Ngày đầu xử lý học sinh không đội mũ bảo hiểm: Hàng nghìn trường hợp bị xử phạt

Thứ Bảy, 11/04/2015, 10:55
Ngày 10/4, lực lượng Cảnh sát giao thông trong toàn quốc đã ra quân xử lý vi phạm về đội mũ bảo hiểm cho trẻ em theo kế hoạch cao điểm của Cục Cảnh sát giao thông. Nhiều địa phương đã triển khai các tổ công tác, tập trung chủ yếu tại cổng các trường học để tiến hành xử lý vi phạm.

Theo báo cáo nhanh của 47 tỉnh, thành trên cả nước, tính đến 17h ngày 10/4, lực lượng Cảnh sát giao thông đã lập biên bản 1.280 trường hợp vi phạm mũ bảo hiểm đối với trẻ em; xử phạt 1.210 trường hợp, nhắc nhở 1.390 trường hợp.

TP Hà Nội:

 Thượng úy Đinh Tiến Vũ, Đội phó Đội CSGT số 3 đã cùng CBCS trong tổ công tác có mặt tại khu vực Tôn Thất Tùng. Đây là tuyến đường có hai trường Tiểu học và THCS Khương Thượng. Vừa hỗ trợ cho các chốt ngã ba, ngã tư ở dọc hai đầu phố Tôn Thất Tùng phân luồng, tổ công tác của Thượng úy Đinh Tiến Vũ còn có nhiệm vụ kịp thời phát hiện và xử phạt đối với những học sinh, phụ huynh ngồi trên môtô, xe máy, xe đạp điện không đội mũ bảo hiểm.

Theo đánh giá của Đội CSGT số 3, so với những ngày trước đó, vi phạm về mũ bảo hiểm trong sáng qua đã giảm khá nhiều. Mặc dù vậy, vẫn có hàng chục trường hợp không đội mũ bảo hiểm, đã bị CSGT dừng xe lập biên bản xử lý. Như trường hợp chị Phạm Tuyết M. Chị M bị CSGT ra hiệu lệnh dừng xe khi chở con trai học sinh lớp 2 ngồi sau xe máy không đội mũ bảo hiểm. Với thái độ hợp tác, chị M. tường trình do mấy ngày đi công tác nên không biết CSGT nhắc nhở phải đội mũ bảo hiểm cho học sinh khi đến trường. Tuy nhiên, chị M. đã nhận ra được sự tắc trách của mình đối với việc bảo vệ cho con. “Tôi hứa ngay chiều nay sẽ mua mũ bảo hiểm cho con” - chị M. nói.

Theo ghi nhận của phóng viên, hầu hết các em khi được hỏi thì đều trả lời là có biết đến quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm khi đi xe máy, xe đạp điện. Các em cũng cho biết, nhà trường cũng đã tuyên truyền nhắc nhở thường xuyên đến học sinh và phụ huynh. Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội đã thông báo đến tất cả trường phổ thông trên địa bàn để tuyên truyền cho học sinh, phụ huynh. Với học sinh vi phạm, bị Công an thông báo về trường, Sở đề ra hình thức xử lý như sau: Tuỳ mức độ sẽ phê bình trước lớp, vi phạm lần 1 sẽ phải viết kiểm điểm, gọi phụ huynh lên trao đổi (lần 2) và tái phạm nhiều lần sẽ hạ hạnh kiểm một tháng, một kỳ. Trường nào để Công an thông báo có nhiều học sinh vi phạm sẽ bị đánh giá thi đua.

Về vấn đề này, Thượng úy Nguyễn Minh Đức, Đội phó Đội CSGT số 1 chia sẻ: “Tất cả các trường hợp vi phạm, chúng tôi đều tiến hành lập biên bản, rồi sẽ gửi thông báo về trường, để trường căn cứ vào đấy nhắc nhở các cháu. Ngoài ra, có những trường hợp các cháu vi phạm mà trường ở xa, sau khi lập biên bản, chúng tôi sẽ cử cán bộ lấy xe môtô chở các cháu tới tận trường cho kịp giờ. Để tránh tình trạng cán bộ Cảnh sát giao thông xử phạt không đúng các trường hợp vi phạm, Phòng CSGT cũng đã có hướng dẫn về từng đội.

Lực lượng CSGT TP Hà Nội xử lý các trường hợp vi phạm trong sáng 10/4. Ảnh: Thảo Vy.

TP HCM:

Theo quan sát của PV CAND, giống như thời gian từ ngày 6/4 đến 9/4, lực lượng CSGT CATP HCM chủ yếu vẫn là nhắc nhở phụ huynh về quy định xử phạt không đội mũ bảo hiểm cho trẻ em bậc tiểu học và đi xe đạp điện. Thế nhưng, tình hình đã không tiến triển tốt, bởi hầu hết phụ huynh chưa thật sự quan tâm với rất nhiều lý do viện dẫn.

Tại Trường Tiểu học Kỳ Đồng (quận 3), lực lượng CSGT chưa đầy một giờ đồng hồ kiểm tra đã có trên 10 trường hợp học sinh trên 6 tuổi vi phạm không đội MBH do phụ huynh và người nhà chở đến trường. Phụ huynh Lê Trọng Minh cho biết, tôi đi làm xa mới về nên không biết có chuyện này. Còn chị Thanh, nhà ở Trần Quang Diệu (quận 3) viện lý do nhà gần, đi đường hẻm nhỏ, cháu không thích đội…

16h10 cùng ngày, chúng tôi có mặt tại ngã tư Nguyễn Đình Chiểu - Cao Thắng quan sát, cứ khoảng 10 phụ huynh đón con em (nhiều trường hợp chở 2 em) thì chỉ có khoảng 2-3 trường hợp học sinh đội mũ. Số học sinh đội mũ bảo hiểm chủ yếu là học sinh nữ, phụ huynh trẻ mặc đồ công chức, viên chức. Điều đáng lo hơn, những cái mũ bảo hiểm bé xíu cho các em đội nhìn rất mỏng manh, kiểu dáng đẹp nhưng chất lượng thì liệu có đảm bảo không? Kể cả mũ phụ huynh đang đội cũng chưa đủ căn cứ kết luận là đảm bảo chất lượng.

Cùng thời gian trước 17h chúng tôi lần lượt quan sát tại các trường Kỳ Đồng, Võ Thị Sáu, Marie Curie, Lê Qúy Đôn, Nguyễn Thị Minh Khai, Lương Định Của và các trường Diên Hồng, Nguyễn Khuyến, Trần Phú, Nguyễn Thái Bình, Nguyễn An Ninh… thuộc quận 10 hầu hết không có lực lượng CSGT trực các chốt.

Quan sát phụ huynh đang đón học sinh cho thấy, rất ít người mang theo mũ bảo hiểm cho các em. Ông Tám đón cháu trước Trường Diên Hồng cho biết: Cũng có nghe nói Công an phạt, nhưng tui đi làm về đón cháu luôn. Nhà cũng gần đây mà…

Chính các CBCS lực lượng CSGT cũng rơi vào tình huống khó xử lý khi có gia đình chở cùng lúc 2-3 cháu đến trường bằng xe gắn máy, nhưng không đội mũ bảo hiểm. Nếu xử lý sẽ ảnh hưởng đến giờ học của các em nên nhiều trường hợp lực lượng CSGT chỉ nhắc nhở.

Thanh Huyền - Hoàng Châu
.
.
.