Hà Nội ngột ngạt trong cái nóng 40 độ

Thứ Tư, 02/06/2021, 16:59
Các tỉnh thành miền Bắc trong đó có Hà Nội đang bước vào đợt nắng nóng gay gắt đầu mùa, nhiệt độ lên đến 38-40 độ, nhiều nơi thậm chí trên 40 độ C khiến người dân khi ra đường phải che kín để tránh nắng.

Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia cho biết, ngày hôm nay (2/6), nhiều khu vực như Sơn La, Hòa Bình, trung du và đồng bằng Bắc Bộ, khu vực từ Thanh Hóa đến Phú Yên tiếp tục có nắng nóng gay gắt và đặc biệt gay gắt với nhiệt độ cao nhất phổ biến 37-40 độ, có nơi trên 40 độ. Tại Thủ đô Hà Nội nền nhiệt cao duy trì từ rất sớm trong ngày và càng về trưa chiều càng tăng cao, có nơi trên 40 độ C.
Ghi nhận của PV CAND vào thời điểm 13h chiều 2/6 tại phố Dương Đình Nghệ (Q. Cầu Giấy) nhiệt độ đo được bằng nhiệt kế ngay trên đường đã lên tới hơn 40 độ C, cảm giác oi bức, rát người khi phải đứng dưới trời nắng nóng.
Để giảm bớt cái nắng nóng gay gắt từ mặt trời, người dân ra đường đều tự trang bị cho mình thêm áo chống nắng cùng kính râm.
Người dân đứng dưới bóng râm để tránh nắng tại đường Xuân Thủy (Q. Cầu Giấy).
Một cô gái đi làm về với chiếc ô trên tay để che nắng trong lúc chờ xe buýt.
Hơi nóng bốc lên khiến người đi đường bị cảm giác bỏng rát, choáng váng.
13h55 chiều tại khu vực đường Nguyễn Chí Thanh, bảng đồng hồ thông báo nhiệt độ ngoài trời đã tăng lên mức 44 độ C. Mức nhiệt này cao hơn nhiều so với số liệu dự báo từ Khí tượng thủy văn Quốc gia mà nguyên nhân đến từ hiệu ứng nhà kính tại các khu đô thị lớn như Hà Nội.
Dừng chờ đèn đỏ dưới cái nóng hầm hập phả lên từ mặt đường, Anh Toàn (Một người vận chuyển nước uống) chia sẻ, trời nắng nóng khiến lượng nước uống đóng chai to tiêu thụ rất nhanh, anh liên tục phải "ship" nước đến cho khách hàng từ sáng sớm đến cuối giờ chiều mới xong.
Điều hòa cũng là mặt hàng tiêu thụ nhanh trong những ngày này.
Khu vực nút giao thông Láng Hạ - Huỳnh Thúc Kháng, các chiến sĩ CSGT thuộc Đội CSGT số 3 vẫn túc trực điều tiết giao thông dưới thời tiết nắng nóng như thiêu đốt ở Hà Nội.
Các chuyên gia khí tượng Thủy văn cảnh báo, nắng nóng kết hợp với độ ẩm trong không khí giảm thấp và gió Tây Nam gây hiệu ứng phơn thổi mạnh nên có nhiều nguy cơ xảy ra cháy nổ và hỏa hoạn ở khu vực dân cư do nhu cầu sử dụng điện tăng cao và nguy cơ cao cháy rừng ở các tỉnh Trung Bộ. Ngoài ra, nắng nóng còn có thể gây tình trạng mất nước, kiệt sức, đột quỵ do sốc nhiệt đối với cơ thể người khi tiếp xúc lâu với nền nhiệt độ cao.  
N.Thắng - P.Sơn
.
.
.