Người dẫn vẫn “vô tư” đi sai làn đường

Thứ Tư, 14/05/2008, 12:55
Trên tuyến Đại Cồ Việt - Trần Khát Chân, chỉ trong vòng 5 phút đã có vài chục trường hợp người điều khiển xe máy vô tư đi lấn sang đường dành cho ôtô.
>> Phân làn tuyến Trần Khát Chân - Đại Cồ Việt: Nhiều người đi nhầm

6h ngày 13/5, chúng tôi có mặt trên đường Đại Cồ Việt - Trần Khát Chân. Đây là tuyến đường chính thức được đưa vào thí điểm phân tách làn đường dành riêng cho xe ôtô, xe gắn máy và xe thô sơ từ ngày 18/2/2008 với mục tiêu bảo đảm an toàn giao thông, kiềm chế tai nạn và ùn tắc trên các tuyến đường trọng điểm.

Với 1.635m chiều dài (đoạn từ ngã tư Trần Khát Chân - Lò Đúc đến nút giao thông Kim Liên), có chiều rộng mỗi bên 17m, được chia làm 5 làn đường, trong đó có 2 làn đường dành cho xe ôtô, 2 làn cho xe gắn máy và một làn dành cho xe thô sơ. Với kinh phí 5 tỷ đồng cải tạo hạ tầng cơ sở.

Vì còn sớm nên lưu lượng người tham gia giao thông trên đoạn đường này có phần vắng hơn. Quan sát thì thấy dù đường rộng, nhưng không ít người dân quá thờ ơ với việc đường đã được phân làn. Chỉ quan sát trong vòng 5 phút, chúng tôi đã thấy vài chục trường hợp người điều khiển xe máy vô tư đi lấn sang đường dành cho ôtô.

Càng gần giờ cao điểm (chừng 7h hơn), lưu lượng người tham gia giao thông bắt đầu tăng dần. Con đường bắt đầu trở nên chật chội, ai ai cũng muốn tìm chỗ trống để đi cho nhanh, cho kịp giờ làm, kịp giờ đưa con tới trường hay đơn giản hơn là để tránh tắc đường. Vì thế, số người "lấn làn đường" cũng theo đó mà tăng lên. 

Bên cạnh việc một bộ phận người dân chấp hành chưa đúng quy định khi tham gia giao thông. Cũng có không ít người ngày ngày tham gia lưu thông trên tuyến đường này cho rằng, việc phân làn đã bộc lộ rõ nhiều bất cập.

Đơn cử như việc xe buýt được phân làn sát lề bên trái đường, nhưng điểm đón khách lại ở bên phải đường. Mỗi khi tách làn để vào các điểm đỗ đón trả khách gây khó khăn và nguy hiểm cho các phương tiện khác.

Bên cạnh đó là khoảng cách giữa các nút giao thông ngắn (cả đoạn đường Trần Khát Chân - Đại Cồ Việt chỉ dài chưa đầy 2km), trong khi lưu lượng phương tiện giao thông lớn nên gây ùn tắc.

Cưỡng chế đối với những người cố ý đi sai làn

Trao đổi với chúng tôi, ông Hoàng Văn Mạnh, Phó ban Thanh tra Giao thông công chính (GTCC) Hà Nội cho biết, trong tháng đầu tiên ra quân, riêng lực lượng Thanh tra GTCC đã xử lý gần 200 trường hợp vi phạm trên tuyến đường mẫu này.

Hầu hết các trường hợp vi phạm này đều đi sai làn đường, tách nhập làn đường không đúng quy định. Còn theo Phòng CSGT Công an Hà Nội, tính đến giữa tháng 3, đơn vị này đã xử lý gần 400 trường hợp vi phạm. Đến thời điểm này số trường hợp vi phạm còn tiến xa hơn nữa.

Đại diện cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA), đơn vị hỗ trợ trong dự án này thì cho rằng, việc triển khai thí điểm dự án tuyến giao thông mẫu Trần Khát Chân - Đại Cồ Việt là phù hợp với một đô thị hiện đại, văn minh.

Tuy nhiên, hiện tuyến đường đang nổi lên hai vấn đề cần khắc phục, đó là vào giờ cao điểm, lưu lượng phương tiện xe hai bánh tăng đột biến (đặc biệt là xe gắn máy), khiến một số người điều khiển phương tiện tràn sang làn đường dành cho xe bốn bánh. Tiếp đó là trong giờ thấp điểm, một số người có thể là do không biết hoặc vẫn cố ý đi vào làn dành cho phương tiện khác.

Người đại diện này cũng cho rằng, để giải quyết tình trạng này, lực lượng cơ quan chức năng phải có những biện pháp như cưỡng chế, hướng dẫn và giáo dục để người điều khiển phương tiện chờ hay rẽ theo đúng làn khi tham gia vào giờ cao điểm. Còn trong giờ bình thường, lượng người tham gia ít thì cần đưa ra biện pháp cưỡng chế đối với một số người cố ý đi sai làn.

Tính đến nay đã gần 3 tháng thực hiện việc thí điểm tách làn, theo quan sát của chúng tôi có thể nói rằng, tình trạng vi phạm của người tham gia giao thông trên tuyến "đường mẫu" là rất nhiều.

Để tuyến đường thí điểm thông suốt, bên cạnh việc khắc phục ngay những bất cập nêu trên, thiết nghĩ cơ quan chức năng cần tăng cường giám sát, cũng như sớm đưa ra những biện pháp khắc phục, nhằm tránh tái diễn tình trạng lộn xộn lấn đường gây ùn tắc giao thông

Thanh Huyền - Ngọc Yến
.
.
.