Nghiên cứu việc bắt buộc hành khách đi đến sân bay phải đeo khẩu trang

Thứ Năm, 13/02/2020, 09:15
Chiều 12-2, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể đã kiểm tra công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19 tại Cảng hàng không quốc tế Nội Bài. Sau khi đi kiểm tra khu vực ga đến, ga đi, khu cách ly, khu xuất nhập cảnh cũng như khu kiểm dịch y tế tại cả Nhà ga quốc nội T1, Nhà ga quốc tế T2, Nội Bài, phát hiện vẫn còn một số hành khách không đeo khẩu trang y tế, đặc biệt tại nhà ga hành khách quốc nội.


Ông Thể thẳng thắn: “Kiểm soát dịch bệnh tại các cửa khẩu hàng không là vô cùng quan trọng để ngăn ngừa dịch bệnh lây lan. Tuy nhiên,  vẫn còn những hành khách chưa đeo khẩu trang để bảo vệ chính bản thân mình cũng như người khác tại khu vực công cộng. Nên chăng cần nghiên cứu việc bắt buộc toàn bộ hành khách đi/đến sân bay phải đeo khẩu trang trong thời gian xảy ra dịch bệnh”.

Người đứng đầu Bộ GTVT cũng đặc biệt quan tâm công tác khử trùng, khử khuẩn tại nhà ga, sân bay, cũng như việc kiểm thân nhiệt hành khách và cho rằng, “Toàn bộ hành khách đi/đến phải được kiểm tra thân nhiệt”.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể kiểm tra công tác phòng, chống dịch tại sân bay quốc tế Nội Bài.

Phía Cảng hàng không quốc tế Nội Bài, Phó Giám đốc Nguyễn Huy Dương cho hay, 100% nhân viên sân bay đều đeo khẩu trang trong suốt thời gian làm việc. Khách đến sân bay cũng chủ động trang bị khẩu trang hoặc nhận khẩu trang phát miễn phí tại sân bay để bảo vệ mình khỏi nguy cơ lây lan mầm bệnh.

Cũng theo ông Dương, Nội Bài đã chủ động đặt ra các tình huống giả định phát hiện khách bị nhiễm Covid-19 tại các khu vực khác nhau (trọng điểm là tại Nhà ga quốc tế T2, tiếp đến là tại Nhà ga quốc nội T1, sảnh E…, tình huống khách trên chuyến bay cập cầu hành khách, khách trên chuyến bay đỗ ngoài sân đỗ, khách tại khu vực công cộng…) và xây dựng kịch bản chi tiết với từng tình huống, tiến hành tập dượt các phương án phân luồng, cách ly hành khách và tàu bay có khách bị nhiễm Covid-19.

Cùng ngày, Bộ GTVT đã ban hành chương trình hành động thực hiện Nghị quyết số 119/2013 của Chính phủ về một số biện pháp cấp bách nhằm tăng cường quản lý nhà nước về phòng chống gian lận xuất xứ, chuyển tải hàng hóa bất hợp pháp.

Để đạt được các mục đích trên, Bộ GTVT yêu cầu Tổng cục Đường bộ Việt Nam, các cục chuyên ngành và sở GTVT các tỉnh, thành phố, các doanh nghiệp vận tải thực hiện một số biện pháp cấp bách nhằm tăng cường quản lý nhà nước về phòng chống gian lận xuất xứ chuyển tải hàng hóa bất hợp pháp ở các chuyên ngành; Nắm bắt diễn biến về tình hình buôn lậu gian lận thương mại, để kịp thời giải quyết triệt để hành vi lợi dụng phương tiện để vận chuyển hàng hóa bất hợp pháp.

Tùy theo đặc điểm và yêu cầu nhiệm vụ cụ thể của từng lĩnh vực để vận động một cách linh hoạt việc triển khai công tác nhằm tăng cường quản lý nhà nước về phòng chống gian lận xuất xứ chuyển tải hàng hóa bất hợp pháp lưu hành trên các tuyến vận tải trong nước và quốc tế.

Bộ GTVT sẽ xác định trách nhiệm trong công tác đấu tranh ngăn chặn tình trạng gian lận xuất xứ chuyển tải hàng hóa bất hợp pháp trên các tuyến vận tải đường bộ, đường sắt, hàng không, hàng hải và đường thủy nội địa.

Không để xảy ra các vụ việc gian lận xuất xứ hàng hóa, chuyển tải bất hợp pháp trong hoạt động xuất nhập khẩu hoặc tiếp tay vận chuyện các mặt hàng cấm, hàng ảnh hưởng đến an ninh quốc gia, sức khoẻ cộng đồng, môi trường như: ma tuý, vũ khí, tài liệu phản động, chất nổ, pháo, động vật hoang dã, gỗ, xăng dầu, than, khoáng sản, vàng…

Đặng Nhật
.
.
.