Người dân liên tục “được” hít khí NH3

Thứ Hai, 04/05/2009, 10:52
Một cụ già cho biết: "Nhà máy nước đá này có mặt tại đây trên 20 năm và tháng nào ít nhất cũng 2-3 lần chúng tôi phải hít loại khí khó chịu này”. Hàng trăm người dân mắc những căn bệnh nhức đầu, chóng mặt, hoa mắt nhưng chưa thấy chính quyền lên tiếng…

Vào khoảng 20h10' ngày 2/5, nhiều người lưu thông trên đường tạm xa lộ Hà Nội (hướng về cầu Sài Gòn) hít phải một luồng khí đậm đặc có mùi khai làm họ bị chảy nước mắt, khó thở.

Có mặt tại hiện trường Công ty TNHH Nước đá tinh khiết Bình An, một xe chữa cháy của Phòng Cảnh sát PCCC quận 9 đã đến để khống chế đoạn ống bị xì, hàng trăm người dân xung quanh khu vực công ty nước đá đã sơ tán khỏi nhà để trốn mùi khí đậm đặc.

Lực lượng PCCC quận 9 đang tiến hành khống chế nơi rò rỉ khí độc.

Tại đây chúng tôi gặp bà Năm (hơn 70 tuổi, ngụ tổ 9, KP4, phường An Phú) nhà cách điểm xì khí hơn 10m, đang bịt khẩu trang, tay bóp chặt lấy ngực. Bà Năm cho biết: "Tôi bị bệnh tim, ngửi thấy mùi này là cơn đau tim lại lên. Vừa nãy đến giờ khó thở quá! Nước mắt nước mũi chảy tèm nhem chịu không nỗi phải dùng khăn bọc nước đá đắp vào mặt".

Tại công ty nước đá, sau một thời gian, các công nhân của công ty phối hợp với lực lượng PCCC khóa van ống dẫn khí lại và dùng nước xịt cho mùi khí loãng đi. Tiếp xúc với chúng tôi, một nhân viên của công ty nước đá cho biết: "Lỗ rò rỉ chỉ bằng đầu ngón tay nên chúng tôi đã khắc phục hoàn toàn. Loại khí này thì có gây độc hại gì đâu, các anh đừng lo(!)".

Nhưng khi tiếp xúc với chúng tôi, một cụ già nguyên là tổ trưởng tổ 9 cho biết: "Nhà máy nước đá này có mặt tại đây trên 20 năm và tháng nào ít nhất cũng 2-3 lần chúng tôi  phải hít loại khí khó chịu này. Nhiều tổ dân phố ở phường An Phú đã gởi đơn lên phường, rồi lên quận khiếu nại nhưng vẫn chưa thấy ai xuống giải quyết".

Như vậy khu vực dân cư ở đây đã phải chịu cảnh sống chung với mùi khí đậm đặc này trên 20 năm và hàng trăm người dân mắc những căn bệnh nhức đầu, chóng mặt, hoa mắt nhưng chưa được chính quyền nơi đây lên tiếng…

Được biết, với một lượng lớn khí amoniac lan tỏa trong không khí sẽ làm biến đổi màu của cỏ, lá cây làm cây héo úa và chết rũ. Ngoài ra, amoniac còn gây độc hại đối với con người nếu như hít phải một lượng lớn và thường xuyên. Nhẹ thì người hít phải có triệu chứng rát cổ, khàn giọng, nước mắt, nước mũi sẽ bị chảy, nặng thì bị phỏng đường hô hấp. Amoniac có thể hòa tan trong nước nên sẽ gây độc qua đường tiêu hóa cho nên nếu liên tục phải tiếp xúc với loại khí này rất nguy hại cho sức khỏe.

Người dân ở khu vực phường An Phú mong mỏi các cấp chính quyền cần xem xét điều tra làm rõ và nhanh chóng có một quyết định đúng đắn để người dân yên tâm sinh sống

M.Đức
.
.
.