Người đi săn tìm bài thuốc cai nghiện ma túy

Thứ Hai, 05/04/2010, 11:33
Là người "ngoại đạo", chẳng thuộc ngành Y, song Thượng tá Nguyễn Quang Toàn - Giám đốc Trung tâm Giáo dục - Lao động và Xã hội (GDLĐXH) Hải Phòng lại cực kỳ tâm huyết và say sưa với những bài thuốc cai nghiện ma túy. Những bài thuốc mà ông cất công tìm kiếm đã giúp hàng ngàn người nghiện cắt cơn, từng bước hồi phục sức khỏe phục thiện trở về hòa nhập với cộng đồng.

Từ bài thuốc Bông Sen

Thượng tá Nguyễn Quang Toàn cho biết, hiện Trung tâm GDLĐXH Hải Phòng có gần 1.000 học viên, đang được áp dụng 2 sản phẩm điều trị hỗ trợ cắt cơn cai nghiện ma tuý, trong đó có bài thuốc Bông Sen từ một doanh nghiệp dược phẩm tít tận Bến Tre.

Trước đó, theo bác sĩ Lưu Duy Đoàn, Trưởng phòng Y tế của trung tâm, hầu hết bệnh nhân vào đây đều được điều trị theo phác đồ ATK do Bộ Y tế hướng dẫn. Tuy nhiên, quá trình điều trị theo phác đồ này, những hạn chế bắt đầu bộc lộ: Bệnh nhân rối loạn giấc ngủ kéo dài, tinh thần uể oải, mỏi mệt, ăn uống kém. Đặc biệt, các triệu chứng như: Buồn nôn - nôn, đau bụng, tiêu chảy còn biểu hiện nhiều và kéo dài. Nhiều bệnh nhân do lo sợ phải vật vã, gào thét, phải nôn mật xanh mật vàng, đã không chịu uống thuốc nên không dứt được ma tuý. Tỉ lệ tái nghiện sau khi đi cai ở các trung tâm về, theo báo cáo, còn tới hơn 90%.

Cảm thông với người bệnh, Thượng tá Nguyễn Quang Toàn đã chịu khó lặn lội, tìm tòi để có được những bài thuốc hay hơn, hiệu quả hơn.

Theo Thượng tá Nguyễn Quang Toàn, trong suốt cuộc hành trình đi tìm nguồn thuốc cứu giúp người cai nghiện ma tuý, lần vào Bến Tre, là gian nan nhất. Bởi, đường sá xa xôi, phải đi lại nhiều lần đã đành, ông và một vài đồng nghiệp còn phải "ăn đợi, nằm chờ". Và rồi cuối cùng, công sức lặn lội, sự hy vọng, đợi chờ của ông cũng đã được đền đáp.

Bài thuốc Bông Sen mà ông đã hồi hộp chầu chực mẻ ra lò đầu tiên để đưa về đã có tác dụng tích cực, hỗ trợ cắt cơn nghiện ma tuý cho không ít học viên ở trung tâm. Đây được coi là bước đột phá trong điều trị cắt cơn nghiện, tạo niềm tin cho không chỉ người nghiện, mà nhiều gia đình và cộng đồng xã hội.

Chế tác đá - hình thức lao động trị liệu cho các học viên cai nghiện ở Trung tâm GDLĐXH Hải Phòng.

Đến bài thuốc Trường An

Thượng tá Nguyễn Quang Toàn cho biết, bài thuốc Bông Sen đưa về sử dụng, bệnh nhân đã cơ bản khắc phục được những rối loạn trong sinh hoạt: Ăn, ngủ ngon hơn, thần kinh bớt căng thẳng hơn. Tuy vậy, quá trình điều trị, người nghiện vẫn có cảm giác uống thuốc xong buồn nôn, triệu chứng tiêu chảy vẫn còn.

Trăn trở bởi điều này, ông Toàn cùng một số đồng nghiệp lại lên đường, tiếp tục cuộc hành trình, với hy vọng tìm được "thần dược" cai nghiện ma tuý để các bệnh nhân bớt đi những đớn đau, vật vã khi điều trị. Và rồi, ông Toàn đã gặp được ông Tuấn, Giám đốc Công ty Ngọc Linh ở Hà Nội, người nắm giữ bí quyết của bài thuốc Trường An.

Theo lời ông Tuấn, đây là bài thuốc gia truyền, có nguồn gốc thảo dược, được ông nội cất giữ từ cách đây 40 năm, nhưng vì nhiều lý do nó vẫn nằm im trong tủ. Sau khi gặp ông Toàn, cảm kích trước trách nhiệm, tình cảm của ông đối với người nghiện, ông Tuấn hứa sẽ tìm lại bài thuốc Trường An để giao cho trung tâm.

Ông Toàn cho hay, quá trình điều trị thí điểm bằng bài thuốc Trường An cho 64 người (hầu hết tự nguyện) tại trung tâm, kết quả cho thấy, họ đều cắt cơn, ăn ngủ được. Cùng với sự hỗ trợ của các liệu pháp y tế khác, sự phục hồi sức khỏe của người bệnh nhanh hơn. Sau 5 ngày điều trị, bệnh nhân thấy tỉnh táo, tinh thần thoải mái, có thể tham gia vào các hoạt động văn hoá văn nghệ, đặc biệt là lao động trị liệu.

Đáng nói, vì thuốc Trường An có nguồn gốc thảo dược nên có tác dụng điều trị các nguyên nhân sinh bệnh, ổn định các chức năng chuyển hóa cơ bản bị rối loạn do tác dụng của ma tuý. Từ đó mang lại hiệu quả rõ rệt trong điều trị cắt cơn nghiện, nhất là khắc phục được một số triệu chứng mà các phương pháp điều trị khác còn hạn chế.

Tại báo cáo đánh giá hiệu quả thuốc Trường An trong hỗ trợ điều trị cắt cơn nghiện ma tuý, nhóm OPIATES của Trung tâm GDLĐXH Hải Phòng, đã thống nhất khẳng định: Bài thuốc Trường An mang lại hiệu quả khả quan hơn, nhất là cắt cơn êm dịu, không thấy tai biến trong quá trình điều trị, người bệnh phục hồi sức khỏe nhanh, dễ sử dụng. Tuy nhiên, ông Toàn cũng thành khẩn nhận thiếu sót, ở chỗ bài thuốc Trường An chưa được Bộ Y tế cấp phép và lưu hành, đã đưa ra điều trị thí điểm, là không đúng với quy trình, thủ tục quy định.

Nên chăng, các cơ quan chuyên môn cần nhanh chóng vào cuộc đánh giá bài thuốc Trường An để sớm được áp dụng rộng rãi trong các trung tâm cai nghiện và ngoài xã hội, từng bước nâng cao chất lượng cai nghiện, phục hồi sức khỏe cho người nghiện để họ sớm hoà nhập cộng đồng

Lệ Thu
.
.
.