Đường vành đai 3 trên cao đoạn Mai Dịch – Bắc hồ Linh Đàm (Hà Nội):

Nghịch lý thưởng 180 tỷ đồng cho con đường "vừa đi đã lún"

Thứ Sáu, 30/08/2013, 08:47
Thông tin Ban quản lý Dự án Thăng Long (PMU Thăng Long) vừa đề nghị Bộ GTVT thưởng tiến độ lên tới 180 tỷ đồng cho công trình đường vành đai 3 trên cao đoạn Mai Dịch- Bắc hồ Linh Đàm khiến dư luận không khỏi ngỡ ngàng bởi tuyến đường này dù mới đưa vào sử dụng nhưng một số vị trí mặt cầu xuất hiện tình trạng lún cục bộ.

Dự án đường vành đai 3 giai đoạn II dài 9km, chủ yếu chạy trên cao, có tổng mức đầu tư là 5.547 tỷ đồng từ nguồn vốn ODA Nhật Bản, trong đó Gói thầu số 1 có giá trị hợp đồng là 1.416 tỷ đồng và Gói thầu số 2 có giá trị hợp đồng là 1.079 tỷ đồng. Theo đánh giá của Bộ GTVT, từ khi dự án được đưa vào khai thác đã giải quyết triệt để việc ùn tắc giao thông trên tuyến đường đoạn Nguyễn Xiển - Khuất Duy Tiến-Phạm Hùng. Đặc biệt, tuyến đường đã tạo thông thoáng trong lưu thông tại các nút giao Nguyễn Trãi - Thanh Xuân và Trung Hòa - Trần Duy Hưng cũng như giảm áp lực giao thông cho các tuyến đường lân cận (đường Nguyễn Trãi, đường Giải Phóng, đường QL70, đường Trường Chinh). 

Tuy nhiên, đưa vào sử dụng chưa lâu, trên  đường vành đai 3 trên cao gần đây xuất hiện tình trạng lún cục bộ mặt đường. Đoạn lún thuộc phần đường bê tông nhựa tại gói thầu số 2 do Công ty Sumitomo Mitsui thi công. Hiện tượng lún trên đã được Tư vấn và Nhà thầu thường xuyên theo dõi, quan sát và tiến hành sửa chữa kịp thời. Toàn bộ thiết kế thành phần cấp phối của lớp bê tông nhựa này áp dụng theo quy trình: Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 8819:2011; mặt đường bê tông nhựa nóng - yêu cầu thi công và nghiệm thu mới ban hành. “Hiện nay, một số đoạn cục bộ vẫn còn có hiện tượng biến dạng nhỏ lớp bê tông nhựa nhưng không làm ảnh hưởng đến các phương tiện tham gia giao thông trên tuyến. Hiện tượng trên là do ảnh hưởng của tình hình các xe quá tải thường xuyên lưu thông trên tuyến đường”, Bộ GTVT kết luận.

Mặc dù đường bị lún nhưng PMU Thăng Long lại đề nghị Bộ GTVT thưởng 179,9 tỷ đồng cho nhà thầu, do đã hoàn thành sớm dự án đầu tư xây dựng giai đoạn 2 đoạn Mai Dịch – Bắc hồ Linh Đàm thuộc dự án đường vành đai 3 trên cao. Trong đó, liên danh Samwhan – Cienco4 được thưởng 77,7 tỷ đồng vì đã hoàn thành gói thầu số 1 đoạn Mai Dịch – Trung Hòa trước 263 ngày; Sumitomo Mitsui được thưởng 102 tỷ đồng vì đã hoàn thành gói thầu số 2 đoạn Trung Hòa – Thanh Xuân trước 454 ngày. Tổng giá trị lợi ích từ việc rút ngắn tiến độ 2 gói thầu này vào khoảng 1.499 tỷ đồng.

Những điểm lún cục bộ trên đường vành đai 3 .

Theo điều khoản của hợp đồng được ký kết giữa chủ đầu tư và nhà thầu, trong trường hợp vượt tiến độ, nhà thầu được thưởng 1,12% giá trị hợp đồng cho mỗi 28 ngày rút ngắn, nhưng không được quá 12% giá trị lợi ích mang lại. Theo cách tính toán của PMU Thăng Long, trong số gần 1.500 tỷ đồng giá trị lợi ích từ việc rút ngắn tiến độ 2 gói thầu thuộc dự án đường vành đai 3 trên cao (giai đoạn 2) mang lại, chiếm 1.441 tỷ đồng là lợi ích kinh tế xã hội; tiết kiệm chi phí điều chỉnh giá hơn 9,6 tỷ đồng; tiết kiệm chi phí dịch vụ tư vấn 48 tỷ đồng. Vì vậy, giá trị tiền thưởng tối đa cho nhà thầu là 179,919 tỷ đồng (12% tổng giá trị tiết kiệm).

Đề xuất thưởng của PMU Thăng Long đang được Bộ GTVT xem xét. Theo Thứ trưởng Bộ GTVT, ông Nguyễn Hồng Trường, đây không phải là đề xuất thưởng mà thực chất là thực hiện theo đúng cam kết trong hợp đồng trước đây với các đơn vị thi công và tuân thủ quy định về thưởng tiến độ dự án được Chính phủ khuyến khích trong Nghị định 12/2009. Đến thời điểm hoàn thành, dự án chưa vượt tổng mức đầu tư nên số tiền thưởng được lấy trong quỹ dự phòng. “Quan điểm của Bộ GTVT là sẽ thưởng, còn con số cụ thể là bao nhiêu sẽ được tính toán, kiểm tra lại chứ chưa chắc đã là gần 180 tỷ đồng như đề xuất của PMU Thăng Long”, Thứ trưởng Bộ GTVT nói.

Lý giải hiện tượng lún cục bộ trên tuyến đường này, ông Vũ Xuân Hòa, Tổng giám đốc PMU Thăng Long khẳng định, hiện tượng trên mặt đường vành đai 3 không thể gọi là lún mà chỉ là hằn vết bánh xe. “Lún mặt cầu thì làm sao xe lưu thông được! Nhà thầu rất nghiêm túc, trước khi về nước họ sẽ chỉnh trang lại cẩn thận, chắc chắn”, ông Hòa khẳng định. Số tiền PMU Thăng Long đề xuất thưởng gần 180 tỷ đồng theo ông Hòa sẽ được lấy từ nguồn vốn ODA của dự án. Tuy nhiên, về bản chất, vốn vay ODA cũng là vốn từ ngân sách

Thanh Huyền - Ngọc Yến
.
.
.