Người dân bị "tra tấn" bởi lò giết mổ tại gia

Thứ Bảy, 08/08/2009, 19:34
Đã gần 2 năm nay nhiều hộ dân ở 2 tổ dân phố 23, 24 phường Hòa Phát, quận Cẩm Lệ, TP Đà Nẵng liên tục bị tra tấn bởi tình trạng giết mổ gia cầm tại gia của 5 hộ trong khu vực. Không ít lần người dân kiến nghị lên cơ quan chức năng và chính quyền địa phương, nhưng vẫn chưa ai vào cuộc giải quyết.

Không thể chịu mãi cảnh lò mổ vịt của hộ ông Nguyễn Đình Song ở tổ 24 sát ngay phòng khách nhà mình gây hôi thối khó chịu, anh Võ Đình Sáu, cán bộ Quân đội thuộc Sư đoàn 375 đã nhiều lần trực tiếp báo với chính quyền địa phương và điện báo cho phóng viên Báo Đà Nẵng nhờ can thiệp.

Có mặt tại tổ 24 từ sáng sớm chúng tôi ghi nhận việc giết mổ gia cầm tại đây đang vào thời cao điểm. Khu vực làm nơi giết mổ vịt của hộ anh Nguyễn Đình Song sát đường kiệt và sát tường phía trước của nhà kế cận.

Anh Sáu cho hay: Những ngày nắng nóng mùi hôi thối xộc lên không thể chịu nổi. Không chỉ giết mổ, mà nhiều hộ còn tận dụng khoảnh đất trống sát đó phơi lông vịt. Tâm lý về dịch cúm gia cầm vẫn rất nặng trong nhân dân. Việc giết mổ gia cầm, phơi lông vịt số lượng lớn gây tâm lý bất an cho mọi người. Gia đình đã nhiều lần có ý kiến để hộ láng giềng khắc phục, song chờ mãi mà lò mổ vịt bên cạnh vẫn không chịu di chuyển đi nơi khác nên đành phải nhờ cơ quan chức năng can thiệp.

Chủ lò mổ vịt - anh Nguyễn Đình Song thì phân trần: Vẫn biết giết mổ tại gia là sai quy định, song do nhu cầu mưu sinh cứ dần dà mãi chưa biết chuyển đi đâu. Gia đình cũng đã làm hết khả năng để không ô nhiễm môi trường ảnh hưởng đến đời sống của bà con trong khu vực. Tuy vậy, không thể tránh khỏi mùi đặc trưng của việc nuôi nhốt, giết mổ. Chắc chắn thời gian tới cũng phải di dời ra khỏi khu dân cư.

Trao đổi với chúng tôi về thực trạng nêu trên, ông Đặng Hồng Thái, Tổ trưởng tổ 24 cho hay: Tình trạng giết mổ gia cầm tại gia ở địa bàn tổ kéo dài đã 2 năm nay. Nhiều cuộc họp tổ dân phố đã xoay quanh vấn đề này và tổ cũng đã báo với chính quyền địa phương. Tuy vậy, các hộ này vẫn ù lỳ. Quyền hạn của tổ chỉ biết nhắc nhở. Hiện ngoài hộ ông Song, còn hộ ông Lê Ngọc Hào cùng giết mổ với số lượng khá lớn. Bên tổ 23 có 3 hộ của các ông Thiệu, Dũng...

Việc giết mổ này gây ô nhiễm môi trường ai ai cũng thấy rõ, không ít lần tổ yêu cầu các hộ này chấm dứt giết mổ tại gia, nhưng không kết quả. Theo tôi, giải quyết tình trạng này chỉ có thể cấp phường với việc cưỡng chế.

Thành phố đã có chỉ thị về cấm giết mổ gia súc gia cầm trong khu dân cư, đưa hoạt động này vào các cơ sở tập trung. Việc để quá lâu tình trạng giết mổ gia cầm nhỏ lẻ ở hai tổ 23, 24 phường Hòa Phát, gây ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống của người dân địa phương.

Không thể để tình trạng trên kéo dài, cơ quan chức năng và chính quyền địa phương cần sớm vào cuộc giải toả 5 lò mổ gia cầm sai quy định nêu trên, trả lại không khí trong lành cho người dân trong khu vực

Nguyễn Cầu
.
.
.