Người dân Hà Nội choáng váng với giá rau xanh

Thứ Sáu, 14/10/2011, 15:50
Trời Hà Nội vừa hửng nắng được mấy ngày thì lại lấp xấp mưa vì ảnh hưởng của cơn bão mới, do vậy các loại rau xanh lại trở lại với điệp khúc “tăng giá”. Nhiều người dân đi chợ giật mình sửng sốt trước giá rau tăng gấp đôi, gấp ba.

Theo khảo sát của PV tại một số chợ trên địa bàn Hà Nội như: Láng Hạ, Thành Công, Thanh Trì… hầu hết các loại rau xanh đều tăng giá mạnh.

Cụ thể, tại chợ Láng Hạ A rau muống 9.000 đồng/mớ (tăng khoảng 2 - 3 nghìn đồng/mớ so với thời điểm trước đây), cải ngọt và cải ngồng 16.000 đồng/kg, mồng tơi, rau ngót 6.000 đồng/mớ. Cà chua, khoai tây 20.000 đồng/kg, củ cải 15.000 đồng/kg, đậu quả 30.000 đồng/kg… Đặc biệt một số loại rau tăng gần gấp đôi, gấp ba như bắp cải bình thường 8.000 đồng/kg bây giờ lên 14.000 đồng/kg, cải xanh 5 - 6 nghìn đồng/kg lên 15.000 đồng/kg, cà muối từ  8.000 đồng/kg lên 20.000 đồng/kg…

Dù đã quá quen với việc rau xanh tăng giá mỗi mùa mưa bão nhưng nhiều người nội trợ vẫn không khỏi choáng váng trước việc giá rau cứ tăng từng ngày. Chị Ngọc Minh ở phố Vũ Ngọc Phan bày tỏ: “Bình thường gia đình nhà mình chỉ ăn hết khoảng 15 nghìn tiền rau các loại mỗi bữa, nay tăng lên gấp đôi. Chẳng hiểu sao bão tan rồi mà giá rau lại còn đắt hơn dịp trước bão…”

Mưa gió, nhiều ruộng rau bị ngập úng dẫn đến tình trạng khan hiếm, đầy giá rau lên cao.

Tuy rau đắt là vậy nhưng các cửa hàng rau luôn đông khách và hết hàng sớm. Lý giải vì sao giá rau xanh tại các chợ Hà Nội liên tục tăng cao chóng mặt, anh Lê Văn Định, chủ một cửa hàng rau xanh chợ Láng Hạ B cho biết: “Nguyên nhân là do đợt mưa gió vừa qua đã khiến nhiều ruộng rau bị ngập úng, dập nát. Đó là chưa kể việc cứ mưa rồi lại nắng khiến rau càng bị hỏng, úng hết gốc. Mai mốt kia mà bão vào hoặc mưa nhiều thì giá các loại mặt hàng này sẽ còn tiếp tục tăng nữa”.

Còn theo một tiểu thương tại chợ Thành Công, trong cả tuần nay lượng rau xanh cung cấp ra thị trường có dấu hiệu giảm mạnh, nhiều đầu mối đã thông báo nguồn hàng sắp cạn, do đợt bão đầu tháng gió to và mưa lớn khiến nhiều vườn rau bị hỏng hết.

So với các chợ trung tâm thì những chợ vùng ven hoặc ngoại ô giá có phần dịu hơn. Chẳng hạn ở chợ Thanh Trì rau muống chỉ 4 - 5 nghìn đồng/ mớ. Chị Xuân ở Kim Giang chia sẻ: “Giá rau đắt lắm nhưng chợ vùng Thanh Trì thì còn rẻ, chứ ở Lò Đúc rau muống 10.000 đồng/ mớ, mấy người bạn của mình ở trên phố nhờ mua hộ 10 mớ bỏ tủ lạnh ăn dần vì ở đây giá rẻ bằng 1 nửa”.

Tuy nhiên những người bán hàng ăn như quán cơm bình dân thì vẫn “kêu trời” trước giá rau củ quả những ngày gần đây. Chị Hoài Thu, chủ quán cơm bình dân ở Thanh Liệt, Thanh Trì than thở: “Bình thường một buổi làm cơm bán chị chỉ mất 250 nghìn tiền rau củ quả các loại, vậy mà từ đầu tuần đến giờ cũng vẫn với từng ấy loại mà mất tới 410 nghìn đồng. Đắt khủng khiếp, hỏi sao giá cơm cứ liên tục phải điều chỉnh, nhưng khổ nỗi mình mà bán đắt quá thì lại ế hàng, thôi đành bớt rau đi vậy…”

Có lẽ quá quen thuộc với sự ngạc nhiên của khách hàng nên chủ một cửa hàng bán rau ở chợ Thanh Trì vừa bán vừa giải thích luôn: “Mấy hôm nay rau đắt vì mưa nó hỏng hết. Mưa ít thì rau ngon nhưng đây mưa nhiều quá, mưa từ đầu tháng đến cuối tháng thì làm sao mà rau sống được. Nhưng mà gì chứ riêng rau thì mua nhanh kẻo hết em ạ, đắt thế nhưng mà chẳng có mà mua ấy…”

Quỳnh Vinh
.
.
.