Ngư dân đánh bắt gần bờ trúng đậm “lộc biển”

Thứ Bảy, 13/03/2021, 12:06
Những ngày trung tuần tháng 3/2021, ngư dân ở các xã bãi ngang ven biển tỉnh Thừa Thiên-Huế đã đánh bắt gần bờ và trúng đậm các loại hải sản, thu lợi nhuận cao sau mỗi chuyến đi biển… Hằng ngày, từ sáng sớm thương lái khắp nơi đã có mặt tại bãi biển Tân Thành, xã Quảng Công (huyện Quảng Điền, Thừa Thiên-Huế) để thu mua cá trích của những chủ thuyền đi biển gần bờ.


Sau hơn 4 giờ thả lưới, thuyền của ông Nguyễn Văn Hải (50 tuổi, ở thôn Tân Thành) cập bờ với hơn 2 tạ cá trích. Ông Hải cho biết, năm nào cũng thế, cứ đến thời điểm này, ngư dân trong thôn đánh bắt hải sản ở vùng lộng gần bờ thường trúng đậm. Tuy nhiên, so với mọi năm thì năm nay được mùa cá trích hơn cả.

“Vụ cá trích thường bắt đầu từ đầu tháng 2 và kết thúc vào tháng 5 âm lịch. Thế nhưng năm nay, vừa trung tuần tháng Giêng, cá trích đã xuất hiện rất nhiều ở vùng biển gần bờ. Bình quân mỗi ngày, thuyền gia đình tôi đánh bắt được từ 2-3 tạ cá trích và bán ngay cho thương lái khi thuyền cập bờ, trừ chi phí nhiên liệu, nhân công vẫn còn một khoản tiền lời đáng kể”, ông Hải hồ hởi nói.

Ngư dân tỉnh Thừa Thiên-Huế trúng đậm cá trích sau chuyến đi biển gần bờ.

Theo các ngư dân, để đánh bắt cá trích, sau khi chuẩn bị những tay lưới dài hàng trăm mét, họ cho thuyền ra khơi từ lúc 2h sáng và khoảng 6h sáng cùng ngày sẽ cập bờ. Cá trích tươi được thương lái thu mua tại bờ biển từ 18-20 ngàn đồng/kg. Ông Nguyễn Hữu Truyền, Chủ tịch UBND xã Quảng Công cho hay, hiện toàn xã có 72 thuyền công suất nhỏ đánh bắt vùng biển gần bờ. Từ sau Tết Tân Sửu đến nay, thuyền của ngư dân địa phương trúng đậm các loại hải sản như cá trích, cá nục, cá khoai, khuyết. Riêng cá trích mỗi thuyền đánh bắt từ 2-4 tạ/ngày, thu nhập đạt 4-8 triệu đồng mỗi chuyến ra khơi.

Ngoài xã Quảng Công, ngư dân các xã Quảng Ngạn (huyện Quảng Điền); Phong Hải (huyện Phong Điền); Phú Thuận, Phú Diên, Vinh Thanh (huyện Phú Vang) cũng trúng đậm hải sản các loại khi đánh bắt vùng biển gần bờ. Hải sản sau đánh bắt được thương lái thu mua phục vụ thị trường tiêu thụ trong và ngoài tỉnh, góp phần giúp ngư dân tăng thu nhập, phát triển kinh tế, có điều kiện mua sắm máy móc, trang thiết bị phục vụ cho nghề đi biển.

Ông Trương Văn Giang, Phó Giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh Thừa Thiên-Huế nói rằng, từ đầu năm đến nay, ngư dân vùng bãi ngang của tỉnh liên tiếp trúng đậm hải sản các loại khi ra khơi, trong đó chỉ tính riêng sản lượng cá trích được ngư dân 2 xã Quảng Công và Quảng Ngạn đánh bắt đạt khoảng hơn 200 tấn. Điều này cho thấy nguồn lợi hải sản vùng lộng gần bờ đang phục hồi tốt. Vì thế, ngoài công tác tuyên truyền, động viên ngư dân nỗ lực bám biển, đơn vị và các địa phương còn khuyến cáo ngư dân, đồng thời kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp sử dụng phương tiện giã cào đánh bắt tận diệt hải sản gần bờ.

Tại Quảng Trị, từ cuối tháng 2/2021 đến nay, ngư dân bãi ngang các huyện Vĩnh Linh, Gio Linh, Triệu Phong và Hải Lăng đánh bắt trúng đậm cá cơm. Ghi nhận tại một bến cá Nam Cửa Việt, huyện Triệu Phong vào sáng sớm 12/3, có trên 20 tàu, thuyền cập bờ đầy ắp cá cơm.

Ngư dân Đặng Văn Lý (SN 1983, ở Cửa Việt) phấn khởi chia sẻ: “Cá cơm có theo mùa, thường bắt đầu từ tháng Giêng đến hết tháng Ba âm lịch. Bởi vậy, hơn một tháng nay, bà con tập trung đánh bắt loại cá này để hấp sấy xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc. Thuyền của gia đình em thuộc loại nhỏ nên chỉ đánh bắt được tầm trung bờ và gần bờ, với bình quân mỗi ngày đêm đánh bắt được từ 700kg đến 1 tấn cá cơm. Còn tàu công suất lớn, do sử dụng pha xúc nên việc đánh bắt này hiệu quả hơn, trung bình mỗi tàu, trong ngày đêm đánh bắt được từ 5 – 6 tấn cá cơm. Với giá bán cá tươi tại bến 10 – 12 ngàn đồng/kg, còn sau hấp sấy 60 – 65 ngàn/kg, nên thu nhập của bà con nhờ đó rất đảm bảo, nhiều hộ còn có thể tích cóp để trả nợ ngân hàng số tiền vay đóng tàu xa bờ”.

Theo ông Mai Văn Minh, Phó Chủ tịch UBND thị trấn Cửa Việt, địa phương hiện có 1.385 hộ dân với 6.300 nhân khẩu; trong đó có 40% sinh sống bằng nghề biển với tổng cộng 221 tàu thuyền (105 tàu công suất lớn đánh bắt xa bờ, còn lại trung bờ và gần bờ). Năm nay, thời tiết đẹp, nên mùa đánh bắt cá cơm khá thuận lợi, trong tháng 1 và 2 có tổng sản lượng 450 tấn, riêng nửa tháng 3 này đạt tới 350 tấn. Nhờ đó, bà con ngư dân có nguồn thu hằng ngày rất khá, nên rất phấn khởi vươn khơi. Ông Hồ Xuân Hòe, Giám đốc Sở NN& PTNT tỉnh Quảng Trị cho biết thêm, ngư dân các xã, thị trấn biển trên địa bàn tỉnh hiện đang rất trúng đậm đánh bắt cá cơm. Gần 2 tháng qua, tổng sản lượng loại cá này của các địa phương ước đạt tới 8.000 tấn.                       

Anh Khoa - Thanh Bình
.
.
.