Nghị định về kinh doanh dịch vụ đòi nợ: Cấm xúc phạm khách nợ

Thứ Năm, 21/06/2007, 15:40
Nghị định số 104/2007/NĐ-CP nghiêm cấm doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ đòi nợ thực hiện hoặc thông qua người khác thực hiện các hoạt động, hành vi xâm phạm đến tính mạng, sức khỏe, nhân phẩm, danh dự, quyền tự do cá nhân... của khách nợ, chủ nợ và tổ chức, cá nhân có liên quan.

Ngày 14/6, Thủ tướng Chính phủ đã ký ban hành Nghị định số 104/2007/NĐ-CP về kinh doanh dịch vụ đòi nợ.

Theo Nghị định này, chỉ những doanh nghiệp được cấp giấy đăng ký chứng nhận kinh doanh dịch vụ đòi nợ mới được phép hoạt động và doanh nghiệp đó cũng không được kinh doanh bất kỳ ngành nghề nào khác ngoài dịch vụ đòi nợ.

Nghị định cũng quy định rõ: Dịch vụ đòi nợ chỉ được thực hiện đối với các khoản nợ đã quá hạn thanh toán phát sinh trong giao dịch dân sự và phải có đầy đủ giấy tờ pháp lý theo quy định của pháp luật.

Đối với các khoản nợ đang thực hiện theo bản án, quyết định của tòa án có hiệu lực pháp luật, các khoản nợ của chủ nợ hoặc khách nợ là tổ chức chính trị, đơn vị vũ trang nhân dân hoặc nợ giữa Việt Nam với các tổ chức quốc tế hoặc quốc gia khác sẽ không nằm trong đối tượng thực hiện của dịch vụ đòi nợ.

Doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ đòi nợ chỉ thực hiện hoạt động nghiệp vụ trong phạm vi pháp luật cho phép và được chủ nợ hoặc khách nợ ủy quyền. Bảo quản và giao lại cho chủ nợ hoặc khách nợ các tài liệu và tài sản được giao để thực hiện dịch vụ đòi nợ theo hợp đồng ký kết, nếu xảy ra mất mát, hư hỏng phải có trách nhiệm bồi thường...

Nghị định nghiêm cấm doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ đòi nợ thực hiện hoặc thông qua người khác thực hiện các hoạt động, hành vi xâm phạm đến tính mạng, sức khỏe, nhân phẩm, danh dự, quyền tự do cá nhân... của khách nợ, chủ nợ và tổ chức, cá nhân có liên quan.

Giám đốc chi nhánh của doanh nghiệp phải có trình độ học vấn từ đại học trở lên thuộc một trong các ngành nghề kinh tế, quản lý, pháp luật, an ninh

X.L.
.
.
.