đi đầu tiên trong nhiệm kỳ của mình tại Việt Nam là gì?

- Ông Jung Jin-Young: Chuyến đi này tôi đã được gặp gỡ các gia đình có con em đang cư trú bất hợp pháp tại Hàn Quốc, gia đình đang có người làm việc hợp pháp, người lao động đang chờ kỳ kiểm tra tiếng Hàn, lãnh đạo Sở LĐ-TB&XH 3 tỉnh, và nhiều người dân địa phương. Quả thực, tôi rất xúc động trước hoàn cảnh của các gia đình lao động. Qua đây tôi cũng cảm nhận được sự tích cực, khẩn trương của các địa phương trong việc tìm giải pháp ngăn chặn tình trạng cư trú bất hợp pháp tại Hàn Quốc. Ngay khi về văn phòng, ngày 12 và 13/9, tôi đã làm báo cáo gửi về Bộ Lao động - Việc làm Hàn Quốc, văn phòng HRD Hàn Quốc nhanh chóng tổ chức lại kỳ thi tiếng Hàn. Và có một điều tôi còn trăn trở là dường như lao động Việt Nam chưa thực sự hiểu hết về chương trình cấp phép lao động nước ngoài của Hàn Quốc (EPS).

- Vừa rồi lại có thông tin đưa ra là Bộ Lao động - Việc làm Hàn Quốc dừng tuyển lao động Việt Nam đến hết tháng 5/2012. Vậy đâu là sự thật?

- Ông Jung Jin-Young: Tôi không hiểu thông tin đó từ đâu ra, hoàn toàn không có cơ sở. Đây là sự hiểu lầm đáng tiếc. Từ 13/5/2011, khi Bộ Lao động-Việc làm Hàn Quốc thông báo là tạm hoãn kiểm tra tiếng Hàn đến nay, những hồ sơ dự tuyển của lao động Việt Nam trên mạng vẫn được các doanh nghiệp Hàn Quốc lựa chọn. Bằng chứng là đến hết tháng 8/2011, đã có 11.200 lao động Việt Nam sang Hàn Quốc làm việc, vượt gần gấp đôi hạn ngạch (5.800 lao động) mà Hàn Quốc dành cho Việt Nam trong năm 2011. Và hiện tại thì Trung tâm lao động nước ngoài vẫn đang giáo dục định hướng để các lao động chuẩn bị xuất cảnh.

- Với tư cách là cơ quan đại diện của Chính phủ Hàn Quốc thực hiện chương trình EPS tại Việt Nam, HRD đã khi nào khảo sát về chi phí của người lao động đi làm việc tại Hàn Quốc hay chưa?

- Ông Jung Jin-Young: Tôi mới sang nhận công việc tại Việt Nam từ tháng 2/2011, chưa có điều kiện khảo sát về chi phí của người lao động tại Việt Nam. Nhưng tôi xin công bố tổng chi phí liên quan mà HRD đã tính chỉ 710 USD. Tuy chưa khảo sát nhưng cán bộ HRD của chúng tôi tại Hàn Quốc đã tiếp xúc với lao động trước khi về nơi làm việc, có người đã trình bày mất cho môi giới 9.000 USD để họ làm cho mọi thủ tục và để đi được nhanh. Cán bộ của HRD Hàn Quốc rất băn khoăn, muốn làm rõ việc này. Bộ LĐ-TB&XH Việt Nam cần phải nói rõ về mức phí. Tôi khẳng định, vai trò của môi giới không thể giúp gì cho lao động có đi được hay không. Cố gắng trong thời gian nhiệm kỳ, tôi sẽ đi khảo sát về chi phí của người lao động Việt Nam đi làm việc tại Hàn Quốc.

Ông Jung Jin - Young.

- Theo ông thì liệu với số lượng người thi đạt chứng chỉ tiếng Hàn nhiều mà số lượng lao động được chọn ít có phải là nguyên nhân phát sinh tiêu cực hay không?

- Ông Jung Jin-Young: Đấy chính là ở việc người lao động chưa thực sự hiểu đúng về quy trình phái cử lao động. Việc thi đỗ tiếng Hàn không đồng nghĩa với việc được đi làm việc tại Hàn Quốc. Hằng năm, theo quyết định của Văn phòng Thủ tướng Hàn Quốc sẽ cấp hạn ngạch cho từng quốc gia phái cử (15 quốc gia, trong đó có Việt Nam). Và việc tuyển chọn lao động là do các doanh nghiệp Hàn Quốc lựa chọn theo tiêu chí 3 chọn 1. Tức là số lượng dự tuyển phải cao gấp 3 lần so với hạn ngạch.

- Vậy ông có thể nói rõ quy trình phái cử lao động của chương trình EPS như thế nào?

- Ông Jung Jin-Young: Sau khi thi đỗ tiếng Hàn, người lao động phải hoàn thiện hồ sơ dự tuyển. Trong đó, khâu quan trọng là phải khám sức khỏe, đủ điều kiện mới đủ tiêu chuẩn, hoàn thiện hồ sơ rồi mới được gửi sang Hàn Quốc. Những trường hợp có chứng chỉ tiếng Hàn rồi nhưng không đủ sức khỏe, thuộc các trường hợp bị cấm xuất cảnh, hoặc đã từng cư trú bất hợp pháp tại Hàn Quốc, hồ sơ gian dối thì cũng bị từ chối. Sau đó, hồ sơ dự tuyển được gửi sang cho chủ sử dụng Hàn Quốc chọn. Thời gian nằm trong danh sách chờ để chủ sử dụng chọn mất gần 1 năm.

- Được biết, vừa qua, các địa phương của Việt Nam đã đề xuất nhiều giải pháp nhằm hạn chế tình trạng lao động sang Hàn Quốc bỏ trốn, cư trú bất hợp pháp. Ông thấy giải pháp nào có thể áp dụng hiệu quả?

- Ông Jung Jin-Young: Hiện tại, Bộ LĐ-TB&XH Việt Nam đã đưa ra nhiều biện pháp. Tôi thấy tâm đắc với hai phương án mà địa phương đưa ra trước khi xuất cảnh: một là, người lao động cam kết đặt cọc một khoản tiền; hai là người lao động và gia đình cùng ký vào cam kết, nếu ở lại làm việc bất hợp pháp thì toàn bộ số tiền kiếm được trong thời gian làm việc bất hợp pháp tại Hàn Quốc sẽ phải nộp lại cho chính quyền.

- Khi nào thì kỳ thi tiếng Hàn sẽ được tổ chức lại?

- Ông Jung Jin-Young: Việc này tôi chưa thể khẳng định. Nếu tình hình cư trú bất hợp pháp tại Hàn Quốc có dấu hiệu giảm thì Bộ Lao động Việc làm Hàn Quốc sẽ xem xét việc tổ chức thi tiếng Hàn.

Những con số người lao động cần biết  khi tham gia chương trình EPS  (Tài liệu do văn phòng HRD tại Việt Nam cung cấp)

1 - Thời gian danh sách xin việc có hiệu lực (1 năm)

Thời gian làm việc tối thiểu để nhận được tiền trợ cấp thôi việc (1 năm)

2 - Thời gian chứng chỉ tiếng Hàn có hiệu lực (2 năm)

- 2 lần từ chối ký hợp đồng lao động mà không có lý do chính đáng sẽ bị loại

3 - Thời gian có thể làm việc sau lần nhập cảnh đầu tiên (3 năm)

- Thời gian hợp đồng lao động có hiệu lực tối đa (3 năm)

- Thời gian phải tìm doanh nghiệp mới sau khi đăng ký chuyển đổi nơi làm việc (3 tháng)

5 - Trường hợp được tái tuyển dụng, thời gian có thể làm việc lâu nhất ở Hàn Quốc (4 năm 10 tháng)

- 710 - Chi phí cần thiết để sang Hàn Quốc làm việc (USD)

Thu Uyên (thực hiện)
.
.
.