Ngày đầu giảm lệ phí: Ôtô đăng ký mới và chuyển quyền sở hữu tăng

Thứ Ba, 02/04/2013, 08:07
Cán bộ Đội Đăng ký quản lý phương tiện (Phòng CSGT đường bộ - đường sắt, Công an TP Hà Nội) cho biết, trong ngày đầu tiên Nghị định 23/2013/NĐ-CP của Chính phủ có hiệu lực, mức thu lệ phí trước bạ đối với ôtô chở người dưới 10 chỗ ngồi giảm đi, số người dân đến làm thủ tục đăng ký mới cũng như chuyển quyền sở hữu phương tiện tăng nhiều.

Hồ hởi, vui vẻ khi nhắc đến quy định giảm lệ phí trước bạ đối với ôtô chở người dưới 10 chỗ ngồi nộp phí trước bạ lần đầu cũng như lần thứ hai trở đi, đó là tâm trạng của nhiều chủ phương tiện khi đến các điểm đăng ký phương tiện, nộp hồ sơ làm thủ tục chuyển quyền sở hữu phương tiện. Quy định trên tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, nhất là khi nhu cầu mua, chuyển quyền sở hữu phương tiện đang có chiều hướng gia tăng.

10h ngày 1/4, có mặt tại điểm đăng ký ôtô số 1, thuộc Đội Đăng ký quản lý phương tiện (Phòng CSGT đường bộ - đường sắt, Công an TP Hà Nội), chúng tôi chứng kiến hình ảnh nhiều người dân lui tới đây làm thủ tục đăng ký mới phương tiện ôtô của mình cũng như chuyển quyền sở hữu phương tiện. Tại các cửa tiếp dân (xác minh phương tiện, đăng ký phương tiện) của Đội Đăng ký quản lý phương tiện vào thời điểm chúng tôi đến đã kín người dân đến làm thủ tục đăng ký, chuyển quyền sở hữu phương tiện.

Người dân đến làm thủ tục đăng ký mới, chuyển quyền sở hữu phương tiện tại bộ phận đăng ký xe ôtô, Phòng CSGT đường bộ - đường sắt (Công an TP Hà Nội) ngày 1/4.

Đại úy Hà Thị Thanh, cán bộ Đội cho biết, trong ngày đầu tiên Nghị định 23/2013/NĐ-CP của Chính phủ có hiệu lực, mức thu lệ phí trước bạ đối với ôtô chở người dưới 10 chỗ ngồi (kể cả lái xe) giảm đi, số người dân đến làm thủ tục đăng ký mới cũng như chuyển quyền sở hữu phương tiện tăng nhiều.

Cầm bộ hồ sơ trên tay, anh Đỗ Quốc Hùng, 42 tuổi, ở Trương Định (Hà Nội) cho biết, sau khi biết tin quy định về giảm lệ phí trước bạ đối với việc đăng ký lần thứ hai cũng như các quy định pháp luật hiện hành có hiệu lực, anh đã làm thủ tục nộp phí trước bạ, đơn xin chuyển quyền sở hữu chiếc xe ôtô Fortuner mà anh mới mua lại. Theo anh Hùng, việc giảm lệ phí trước bạ đối với ôtô chở người dưới 10 chỗ ngồi đăng ký lần đầu cũng như lần thứ hai trở đi sẽ tạo điều kiện cho người dân rất nhiều, nhất là đối với người dân mua lại ôtô cũ, chưa chuyển quyền sở hữu phương tiện.

Tiếp xúc với chúng tôi, chị Nguyễn Thị Ngọc Loan, ở phố Trần Nhân Tông (Hà Nội) bày tỏ, khi biết tin Nghị định 23/2013/NĐ-CP của Chính phủ sửa đổi, bổ sung về lệ phí trước bạ, theo đó, mức nộp lệ phí trước bạ đối với phương tiện ôtô chở người dưới 10 chỗ ngồi (kể cả lái xe) lần thứ 2 trở đi chỉ là 2%, so với thời gian trước đây là 12%, tôi đã làm thủ tục nộp phí trước bạ, chuyển quyền sở hữu phương tiện đối với xe ôtô Ford Everest loại 7 chỗ ngồi mà trước đó tôi đã mua lại của một người quen. Tôi rất vui với quy định mới về giảm lệ phí trước bạ trên của cơ quan chức năng. Bởi chi phí chi trả cho việc làm thủ tục chuyển quyền sở hữu phương tiện sẽ giảm đi nhiều so với trước đây.

Chị Nguyễn Thị Ngọc Loan, ở phố Trần Nhân Tông, quận Hai Bà Trưng (Hà Nội): Tôi rất đồng tình ủng hộ quy định giảm lệ phí trước bạ. Anh Nguyễn Đình Long, 42 tuổi, ở phố Huế, quận Hai Bà Trưng (Hà Nội): Việc giảm lệ phí trước bạ có tác động không nhỏ đến người mua ôtô có giá trị lớn.

Cũng tại điểm đăng ký ôtô số 1, anh Nguyễn Đình Long, 42 tuổi, ở phố Huế (Hà Nội) cho biết thêm, việc giảm lệ phí trước bạ có tác động không nhỏ đến tâm lý vui vẻ cho người mua ôtô có giá trị lớn. Anh Long cho biết, đối với các loại xe với giá tiền tỷ thì việc giảm lệ phí trước bạ có tác động không nhỏ, bởi số tiền mà chủ phương tiện bỏ ra để nộp lệ phí trước bạ phải nộp sẽ giảm đi đáng kể. Chính vì thế ngay sau khi biết có quy định trên đi vào hiệu lực, gia đình tôi đã mua mới xe ôtô hiệu Innova và hôm nay đi làm thủ tục đăng ký mới cho chiếc xe này.

Trao đổi với phóng viên Báo CAND, Trung tá Đinh Văn Hòa, Đội phó Đội Đăng ký quản lý phương tiện, Phòng CSGT đường bộ - đường sắt, Công an TP Hà Nội cho biết, ngay từ sáng 1/4, tại 4 điểm đăng ký phương tiện (ôtô) của đơn vị này có nhiều người dân đến làm các thủ tục liên quan đến việc sở hữu, sử dụng phương tiện của mình. Tính đến cuối giờ chiều 1/4, đã có 135 trường hợp đăng ký mới ôtô và 106 trường hợp chủ phương tiện làm thủ tục chuyển quyền sở hữu phương tiện. So với thời điểm trước khi giảm phí trước bạ, số trường hợp đăng ký mới đã tăng 465,51% và trường hợp chuyển quyền sở hữu phương tiện tăng 147,22%.

Trung tá Nguyễn Văn Cường, Đội trưởng Đội Đăng ký quản lý phương tiện, Phòng CSGT Công an tỉnh Bắc Ninh cho biết, trong ngày 1/4, đã có hơn 10 trường hợp đến làm thủ tục đăng ký mới, chuyển quyền sở hữu phương tiện. Con số này tăng hơn so với thời gian trước, nguyên nhân cũng bởi lệ phí trước bạ đối với những trường hợp này đã giảm, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân.

Nguyễn Hưng - Trần Huy
.
.
.