Phiên khai mạc kỳ họp thứ 19, HĐND TP HCM khóa VII:

Ngập nước, kẹt xe, phát triển hạ tầng và trật tự đô thị vẫn là những thách thức

Thứ Tư, 08/12/2010, 11:21
Sáng 7/12, kỳ họp thứ 19, HĐND TP HCM khóa VII đã tổ chức họp phiên khai mạc. Sau phần diễn văn khai mạc của Chủ tịch HĐND TP Phạm Phương Thảo, Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Tài đã báo cáo với đại biểu HĐND TP về tình hình kinh tế - xã hội năm 2010 và nhiệm vụ năm 2011; tình hình thu chi ngân sách năm 2010; kết quả thực hiện nếp sống văn minh - mỹ quan đô thị trên địa bàn và kế hoạch đầu tư xây dựng cơ bản từ nguồn vốn ngân sách thành phố năm 2011…

Trước đó, ngày 1/12 UBND thành phố cũng đã có báo cáo tổng hợp kết quả giải quyết kiến nghị của cử tri đã được đưa ra tại kỳ họp trước... Trong ngày khai mạc, các đại biểu HĐND thành phố đã dành thời gian nghe một loạt các báo cáo thẩm tra, giám sát của các ban chuyên trách thuộc HĐND như Ban Kinh tế - Ngân sách, Ban Văn hóa - Xã hội; Ban Pháp chế…

Báo cáo về tình hình kinh tế - xã hội của thành phố năm nay, Trưởng ban Kinh tế - Ngân sách HĐND thành phố Phạm Văn Đông sau khi đánh giá cao các kết quả thực hiện mục tiêu Nghị quyết của HĐND thành phố, trong đó việc đưa chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế thành phố năm nay đạt 11,5% là sự nỗ lực rất lớn trong công tác chỉ đạo, điều hành của UBND thành phố.

Ông Đông cũng nhấn mạnh tới những hạn chế mà chính quyền thành phố cần tập trung giải quyết: Tỷ lệ hộ dân sử dụng nước sạch ở những quận ven và huyện ngoại thành còn thấp; trật tự mỹ quan đô thị vẫn là thách thức và ngập nước, kẹt xe vẫn làm nản lòng nhà đầu tư…

Về tiến độ đầu tư xây dựng cơ bản, tập trung vào các công trình trọng điểm, Phó trưởng Đoàn giám sát Huỳnh Công Hùng báo cáo với các đại biểu: Năm nay UBND thành phố đã giao kế hoạch vốn đầu tư xây dựng cơ bản cho các quận huyện, Sở, ngành hơn 23.607 tỷ đồng.

Dù tình trạng đầu tư dàn trải, thiếu tập trung đã từng bước được khắc phục, chính quyền thành phố có nhiều nỗ lực, cố gắng trong quá trình triển khai nhưng kết quả chưa cao vì nhu cầu đầu tư xây dựng, sửa chữa, nâng cấp hệ thống hạ tầng kỹ thuật của TP HCM còn quá lớn. Tình trạng các chủ đầu tư quản lý cùng lúc nhiều dự án gây ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện vẫn còn phổ biến, các công trình trọng điểm chậm tiến độ.

Hạ tầng giao thông quá tải. Ảnh: Đ.T.

Trưởng ban Kinh tế - Ngân sách HĐND thành phố Phạm Văn Đông đề nghị các đại biểu HĐND thông qua 9 nội dung thu và không đồng ý việc tăng phí tại các trạm thu phí xa lộ Hà Nội, đường Kinh Dương Vương, cầu Bình Triệu 2 và thu phí sử dụng tạm một phần lòng đường, vỉa hè trên địa bàn.

Theo ông Đông, lý do để Ban Kinh tế - Ngân sách đồng ý với tờ trình điều chỉnh mức thu phí bảo vệ môi trường đối với nước thải sinh hoạt theo tỷ lệ 10% trên giá nước sạch trong giai đoạn 2011 - 2015 và để nghị HĐND thông qua là do mức thu hiện hành so với mức chi phí dự kiến sẽ thiếu hụt trên 162 tỷ đồng/năm.

Mặt khác những năm tới, nợ vay phải trả cho WB của Dự án vệ sinh môi trường thành phố sẽ rất lớn, từ 80,4 - 135 tỷ đồng/năm. Về tình hình trật tự, mỹ quan đô thị trên địa bàn, Trưởng ban Văn hóa - Xã hội HĐND thành phố Trần Thị Ngọc Anh sau khi thống nhất với báo cáo kết quả thực hiện của chính quyền thành phố đã ghi nhận sự cố gắng của lực lượng CSGT - Công an thành phố và Ban An toàn giao thông các quận, huyện.

Đồng thời, bà Ngọc Anh cũng hoan nghênh Ban ATGT quận Bình Thạnh và Công an quận trong việc ra quân xử lý vấn nạn đua xe trên địa bàn; đánh giá cao nỗ lực của các cơ quan liên quan trong việc quản lý dịch vụ Internet và trò chơi trực tuyến.

Bà Ngọc Anh cũng nêu thực trạng số vụ tai nạn giao thông giảm nhưng còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ trên hệ thống giao thông; việc tái lập mặt đường đã được đặt ra nhưng chưa được khắc phục triệt để; tình trạng lấn chiếm vỉa hè còn diễn ra phổ biến song chưa được các địa phương quan tâm xử lý dứt điểm… và kiến nghị UBND thành phố cần có biện pháp mạnh tay hơn với đối tượng chống người thi hành công vụ đang có chiều hướng gia tăng, nhất là trong số các đối tượng tụ tập đua xe

Đức Thắng
.
.
.