Ngang nhiên vi phạm hành lang an toàn lưới điện

Thứ Bảy, 01/05/2010, 16:45
Thời gian gần đây, trên địa bàn quận Hà Đông (Hà Nội) xuất hiện nhiều vi phạm có liên quan đến hành lang an toàn lưới điện. Những vi phạm này ngang nhiên tồn tại, song dường như lực lượng chức năng sở tại chưa thực sự kiên quyết xử lý…

Nhà dân… "nuốt" dây điện

Đường dây điện xuyên qua tường nhà dân sinh, mái hiên nhà khỏa lấp dây điện… đó là những tồn tại "thật như đùa" đã và đang gắn với dãy nhà C2, D2 thuộc khu tập thể Nhà máy Len, Nhuộm Hà Đông (nay là Công ty cổ phần Len Hà Đông), phường Vạn Phúc (quận Hà Đông) mà độc giả phản ánh tới Báo CAND trong thời gian qua. Để hiểu rõ hơn các vấn đề có liên quan, ngày 29/4, chúng tôi đã tìm về địa chỉ trên.

Mặc dù đã được nghe phản ánh từ trước, song khi có mặt tại khu nhà này, chúng tôi phát hoảng trước việc từng đoạn dây dẫn điện bắt nguồn từ các cột điện kế cận cứ thế thi nhau xuyên thẳng giữa tường nhà của cả chục hộ dân. Dây điện "xuyên tâm" giữa nhà dân. Đây có lẽ là chuyện hy hữu xưa nay hiếm xảy ra tại khu vực này. Cứ thế, khi càng tiến sâu vào trong khu tập thể, hình ảnh này lại được nhân lên gấp bộ. Theo một số người dân sinh sống trong khu vực, thực trạng trên đã xuất hiện từ lâu, thế nhưng đến nay, các đơn vị chức năng chưa triển khai biện pháp giải quyết dứt điểm cho phù hợp...

Một cán bộ ngành Điện cũng lý giải rằng đây là dây điện hạ thế và đã được bọc nhựa nên nếu bình thường chạm vào sẽ không bị giật. Tuy nhiên do chạy nhằng nhịt xuyên qua tường, đi trong lòng nhà dân nên chỉ cần xây xước nhỏ thì hiểm họa sẽ khôn lường. Đấy là chưa kể đến các hiểm họa về cháy nổ, chập điện của những đường dây "âm tường" này nếu xảy ra thì cơ quan chức năng cũng đành… chịu.

Không chỉ xuất hiện tình trạng nhà dân "nuốt" dây điện, trên địa bàn quận Hà Đông hiện nay vẫn còn vấn nạn dây điện "trần" bủa vây các hộ dân sinh. Theo tìm hiểu của chúng tôi, hiện tượng này đang xuất hiện tại khu vực các phường mới nằm ở vùng ven TP Hà Đông như: Phú Lương, Phú Lãm… người dân sinh sống ở nơi đây luôn phải đề phòng những hiểm họa do số dây điện "trần" treo lơ lửng ngay trên nóc nhà mình có thể gây ra.

Liên quan đến vấn đề này, theo đánh giá của Chi nhánh Điện lực Hà Đông, hiện trên địa bàn quận còn hàng chục nghìn mét đường dây điện "trần" bủa vây các hộ dân cư thời gian tới cần phải thay. Đơn cử, như tại khu vực phường Phú Lương, mặc dù vừa qua, Chi nhánh Điện lực Hà Đông đã thay mới 1.000m dây điện có vỏ bọc, song đến nay, các hộ dân trong khu vực vẫn phải chung sống với hàng nghìn mét dây điện "trần"…

Tránh "mất bò mới lo làm chuồng"

Trước thực trạng đáng báo động trên, một câu hỏi được đặt ra: Liệu các cơ quan chức năng có làm ngơ? Hiểm họa "treo" trên đầu người dân này trong thời gian tới có được khắc phục? Đem thắc mắc lên Chi nhánh Điện lực Hà Đông, tại đây chúng tôi được ông Nguyễn Đình Khải - quyền Trưởng phòng Kỹ thuật cho biết: Sự việc mà người dân phản ánh về tình trạng đường dây điện đâm xuyên qua một số nhà dân trong khu tập thể Công ty cổ phần Len là có thực.

Trước kia, số đường dây điện này thuộc quyền quản lý của Công ty cổ phần Len. Song đến năm 2009 thì phía công ty đã bàn giao lại quyền quản lý, sử dụng cho Chi nhánh Điện lực Hà Đông. Khi tiếp quản công việc trên thì hiện tượng nhà dân "nuốt" dây điện đã có rồi. Theo thời gian, hiện tượng này càng tăng lên về số lượng. Tính đến thời điểm hiện tại có khoảng 15 hộ thuộc khu tập thể nằm trong diện "nuốt" đường dây điện.

Dây điện xuyên qua tường nhà dân ở khu tập thể Công ty Len-nguy hiểm luôn rình rập.

Khi được hỏi: Liệu số dây điện trên có gây nguy hại cho người dân sinh sống nơi đây? Ông Nguyễn Đình Khải cho hay: Số dây điện này tuy là loại dây hạ thế 0,4kv được bọc cách điện kỹ càng song nó vẫn luôn tiềm ẩn mối nguy hại cho những ngôi nhà xây chồng lên đường dây. Nhất là vào thời điểm có mưa to gió lớn, hoặc khi hỏng hóc, trục trặc bất thường xảy ra.

Theo đánh giá hiện trạng của Chi nhánh Điện lực Hà Đông cho thấy: Đường dây điện do Công ty cổ phần Len (xưa là Nhà máy Len, Nhuộm Hà Đông) trước đây quản lý trên đã có từ năm 1958. Thời điểm tu sửa gần nhất là vào năm 1990 với 30 vị trí cột cùng 1.135m đường dây (cả đường nhánh) chạy qua. Đến nay, nhiều đường dây đã bị lão hóa, luôn trong tình trạng quá tải, sự cố cháy đứt lèo xảy ra nhiều lần…

Đại diện Chi nhánh Điện lực Hà Đông khẳng định: Đứng trước thực trạng trên, thời gian qua, đơn vị cũng đã có kiến nghị tới chính quyền địa phương, đồng thời lên phương án tiến tới đưa toàn bộ số dây điện nằm trong diện bị nhà dân "nuốt" ra bên ngoài nhằm ngăn ngừa những hậu quả khôn lường xảy ra. Bên cạnh đó, đối với những hộ dân sinh sống dưới đường dây điện "trần" có chiều dài hàng chục nghìn mét chạy trên trên địa bàn một số phường như: Phú Lãm, Phú Lương, Dương Nội, Yên Nghĩa... sắp tới cũng sẽ được thay thế bởi dây bọc. 

Nhìn vào thực tế đang tồn tại ở địa bàn quận Hà Đông hiện nay, ta không khỏi lo ngại trước những hiểm họa khôn lường có thể ập đến bất cứ lúc nào đối với người dân. Thiết nghĩ, các cơ quan chức năng, chính quyền địa phương cần sớm có biện pháp chấn chỉnh, xử lý dứt điểm những tồn tại trên

Theo đại diện Chi nhánh Điện lực Hà Đông, các hộ trộm cắp điện sinh hoạt thường sử dụng móc sào có gắn dây dẫn để ngoắc vào vị trí dây điện "trần" tiếp giáp với nhà mình. Sau khi đã đấu nối được đầu dây dẫn từ đường dây tải điện "trần" vào công tơ, các đối tượng sẽ chuyển áp.

Từ đó, nguồn điện bên ngoài - tức nguồn điện của Nhà nước sẽ bị thất thoát (tỷ lệ thuận với nhu cầu sử dụng điện). Từ 21h - 4h sáng hàng ngày là thời điểm mà các hộ dân ăn cắp điện năng luôn nhắm tới.

Xuân Luận - Trần Huy
.
.
.