Ngộ độc sứa và ốc biển, 14 người nhập viện cấp cứu

Chủ Nhật, 09/02/2014, 16:11
Ngày 8/2, ông Phan Đình Mỹ, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Phú Ninh, tỉnh Quảng Nam, xác nhận, hiện sức khỏe của 14 bệnh nhân, trong đó có 11 người lớn và 3 trẻ em bị ngộ độc do ăn sứa, ốc biển đã qua cơn nguy kịch, đã có 3 ca xin xuất viện về nhà.

Số ca bệnh này, Trung tâm Y tế huyện Phú Ninh tiếp nhận cấp cứu trong 3 ngày (từ 5/2 đến 7/2).

Bệnh nhân Thái Minh Đối (38 tuổi, trú xã Tam Vinh, Phú Ninh), cho biết, anh được người nhà chuyển đi bệnh viện cấp cứu vào khoảng 17h15 ngày 7/2, trong tình trạng ói mửa, nóng sốt, đau bụng đi ngoài liên tục, đi đứng không được. Các bác sỹ khám và chẩn đoán anh bị viêm dạ dày cấp do ngộ độc sứa biển.

“Vào chiều 6/2, thấy sứa đầu mùa của bà Tý cạnh nhà bán tươi ngon, tui mua 2kg giá 80.000 đồng về làm sạch sẽ, sau đó trụng lại với nước sôi, rồi trộn gỏi ăn. Đến sáng hôm sau thì bị ngộ độc như trên. May nhờ người nhà kịp thời đưa đi bệnh viện cấp cứu mới giữ được mạng sống”, anh Đối nói.

Bệnh nhân Thái Minh Đối đang được điều trị tại Trung tâm Y tế huyện Phú Ninh.

Không riêng gì trường hợp của anh Đối mà hàng chục người khác của xã Tam Vinh, thị trấn Phú Ninh, xã Tam Dân của huyện Phú Ninh, bị ngộ độc do ăn phải sứa đầu mùa có độc tố. Ngoài ngộ độc sứa ra, nhiều trẻ em khu vực huyện Phú Ninh cũng bị ngộ độc do ăn phải ốc biển (còn gọi ốc ruốc lễ). Cháu Nguyễn Ngọc Bin (10 tuổi, trú thị trấn Phú Thịnh, Phú Ninh), kể: “Chiều 6/2, thấy ba mẹ mua ốc lễ của những người bán dạo về ăn, cháu cũng ăn. Đến tối thì thấy đau bụng nôn mửa, nóng sốt, thường xuyên đi cầu. Đến khoảng 3h ngày 7/2, do chịu không nổi nên ba mẹ đưa cháu đến bệnh viện cấp cứu, truyền nước, tại đây bác sỹ cho biết là do ngộ độc ốc…”.

Bác sỹ Võ Văn Hùng, Trung tâm Y tế huyện Phú Ninh, cho hay, đây là lần đầu tiên và chỉ trong vòng 3 ngày, Trung tâm Y tế huyện Phú Ninh tiếp nhận đến 14 ca ngộ độc do ăn phải sứa và ốc biển đầu mùa. Đa số các bệnh nhân bị ngộ độc nhập viện với tình trạng sức khỏe suy kiệt nặng, mất nước, nôn mửa nhiều, thường xuyên đi ngoài dẫn đến chóng mặt, nóng sốt. Sau khi tiếp nhận bệnh nhân, các y bác sĩ cho uống thuốc cầm đau và truyền nước, vì đa số bệnh nhân đều bị mất nước nghiêm trọng do đi ngoài nhiều…

Trung tâm Y tế huyện Phú Ninh cũng cảnh báo đến với người dân trên địa bàn, không nên ăn sứa biển đầu mùa vì nó có độc tố rất cao, dễ dẫn đến ngộ độc ngay sau khi ăn

An Khang
.
.
.