Ngày đầu tiên cấp biển số môtô, xe gắn máy bằng bấm nút tại Hà Nội

Chủ Nhật, 26/10/2014, 10:54
Bắt đầu từ ngày 25/10, công tác cấp biển số đăng ký, quản lý phương tiện môtô, xe máy dưới hình thức bấm số qua hệ thống máy tính đã được triển khai tại Công an 30 quận, huyện và thị xã trên địa bàn Thủ đô Hà Nội. Có mặt tại Công an một số quận, huyện trong ngày đầu tiên triển khai hình thức đăng ký xe mới này, chúng tôi đã ghi nhận được không khí làm việc hết sức nghiêm túc, khách quan, minh bạch.

Sáng 25/10, mặc dù là ngày thứ 7 nhưng lượng người dân đến làm thủ tục đăng ký xe tại Công an quận Hoàng Mai vẫn rất đông. Tại khu vực làm thủ tục đăng ký xe thuộc Đội Cảnh sát giao thông, trật tự, phản ứng nhanh, 2 chiếc máy tính với 4 màn hình liên tục hoạt động phục vụ cho công tác đăng ký thủ tục để cấp biển số.

Theo Thượng úy Tạ Việt Tiệp, Đội phó Đội Cảnh sát giao thông, trật tự, phản ứng nhanh, Công an quận Hoàng Mai thì khi triển khai hình thức đăng ký xe bấm số qua máy tính, người dân sẽ được cán bộ đăng ký tiếp nhận thông tin như tên, tuổi, địa chỉ, số khung, số máy, màu sơn, nhãn hiệu… của xe và xử lý trực tiếp trên máy vi tính. Người dân cũng sẽ có một màn hình tính để kiểm tra lại các thông tin xem đã chính xác chưa. Sau khi đã hoàn tất các thủ tục đăng ký, người dân sẽ bấm nút chọn biển ngẫu nhiên trong tổng số 400 biển số và ngay lập tức biển số sẽ hiện ra trên màn hình vi tính để người đăng ký được biết. Toàn bộ các khâu này chỉ diễn ra trong vòng chưa đầy 10 phút, đảm bảo mọi thông tin đều được công khai, không có bất kỳ sự can thiệp nào của con người.

Người dân đăng ký xe môtô tại Công an quận Hoàng Mai, Hà Nội (ảnh chụp ngày 25/10).

Là một trong những người đến đăng ký cho chiếc xe Air Blade mới mua vào buổi sáng 25/10, bác Nguyễn Văn Phồn, trú tại phường Mai Động cho biết: Tôi bấm được biển số 29H1- 539.88. Tôi cảm thấy việc bấm số trên máy tính như thế này vừa giảm nhiều thủ tục hành chính vừa thể hiện sự minh bạch, công khai. Cán bộ thì hết sức thân thiện, nhiệt tình tạo không khí làm việc thoải mái. Cũng theo Thượng uý Tạ Việt Tiệp thì người đến đăng ký xe phải là chính chủ mới được làm thủ tục.

Trực tiếp có mặt để quan sát và hướng dẫn thêm cán bộ khi cần thiết, Thượng tá Lê Văn Thắng, Phó trưởng Công an quận Hoàng Mai cho biết: Trong ngày đầu triển khai đăng ký xe dưới hình thức bấm số qua máy tính, Công an quận Hoàng Mai đã tăng cường thêm 1 cán bộ tiếp dân, 1 cán bộ hướng dẫn nhân dân thực hiện các thủ tục khi làm đăng ký xe cộng với 2 cán bộ trực tiếp làm thủ tục. Việc bấm biển số trên máy tính đã tạo lòng tin cho nhân dân, không còn bất kỳ nghi vấn nào liên quan đến việc có thể “chọn” được biển số đẹp. Khi làm thủ tục đăng ký nếu có sai sót gì cũng rất dễ dàng kiểm tra lại trên hệ thống máy tính. Cán bộ làm thủ tục đăng ký chỉ phải ký một chữ ký duy nhất vào giấy hẹn người dân đến nhận giấy đăng ký xe.

Tại Đội đăng ký phương tiện của Công an quận Hoàn Kiếm, chúng tôi được biết, đến 15h có 6 chiếc xe máy được đăng ký bằng hình thức bấm nút. So với cách làm cũ, cách làm mới này thể hiện rõ tính ưu việt, điều này thể hiện rõ nhất trong hệ thống quản lý. Chế độ báo cáo, thống kê nhờ đó mà nhanh chóng, thuận tiện hơn. Ngoài ra, việc công khai, minh bạch trong bấm nút giúp chủ phương tiện không còn tâm lý sợ thua thiệt hay chạy theo số đẹp. Cũng bởi cách làm này mà những người làm nghề “cò” biển số đẹp dẫu có mời chào, chèo kéo cũng không có khách hàng nào lưu tâm. Tìm hiểu, chúng tôi được biết việc làm này được thực hiện trên Internet nên chất lượng đường truyền đặc biệt quan trọng. Chỉ cần đường truyền chậm hay mất mạng, coi như việc đăng ký không được thực hiện. Trong buổi sáng 25/10, tại điểm đăng ký phương tiện của Công an quận Hoàn Kiếm bị lỗi mạng mất ít phút nên ít nhiều đã ảnh hưởng đến ngày làm việc đầu tiên bằng “công nghệ mới”.

Đại tá Đào Vịnh Thắng, Trưởng phòng CSGT, Công an TP Hà Nội cho biết, trước khi áp dụng đại trà cách làm mới này, Phòng CSGT đã thí điểm triển khai công tác cấp đăng ký, biển số cho ôtô, môtô bằng máy tính và có hiệu quả rất tốt, được nhân dân đánh giá cao. Việc triển khai cấp biển số, đăng ký qua hệ thống máy tính đối với môtô, xe máy tại Công an 30 quận, huyện và thị xã đáp ứng hiệu quả nhu cầu của người dân cũng như đảm bảo tính khách quan, minh bạch. Tất cả người dân khi đến làm thủ tục đăng ký đều bình đẳng, xếp hàng theo thứ tự, đúng hồ sơ, đúng phương tiện. Hồ sơ, thủ tục đăng ký xe đều được niêm yết công khai, thực hiện đúng quy trình, ai cũng có thể giám sát được

Hồng Hương
.
.
.