Người dân đã có ý thức cảnh giác với tội phạm bắt cóc, chiếm đoạt trẻ sơ sinh

Thứ Năm, 03/04/2014, 03:54
Từ đầu năm 2014 đến nay, tại TPHCM hàng loạt vụ chiếm đoạt trẻ sơ sinh, học sinh mất tích, bắt cóc xảy ra khiến dư luận hoang mang và làm các cơ quan chức năng, nhất là lực lượng Công an phải gác lại các công việc khác vào cuộc khẩn trương điều tra, truy xét xử lý.

Những vụ chiếm đoạt, mất tích, bắt cóc tống tiền mới đây được Công an khám phá thành công phần nào khiến gia đình nạn nhân và xã hội an tâm hơn. Những chiêu thức, thủ đoạn của các đối tượng chiếm đoạt, bắt cóc  được công khai rộng rãi phần nào góp phần giúp người dân nâng cao ý thức cảnh giác với loại tội phạm này, vụ “nghi ngờ” chiếm đoạt trẻ sơ sinh đêm 30/3 tại địa bàn quận 10 phần nào nói lên được ý thức cảnh giác này…

Khoảng 21h ngày 30/3, tại quán cơm tấm trước hẻm 273, Tô Hiến Thành, phường 13, quận 10, chị L. (chủ quán cơm) thấy một người phụ nữ bế một đứa trẻ sơ sinh vào trong quán kêu cơm ăn. Được một lúc đứa trẻ khóc ngặt nghẻo, người phụ nữ lấy bình sữa ra cho đứa trẻ bú nhưng đứa bé không chịu nín. Nhiều người lại bế cháu bé thì cháu bé nín bặt nhưng khi đưa cho người phụ nữ này ẵm thì cháu bé lại khóc inh ỏi. Trước sự việc “lạ ” trên nhiều người trong quán cơm nghi ngờ đây không phải là con của người phụ nữ trên mà đứa trẻ này đang bị “chiếm đoạt”. Những người trong quán đã gọi điện cho Công an phường 13, quận 10 đến làm rõ vụ việc.

Chị L. đang kể lại vụ việc và quán cơm nơi người dân nghi ngờ người phụ nữ chiếm đoạt trẻ sơ sinh.

Trong quán lúc này có mặt hai Cảnh sát hình sự đặc nhiệm- CAQ10 nên hai trinh sát này đã yêu cầu người phụ nữ này giao đứa trẻ cho họ và về Công an phường làm rõ. Tuy nhiên người phụ nữ này không chịu theo họ về phường mà khóc bù lu lên và cầu xin “Tha cho em em mới làm lần đầu”. Qua câu nói này của người phụ nữ làm nhiều người tin chắc đây là vụ chiếm đoạt trẻ sơ sinh nên đưa người phụ nữ cùng đứa trẻ về phường.

Từ nguồn thông tin trên chúng tôi đã đến Công an phường 13, quận 10 làm rõ vụ việc. Tại đây người trực ban tiếp chúng tôi cho biết, không phải là một vụ chiếm đoạt mà chỉ là sự …hiểu lầm. Sau khi trấn tĩnh người phụ nữ này cho biết mới sinh con nhưng giận chồng bỏ nhà ra đi. Công an phường đã  liên lạc với chồng của người phụ nữ này và  người chồng đã đem đầy đủ giấy kết hôn, giấy chứng sinh của đứa bé và rước vợ và con về. Chồng của người phụ nữ này cho biết: “Mặc dù hơi phiền toái về chuyện mang giấy tờ ra chứng minh đứa trẻ là con mình tuy nhiên tôi cũng cảm ơn những người dân cảnh giác trước sự việc trên. Nếu người bế cháu bé không phải là vợ tôi mà là một người khác thì sự cảnh giác của người dân đã giúp tôi tìm lại được đứa con của mình!”

Qua vụ nghi “chiếm đoạt trẻ sơ sinh” nhẫm lẫn trên cho thấy người dân đã có ý thức cảnh giác cao đối với những đối tượng “nghi vấn” bắt cóc. Chị L cho biết: “Thời gian qua nhiều vụ bắt cóc xảy ra nên việc người phụ nữ này bé cháu bé sơ sinh với biểu hiện lạ làm chúng tôi phải nghi ngờ và báo công an.  Rất may cháu bé là con của chị ta thật, chứ không lại một cháu bé nữa phải rời xa gia đình của mình chỉ vì món lợi trước mắt của các đối tượng bắt cóc nêu như người dân không chú ý, cảnh giác!”

Minh Phong
.
.
.