Ngày đầu thủy điện Đa Dâng-Đa Chomo thi công trở lại

Thứ Bảy, 31/10/2015, 11:56
Ngày 30/10, tức gần một năm sau sự cố sập đường hầm dẫn nước khiến 12 công nhân bị mắc kẹt suốt 4 ngày trong lòng đất, nhà máy thủy điện Đạ Dâng- Đa Chomo, xã Lát, huyện Lạc Dương (Lâm Đồng) đã thi công trở lại.


Ngày 16/12/2014, trong lúc đang dọn dẹp bên trong đường hầm dẫn nước nhà máy thủy điện Đa Dâng-Đa Chomo, 12 công nhân đã bị mắc kẹt suốt 82 giờ đồng hồ vì đường hầm bị sập, chặn mất lối ra vào, vị trí sập lở kéo dài khoảng 35m. Sau khi 12 công nhân này được giải cứu an toàn, đường hầm dẫn nước thủy điện Đa Dâng-Đa Chomo đã bị đình chỉ thi công.

Ông Vũ Thế Công, chỉ huy trưởng công trình thuộc Công ty Cổ phần Sông Đà 10, đơn vị hiện đang triển khai các công việc để thi công lại cho biết, trước đó Công ty Cổ phần Tư vấn xây dựng điện 1 đã được thuê để khảo sát, đánh giá lại toàn bộ các hạng mục của hệ thống đường hầm. Kết quả là có hàng trăm mét đường hầm  gia cố không đảm bảo yếu tố kỹ thuật.

Cửa đường hầm phía Bắc, nơi xảy ra sự cố sập đường hầm khiến 12 công nhân bị mắc kẹt.

Ngày 30/10, Công ty Cổ phần Sông Đà 10 và Công ty Cổ phần Sông Đà 10.1, hai đơn vị nhận thi công toàn bộ các hạng mục còn lại của đường hầm dẫn nước nhà máy thủy điện Đạ Dâng-Đa Chomo đã bắt đầu triển khai những công việc đầu tiên.

Ở cửa đường hầm phía Nam, nước đã được hút ra, hệ thống điện chiếu sáng, ống thông gió cũng đã được lắp đặt. Công ty Cổ phần Sông Đà 10 bắt đầu vận chuyển những thiết bị đầu tiền vào bên trong đường hầm để chuẩn bị cho công tác thi công. Trong khi đó, tại cửa đường hầm phía Bắc, nơi đã xảy ra vụ sập đường hầm làm mắc kẹt 12 công nhân vào ngày 16/12/2014 hiện do Công ty Cổ phần Sông Đà 10.1 nhận thi công, việc triển khai xây dựng trở lại diễn ra có phần chậm hơn.

Cửa đường hầm phía Nam, công tác thi công lại đường hầm đã bắt đầu.

Anh Vũ Thế Công, chỉ huy trưởng công trường cho biết, kết cấu địa chất bên trong đường hầm rất yếu, đất có lẫn một lượng nước và cát rất lớn, không có được liên kết nên rất dễ sạt lở. Do đó, đơn vị thi công đào tới đâu lập tức phải gia cố tới đó. Hiện chỉ còn vài chục mét nữa là hai đầu đường hầm thông nhau nhưng việc thi công có thể phải kéo dài qua nhiều tháng tới.

Theo UBND tỉnh Lâm Đồng, Chính phủ cho phép chủ đầu tư thủy điện Đạ Dâng-Đạ Chomo là Công ty Cổ phần thủy điện Long Hội tiếp tục thi công trở lại với điều kiện phải kiểm tra toàn diện công trình, đặc biệt là an toàn lao động, thiết kế đường hầm phù hợp với thực tế địa hình khu vực xây dựng thủy điện, tính hợp lý của phương án thi công.

Liên quan đến vụ sập đường hầm dẫn nước của nhà máy thủy điện này, Chính phủ cũng chỉ đạo Công ty Cổ phần điện Long Hội phải bồi hoàn toàn bộ chi phí cứu hộ cứu nạn.

Kim Ngân
.
.
.