Ngang nhiên xâm hại tài sản công

Thứ Ba, 15/03/2011, 12:09
Không những phá khóa nhà kho của Hội Mỹ thuật Việt Nam (số 98 Sương Nguyệt Ánh, phường Bến Thành, quận 1) chuyển toàn bộ vật dụng, các tác phẩm nghệ thuật (tranh, tượng, gốm…) của Hội vứt ra ngoài lối đi chung, gia đình ông Liêm còn ngang nhiên chiếm dụng nhà kho này bằng cách thay ổ khoá khác...

Ngày 14/3 Báo CAND nhận được Công văn số 136/11/BTV của Hội Mỹ thuật Việt Nam (HMTVN) do ông Trần Khánh Chương, Chủ tịch Hội ký. Nội dung công văn phản ánh việc Văn phòng đại diện của Hội tại TP HCM (số 98 Sương Nguyệt Ánh, phường Bến Thành, quận 1) bị xâm hại tài sản nghiêm trọng.

Căn cứ vào nội dung công văn, PV Báo CAND đã đến tìm hiểu và được ông Huỳnh Văn Thọ, Phó Văn phòng phía Nam HMTVN cho biết: Ngày 8/3, gia đình ông Võ Thanh Liêm (hộ dân sử dụng chung diện tích số nhà 98 Sương Nguyệt Ánh, phường Bến Thành, quận 1 và cũng là trụ sở Văn phòng phía Nam của HMTVN) đã dùng ổ khóa để khóa một nhà kho chứa tài sản của Hội.

Ngay sau khi xảy ra sự việc, Văn phòng đại diện đã trình báo với chính quyền địa phương đến chứng kiến vụ việc trên. Chưa dừng lại ở đó, bất chấp pháp luật, ngày 11/3, gia đình ông Liêm đã ngang nhiên phá khóa nhà kho, xâm hại đến tài sản chung của HMTVN và chuyển toàn bộ vật dụng, các tác phẩm nghệ thuật (tranh, tượng, gốm…) đang được lưu giữ trong kho, cùng nhiều tài sản chung thuộc quyền sở hữu của Hội, vứt ra ngoài nằm bừa bộn ngay lối đi chung trong khi chưa có sự đồng ý của Hội.

Nhiều tác phẩm nghệ thuật của các hội viên cùng tài sản thuộc sở hữu Nhà nước bị vứt ra ngoài khi gia đình ông Liêm chiếm dụng nhà kho.

Đồng thời, gia đình ông Liêm còn chiếm dụng nhà kho là tài sản Nhà nước giao cho HMTVN quản lý, thay ổ khóa mới gây khó khăn cho các cán bộ, văn nghệ sĩ đang làm việc và hoạt động sáng tác tại đây.

Trong biên bản làm việc trưa 11/3 gồm có: Đại diện HMTVN, Công an khu vực, Thanh tra xây dựng ghi nhận: Một số tài sản của HMTVN để trong nhà kho bị đưa ra ngoài khi không được phép của Hội và vứt bỏ ngoài hành lang lối đi chung số nhà 98 Sương Nguyệt Ánh. Khi Công an phường Bến Thành (quận 1) đến lập biên bản vụ việc nhưng gia đình ông Liêm có thái độ bất hợp tác, coi thường pháp luật, không chịu ký vào biên bản làm việc.

Ghi nhận của phóng viên trong buổi làm việc với Văn phòng đại diện phía Nam HMTVN, một số tài sản của Hội gồm các hiện vật như: Tranh, tượng, gốm… bị di chuyển ra ngoài, chất đống trên lối đi chung của ngôi nhà, một số thì nằm lăn lóc dưới sàn nhà cùng nhiều tài sản vật tư thuộc HMTVN. Còn cửa phòng nhà kho của Hội thì bị khóa chặt.

Cũng trong buổi làm việc với PV, ông Thọ còn cho biết thêm: Theo Quyết định số 35664/QĐ-UB của UBND TP HCM "về việc xác lập quyền sở hữu nhà của Nhà nước" do Chủ tịch UBND TP HCM Võ Viết Thanh ký ngày 26/7/1994, thì số nhà 98 Sương Nguyệt Ánh (phường Bến Thành, quận 1) thuộc sở hữu Nhà nước cho thuê và giao cho Sở Nhà đất quản lý.

Và căn cứ theo Giấy phép tạm sử dụng đất số 849/SNĐ (do Phó Giám đốc Đỗ Hoàng Hải ký), Sở Quản lý nhà đất TP HCM đã tạm giao căn biệt thự (công thự) số 98 Sương Nguyệt Ánh, phường Bến Thành (quận 1) có diện tích 224m2 cho Tạp chí Mỹ thuật (thuộc HMTVN) tạm sử dụng, nay là trụ sở Văn phòng phía Nam HMTVN.

Nhưng lạ lùng đến ngày 22/1/2002, UBND TP HCM lại ký Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất ở số 1173/2002 cho ông Võ Thanh Liêm và bà Đóa Thị Vân (vợ ông Liêm) sở hữu ngôi "công thự" số 98 Sương Nguyệt Ánh với tổng diện tích gần 2/3 ngôi nhà.

Theo đó, phần trước ngôi biệt thự để cho HMTVN sử dụng, còn phần sau để cho gia đình ông Liêm ở. Chính từ đây, mâu thuẫn đã liên tục xảy ra giữa gia đình ông Liêm với các cán bộ, văn nghệ sĩ của HMTVN mỗi khi đến cơ quan làm việc.

Trước sự việc trên, HMTVN tha thiết đề nghị các cơ quan chức năng cần làm rõ hành vi ngang nhiên xâm phạm nghiêm trọng đến tài sản Nhà nước, bất chấp pháp luật của gia đình ông Võ Thanh Liêm để xử lý theo đúng pháp luật

PV
.
.
.