Ngoại thành Hà Nội: Người dân không nâng cao ý thức, tai nạn khó giảm

Thứ Bảy, 09/03/2013, 22:39
Thời gian qua, các ngành của TP Hà Nội đã có nhiều cố gắng trong việc kiềm chế tai nạn và ùn tắc giao thông trên địa bàn thành phố. Tuy nhiên, trong khi tại nội thành, các vụ tai nạn giao thông (TNGT) đã giảm hẳn, thì tại các huyện ngoại thành lại gia tăng các vụ TNGT.
>> Hà Nội: Mạnh tay xử lý vi phạm TTATGT ở ngoại thành

Theo thống kê từ Phòng Cảnh sát giao thông Hà Nội, năm 2012, trong khi địa bàn nội thành chỉ xảy ra 23 vụ TNGT, khiến 24 người tử vong, 2 người bị thương thì ở ngoại thành con số tăng chóng mặt về cả 3 phương diện:  92 vụ, 100 người tử vong, và 37 người bị thương. Chưa dừng lại ở đây, tính từ tháng 12/2012 đến nay, trên địa bàn Hà Nội đã xảy ra 28 vụ TNGT khiến 28 người chết, bị thương, trong đó đa phần là tai nạn xảy ra ở ngoại thành.

Trước đó, Đại tá Đào Vịnh Thắng, Trưởng phòng CSGT đường bộ - đường sắt Công an TP Hà Nội cho biết, trong dịp Tết Nguyên đán 2013, riêng trên địa bàn Hà Nội đã xảy ra 7 vụ TNGT làm 8 người chết và 5 người bị thương. Có tới 7/8 vụ xảy ra ở các huyện ngoại thành.   

Nếu xét một cách chi tiết thì việc xảy ra TNGT có nhiều nguyên nhân. Có thể do khách quan hỏng hóc phương tiện, hạ tầng cơ sở xuống cấp, hoặc do chủ quan ý thức bất cẩn của người điều khiển phương tiện, thiếu quan sát, uống rượu bia khi lái xe, vi phạm pháp luật giao thông. Tuy nhiên, tìm hiểu những vụ TNGT ở địa bàn ngoại thành, có thể thấy, nguyên nhân chính do ý thức chủ quan của người điều khiển phương tiện. Vì sao mấy ngày Tết, nội thành lại ít TNGT? Rõ ràng không phải vấn đề áp lực, bởi luôn luôn, nội đô chịu áp lực giao thông cao gấp nhiều lần nội thành. Cũng chẳng phải do hạ tầng cơ sở xuống cấp, bởi ở ngoại thành, nhiều tuyến đường liên thôn, liên xã bây giờ cũng đã được bê tông hóa. Vậy thì nguyên nhân do đâu?

Ở nội đô, điều chắc chắn, trước hết, là sự ứng trực, cắm chốt, tuần tra thường xuyên của lực lượng chức năng; từ những lỗi nhỏ nhất như không đội mũ bảo hiểm, đến việc tụ tập đua xe trái phép cũng bị phát hiện, xử lý, giải tán kịp thời. Sự có mặt thường xuyên, trách nhiệm của lực lượng chức năng nội đô đã “đánh” thẳng vào ý thức của người tham gia giao thông, và góp phần “nâng” nhận thức giao thông cho mỗi người dân. Thế mạnh của nội đô có lẽ cũng chính là “điểm yếu” của công tác tổ chức, đảm bảo trật tự giao thông ngoại thành. Địa bàn rộng và nhân lực mỏng luôn là “nguyên nhân” được viện dẫn cho những lỗi vi phạm Luật Giao thông diễn ra khá phổ biến, như thanh niên đi xe máy uống rượu, chở quá số người quy định, không đội mũ bảo hiểm, chạy quá tốc độ…

Cảnh sát giao thông xử lý người vi phạm giao thông trên QL32.

Con số 85,7% vụ TNGT xảy ra ở các huyện ngoại thành Hà Nội dường như không khiến ai bất ngờ. Trung tá Nguyễn Văn Tài, Đội trưởng Đội Tuyên truyền, khám nghiệm và điều tra, xử lý TNGT, Phòng CSGT khẳng định: “Hệ thống đường giao thông tại các huyện hiện nay khá tốt. Ngay cả các đường liên thôn, liên xã nhiều nơi cũng được mở rộng, bê tông hóa. Câu trả lời không gì khác ngoài ý thức người tham gia giao thông ở những nơi này là quá yếu kém”.

Ở khía cạnh khác, Đại úy Nguyễn Mạnh Hùng, Đội trưởng Đội CSGT Công an huyện Đan Phượng cũng thừa nhận: Lực lượng CSGT huyện hiện nay mỏng, không đủ sức để vươn tới xử lý thường xuyên tại các tuyến đường liên xã, liên huyện cũng là nguyên nhân dẫn tới việc “nhờn” luật và gia tăng tình trạng vi phạm. Chưa kể công tác phối hợp giữa CSGT và các lực lượng khác như Công an xã, Thanh tra giao thông ở nhiều huyện còn yếu kém.

Còn Trung tá Phùng Văn Tiến, Đội phó Đội CSGT Công an huyện Ba Vì nhận xét: “Không những lực lượng mỏng, CSGT ở Công an huyện nhiều khi còn gặp những cái “vướng” khác như mối quan hệ họ hàng làng xã. Việc huy động lực lượng Công an xã hỗ trợ cũng ít và chưa đạt được kết quả như mong muốn, một phần cũng bởi nguyên nhân trên.

Đại tá Đào Vịnh Thắng cho hay, nhìn ra hạn chế này, Ban Giám đốc Công an TP đã chỉ đạo Phòng CSGT tổ chức ký cam kết đảm bảo TTATGT với hàng loạt Công an huyện ngoại thành. Cụ thể, các đội CSGT thuộc phòng sẽ phối hợp, hỗ trợ CSGT Công an huyện trong công tác tuần tra, xử lý vi phạm. Không chỉ trên các tuyến quốc lộ, những tổ công tác phối hợp này còn tổ chức tuyên truyền, xử lý tại đường liên huyện, liên xã. Đặc biệt, ngay sau dịp Tết Nguyên đán, trước tình trạng “nóng” lên về TNGT, yêu cầu này tiếp tục được người đứng đầu Công an TP chỉ đạo lực lượng CSGT thực hiện nghiêm túc, coi đây là một trong những giải pháp đem lại hiệu quả tích cực, lâu dài.

Hy vọng, với sự chung tay vào cuộc cùng lúc của các lực lượng chức năng, TNGT ở ngoại thành Thủ đô sẽ sớm giảm

Đặng Nhật
.
.
.