Ngành vận tải “đón” thí sinh thi Đại học

Chủ Nhật, 20/06/2010, 18:06
Theo đánh giá sơ bộ, nhu cầu đi lại trong dịp tuyển sinh đại học, cao đẳng, trung học và dạy nghề năm 2010 lên tới khoảng 280.000 người. Đây là mức tăng đáng kể so với những ngày thông thường.

Các DN vận tải đang làm hết sức để tạo điều kiện cho thí sinh và người nhà đi lại vào kỳ thi Đại học năm 2010.

Công ty Quản lý bến xe Hà Nội cho biết, khi thí sinh đi thi sẽ đi rải rác trước kỳ thi nên không gây áp lực quá lớn cho các bến xe. Tuy nhiên, sau khi thi xong, khách đi về sẽ tập trung chủ yếu trong đợt 1 vào 2 ngày 5, 6/7 và đợt 2 vào chiều 10 và ngày 11/7. Dự báo trong các thời điểm cao điểm lượng khách sẽ tăng thêm 100 - 120% tại bến xe Mỹ Đình, 80- 90% tại Bến xe Giáp Bát, 60 -70% tại Bến xe Gia Lâm.

Để phục vụ nhu cầu tăng đột biến của hành khách trong đợt tuyển sinh năm nay, Công ty Quản lý bến xe Hà Nội đã thống nhất với các doanh nghiệp vận tải tăng cường khoảng .1000 xe. Cụ thể, tại Bến xe phía Nam, Công ty sẽ tăng thêm hơn 500 lượt xe, bến Gia Lâm tăng 230 xe và bến xe Mỹ Đình tăng 226 xe.

Đối với ngành đường sắt, ngoài các đôi tàu khách chạy hàng ngày, từ ngày 4/6, trên tuyến đường sắt Thống Nhất, Công ty Vận tải hành khách đường sắt Hà Nội đã chạy thêm đôi tàu TN5/6. Bên cạnh đó, Công ty lập thêm đôi tàu SP5/6 tuyến Hà Nội - Lào Cai, đôi tàu TH1/2 Hà Nội - Thanh Hóa.

Vào các ngày cao điểm, căn cứ vào nhu cầu của hành khách, Công ty dự kiến chạy thêm một số đôi tàu như NA3/4 chạy tuyến Hà Nội- Vinh và LC5/6, LC7/8 chạy tuyến phía Tây.

Bà Phùng Thị Lý Hà - Phó Trưởng ga Hà Nội (Công ty Vận tải hành khách đường sắt Hà Nội) cho biết, nhằm tạo điều kiện cho học sinh đi thi và nhập học vào các trường đại học, học viện, cao đẳng, trung học và dạy nghề, ngành đường sắt quyết định giảm 10% giá vé cho tất cả các sĩ tử và thân nhân đi cùng. Mỗi giấy báo thi thí sinh được mua 1 vé giảm giá và mua thêm 1 vé giảm giá cho thân nhân đi (chỉ được ưu tiên cho lượt đi). Riêng giấy báo nhập học, thí sinh được mua 1 vé giảm giá cho một lượt đi và thân nhân đi cùng.

Ngoài ra, để phục vụ thí sinh và người nhà được đi lại thuận tiện, ngoài việc mở thêm cửa bán vé vào những ngày cao điểm (các ngày mùng 5, 6, 11, 16, 17/7/2010), ga Hà Nội sẽ ưu tiên số 1 cho thí sinh và người nhà.

Hạn chế lượng khách tập thể gia tăng vào đúng dịp thi đại học (do đây cũng là thời điểm lượng khách mua vé tập thể đi du lịch tăng mạnh), Công ty Vận tải hành khách đường sắt Hà Nội sẽ không giảm giá vé cho hành khách mua vé tập thể đi tàu tuyến Hà Nội - Vinh, Hà Nội - Huế, Hà Nội - Lào Cai... trong khoảng thời gian từ nay đến hết ngày 15/8.

Bên cạnh đó, Công ty cũng không cấp chỗ cho cán bộ công nhân viên ngành đường sắt và thân nhân đi du lịch, nghỉ mát để có thêm chỗ đáp ứng cho nhu cầu của hành khách. Ngoài ra, Công ty cho phép bán ghế phụ trên tàu với quy định 12 ghế phụ đối với toa xe ngồi 80 chỗ, 7 ghế phụ đối với các toa xe khác trên tàu Thống Nhất

Thanh Tùng
.
.
.