Nghĩa cử của “ngân hàng máu sống”

Thứ Năm, 28/03/2013, 11:19
Bất kể nửa đêm, mờ sáng, nắng gió, mưa dông và lắm lúc phải vượt chặng đường vài chục cây số trong đêm tối mịt, nhưng đội viên tình nguyện hiến máu ở thị xã (TX) Sông Cầu, tỉnh Phú Yên luôn rút ngắn thời gian đến bệnh viện để hiến máu cho những trường hợp nguy cấp. Cứ thế, hơn 15 năm qua họ lặng lẽ cứu hàng trăm người thoát chết trong gang tấc.

Anh Nguyễn Hữu Khoa - Phó Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ TX Sông Cầu tâm sự: “Sông Cầu là vùng đất cực Bắc Phú Yên, từ trung tâm thị xã vào Bệnh viện Đa khoa Phú Yên ở TP Tuy Hòa hơn 60 cây số, ra Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Định ở TP Quy Nhơn gần 50 cây số.

Hơn chục năm về trước lượng máu thu được từ những đợt vận động hiến máu không có đủ phương tiện, công cụ lưu trữ đảm bảo an toàn, trong khi đó nhu cầu nguồn máu cho những ca phẫu thuật cấp cứu người bệnh, tai nạn giao thông ngày càng tăng. Để chủ động nguồn “máu sống” trong những trường hợp cấp cứu, Hội Chữ thập đỏ và Bệnh viện Đa khoa Sông Cầu đã vận động thành lập Đội hiến máu dự bị tình nguyện (HMTN)...”.

Dù lúc đầu vấp phải không ít khó khăn do nhận thức cộng đồng chưa cao, nhiều người lo ngại ảnh hưởng sức khỏe khi hiến máu, nhưng sau nhiều ngày kiên trì vận động, một đội HMTN ra đời với 15 người, hầu hết là cán bộ, chiến sĩ Công an, quân đội.

Đến bây giờ không ai nhớ nổi những tình huống hiến máu thời đó, vì họ chỉ nghĩ đến chuyện cứu người chứ không tính đến chuyện kể công. Tới khi nghe tin có không ít bệnh nhân thoát chết trong gang tấc nhờ những giọt máu tình nguyện, mang lại niềm vui và hạnh phúc cho gia đình, nhiều cán bộ và người dân ở thị xã tìm hiểu và đăng ký vào đội HMTN.

Đến nay, TX Sông Cầu có 18 Đội HMTN với 517 tình nguyện viên (TNV) đã được xác định nhóm máu, để khi bệnh viện có nhu cầu nguồn máu cấp cứu sẽ điều động đúng người. Anh Khoa cho biết, những ngày Tết Nguyên đán, lễ hội luôn có 15 đến 20 TNV thường trực, để sẵn sàng hiến máu khi có thông tin từ bệnh viện. Đội ngũ HMTN ở TX Sông Cầu bây giờ có nhiều độ tuổi, nghề nghiệp khác nhau, từ cán bộ hưu trí, nhân viên hành chính đến cán bộ phụ nữ - thanh niên, chiến sĩ Công an - quân đội và ngay cả giới nông dân, xe ôm cũng góp mặt.

Trong số họ có chị Trần Nguyễn Minh Phương - nhân viên Phòng Giáo dục - Đào tạo thị xã hiến máu 18 lần, anh Nguyễn Văn Thức - người dân ở khu phố Long Bình Đông, phường Xuân Phú hiến máu 21 lần, anh Trần Quốc Tuấn - nhân viên Phòng Lao động - Thương binh xã hội thị xã hiến máu 20 lần…

Một chiến sĩ Công an là tình nguyện viên Đội hiến máu tình nguyện thị xã Sông Cầu đang hiến máu cho một ca cấp cứu.

Còn TNV cao tuổi nhất là bà Đoàn Thị Mậu - nguyên Chánh án TAND thị xã đã nghỉ hưu hơn chục năm, dù số lần hiến máu không nhiều nhưng bà  tích cực vận động nhiều con, cháu tham gia HMTN.

Chị Trần Nguyễn Minh Phương nhớ lại: “Giữa năm 2000, nghe tin hai cô giáo Trường THCS Lý Thường Kiệt ở xã Xuân Cảnh lâm vào tình trạng nguy kịch do tai nạn giao thông, tôi đến bệnh viện xin hiến máu. Tiếc rằng thương tích quá nặng, nên hai cô giáo đã ra đi. Hình ảnh đau xót đó đã thôi thúc tôi ghi danh vào Đội HMTN”.

Còn anh Nguyễn Văn Thức tâm sự: “Năm 1999, tôi vào Bệnh viện Chợ Rẫy - TP HCM chăm sóc đứa con. Biết tin một người ở Sóc Trăng bị tai nạn giao thông cần được tiếp máu, tôi đã tình nguyện. Vài tháng sau, nghe anh bạn cho biết có người chị dâu gặp khó khi “vượt cạn”, mất nhiều máu, phải mổ cấp cứu, tôi giục anh ấy đưa đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Định để hiến máu kịp thời. Cũng từ đó tôi vào Đội TNHM và đã chia sẻ hàng chục đơn vị máu”.

Lật lại nhật ký hiến máu, anh Nguyễn Hữu Khoa cho biết, 22h30’ ngày 14/2/2012, nhận được cú điện thoại của một nhà báo nói rằng, có người thân là Lê Mi Ca, trú ở thôn Cẩm Sơn, xã Hòa Quang Bắc bị rắn độc cắn đang cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa Phú Yên.

Do nguồn máu dự trữ tại bệnh viện chỉ còn 3 đơn vị máu A-B, nên rất cần có người tiếp máu. Đây là nhóm máu hiếm gặp, trong khi chặng đường vào TP Tuy Hòa hơn 60 cây số, anh Khoa mở sổ tìm kiếm nhanh những TNV có nhóm máu A-B, khẩn trương liên lạc anh Mai Văn Danh - chiến sĩ Công an TX Sông Cầu, Phạm Trí Tuệ - nhân viên y tế phường Xuân Đài và Nguyễn Thái Nguyên, trú ở thôn Long Hải Bắc, phường Xuân Yên, rồi thuê xe taxi ngược QL1A về hướng Nam.

3 đơn vị máu dành cho bệnh nhân giữa đêm khuya không chỉ thể hiện nghĩa cử cao đẹp, mà còn góp phần cứu sinh mệnh nạn nhân. Tại Bệnh viện Đa khoa TX Sông Cầu trong hai tháng đầu năm nay có 4 sản phụ cấp cứu đã được 10 TNV hiến 10 đơn vị máu, giành lại sự sống trong giây phút thập tử nhất sinh.

Không tiền lương, tiền thưởng hay một khoản phụ cấp chế độ nào từ ngân sách nhà nước, thế nhưng chỉ riêng 6 năm trở lại đây (2007-2012) đã có 3.821 lượt TNV Đội HMTN TX Sông Cầu cơ động đến các Bệnh viện Đa khoa Phú Yên, Bình Định và TX Sông Cầu để hiến 621 đơn vị máu, cứu chữa sinh mệnh 328 bệnh nhân cấp cứu. Họ là những người luôn sống vì mọi người, sẵn sàng chia sẻ những giọt máu hồng bằng nghĩa cử cao đẹp để thắp lên niềm vui và hạnh phúc cho nhiều gia đình.

Bác sĩ Phan Vũ Nhân, Giám đốc Sở Y tế Phú Yên: TX Sông Cầu là địa phương làm rất tốt công tác hiến máu nhân đạo, trong đó hoạt động của các Đội HMTN như một “ngân hàng máu sống” đã góp phần tích cực cứu chữa nhiều bệnh nhân lâm cảnh hiểm nguy. Nghĩa cử cao đẹp đó cần phải được trân trọng ghi nhận và biểu dương.

Trong những năm qua, Đội HMTN TX Sông Cầu đã được UBND tỉnh Phú Yên, UBND TX Sông Cầu trao tặng nhiều bằng khen, giấy khen, 15 TNV được Ban chỉ đạo vận động HMTN tỉnh Phú Yên tuyên dương, chị Trần Nguyễn Minh Phương được Ban chỉ đạo quốc gia về vận động HMTN tôn vinh trong chương trình 100 người hiến máu tiêu biểu toàn quốc năm 2011.

Hữu Toàn
.
.
.