Ngăn chặn dạng ma túy mới: “Bùa lưỡi”

Thứ Bảy, 12/12/2009, 10:34
"Kích thích, ảo giác mạnh, độ phiêu gấp nhiều lần so với các loại ma túy tổng hợp thông thường…", đó là những nhận xét của một bộ phận dân chơi là giới trẻ hiện nay về "bùa lưỡi" - loại ma túy với dạng thức mới xuất hiện trên thị trường "đen" ở Hà Nội cách đây chưa lâu. Để hiểu rõ hơn những vấn đề có liên quan, PV Báo CAND đã xâm nhập thực tế cũng như làm việc với cơ quan chuyên môn hữu quan…
>> Ma túy mới "Nước biển" - Cái chết mặn

Một đêm… thác loạn

Sau khi viết loạt bài phản ánh về tình trạng một bộ phận dân chơi là giới trẻ đang bị hiểm họa ma túy mới rình rập, theo sự chỉ dẫn của một dân chơi, tôi nhận được thông tin khá "sốc" liên quan đến những cuộc chơi thác loạn của giới trẻ hiện nay đó chính là việc chỉ mới hơn một tháng trở lại đây, kế sau thời điểm ma túy "nước biển"- GHB manh mún xuất hiện, một số "đầu nậu" trên thị trường "đen" đã lại tiếp tục nhập về nội địa một loại ma túy có kiểu dáng cũng như đặc điểm không hề "đụng hàng" với bất cứ loại ma túy tổng hợp nào. Theo những lời quảng cáo thì độ phiêu cũng như mức độ ảo của nó đang đứng top "đầu bảng" trong loạt danh sách chất kích thích hiện nay.

Để xác thực những vấn đề có liên quan, tôi chủ động liên hệ với T. “bò", cạ cứng của K. Anh (nhân vật được đề cập đến trong các bài viết trước đây của tôi) với mục đích được thâm nhập thực tế, tận mắt chứng kiến cuộc chơi có sự xuất hiện của "bùa lưỡi".

Đúng hẹn, đêm cuối tuần, sau khi đã ngà say tại quán bar S. (quận Tây Hồ), 23h theo chân T. “bò", tôi tìm tới trục đường Nguyễn Văn Cừ - nơi được mệnh danh là "Lâm gia trang" với nhiều nhà nghỉ tọa lạc. Ánh đèn xi nhan của chiếc xe taxi chở chúng tôi vội vàng chớp nháy rồi đột ngột rẽ phải sau tiếng lè nhè của T. “bò": "Anh dừng ở nhà thứ hai trong ngõ kia cho em!".

Khi chiếc xe taxi đỗ lại cũng là lúc từ đâu đó cu cậu nhân viên của nhà nghỉ H. đang leo lét ánh đèn hồng, tuổi trạc ngoài 20 chạy tới mở cửa. Sau vài lời dò hỏi, chúng tôi được chị chủ đứng trong quầy thanh toán khu nhà nghỉ này dặn dò nhân viên: "Dẫn các anh lên phòng 401".

Nhà nghỉ thường là nơi mà dân “bùa lưỡi” - LSD thích lui tới.

Theo chân cậu nhân viên này, căn phòng - nơi mà theo như T. “bò" cho biết là điểm đến của buổi tìm hiểu thực tế ngày hôm nay đã hiện ra trước mắt tôi. Cánh cửa phòng có số hiệu 401 nơi đây được nhè nhẹ mở ra nhờ bàn tay một cu cậu choai choai cởi trần hằn vện hình xăm hoa hồng trên cánh tay. "Anh lên muộn vậy? Có mang thêm "hàng" không?"- cu cậu hỏi. T. “bò" như không muốn cho nhóm bạn mình biết tôi là ai nên vừa đáp vừa "phủ đầu" rằng: "Ừ, có…! Đây là bạn anh mới về Hà Nội".

Và có lẽ chính nhờ lời giới thiệu này của T. “bò" được lặp lại đối với 4 thành viên trong nhóm đang chụm đầu quanh chiếc bàn để giữa gian phòng, nên sau khi vào phòng tôi đã không gặp bất cứ một ánh mắt ngờ vực nào từ nhóm bạn của T. “bò". Thì ra, cả nhóm đang "đập đá". Thời điểm tôi có mặt cũng là lúc mà nhóm trẻ này đã phê với "đá".

Không đợi mời, T. “bò" vội cởi phăng chiếc áo vứt về phía chiếc giường, rồi ngồi sụp xuống nền nhà hít lấy hít để làn khói trắng đang quyện trong chiếc bình nhựa "đập đá" đựng lưng mực nước. "Làm tí anh?" - cu cậu mở cửa phòng trước đó ngước mắt mời. "Anh vừa rượu nhiều quá! Mệt, các em cứ dùng!" - tôi đáp, đồng thời làm bộ nằm vật xuống chiếc giường để ngơi nghỉ.

Sau khoảng 5 phút, qua ánh đèn ngủ nhờ nhợ của gian phòng, tôi nhận ra hành động lấy "hàng" của T. “bò". Một hộp giấy có kích thước tựa như hộp đựng dao cạo râu được vứt ra mặt bàn. Không ai bảo ai, các thành viên trong nhóm T. “bò" vội xếp gọn dụng cụ "đập đá" sang một bên, rồi nhanh tay nhét miếng giấy (giống tem thư dán thông thường) đựng trong chiếc hộp này vào lưỡi rồi lim rim đôi mắt.

Đáng chú ý, ngay sau khi T. “bò” vứt hộp giấy lên mặt bàn, một thành viên trong nhóm như biết trước chuyến "du hành"- chơi thuốc tiếp theo nên liền bật vội màn hình tivi để nghe nhạc…

Cứ thế, kể từ sau lúc ngậm mảnh giấy trên, các thành viên trong nhóm T. “bò” không ai là không mắt lim rim, đầu lắc lư theo điệu nhạc bỏ lại sau lưng ánh mắt "thám thính" của tôi. Thấy tôi chăm chú nhìn, T. “bò” ghé tai: "Bùa lưỡi đấy!". Cơn phê với "bùa lưỡi" của nhóm T. “bò” cứ thế tiếp diễn cho đến khi tôi vin cớ: Gia đình gọi nên phải về trước…!

Hạ màn…!

Sau khi tận mắt chứng kiến cảnh phê của dân "bùa lưỡi" để có thêm cứ liệu cho bài viết của mình, tôi đã hẹn gặp T. “bò” tại một quán cafe trên đường Kim Mã. T. “bò” cho biết: "Bùa lưỡi" - LSD là cách gọi của dân "chơi" áp cho loại ma túy dạng miếng dán mới xuất hiện nhỏ lẻ trên thị trường "đen" trong thời gian qua. Chính cái tên gọi này đã kéo theo việc dân sử dụng "bùa lưỡi" thường được gọi "đoàn phù thủy", các thành viên tham gia là "phù thủy" hay "phù thủy gia" thay vì cách gọi "phi hành đoàn" (dùng cho dân sử dụng thuốc lắc), "đoàn leo núi" (dùng cho dân sử dụng ma túy "đá") như trước đây. Mặt khác, ngoài tên gọi trên, một số dân chơi còn gọi "bùa lưỡi"- LSD là "tem thư", "phai", "kẹo dán", "trip"…

Mỗi miếng "bùa lưỡi" thông thường có kích thước khoảng 1,5cm x 1,5cm. Giá bán lẻ của nó hiện nay dao động từ 150.000-200.000đ/miếng. Nếu dân chơi muốn giảm giá 10% thì phải nhập buôn với số lượng từ 20 miếng trở lên.

“Bùa lưỡi” - LSD.

Khác với các loại ma túy dạng nước (GHB), dạng viên (thuốc lắc), bột (đá)… "bùa lưỡi" được gắn một lớp nilon mỏng có khả năng tan trong nước trên bề mặt. Đồng thời, nó có tác dụng trực tiếp vào cơ thể người sử dụng thông qua cơ quan vị giác - lưỡi.

Đáng chú ý, thời gian mà "bùa lưỡi" tan hết trong miệng các "phù thủy" thường là 2-3 tiếng. Song, "thuốc" phát tác dụng thì chỉ cần cách thời điểm đính "bùa lưỡi" chưa đầy 5 phút là đủ (thậm chí còn sớm hơn khi có rượu, bia kích thích). Các "phù thủy" sau khi chơi "bùa lưỡi" sẽ phiêu trong vòng 6 tiếng.

Mặt khác, để tăng thêm độ phiêu, ảo giác, các "phù thủy" thường nạp thêm rượu, bia hoặc nước suối - đối với dân không có thể lực. Mọi ảo giác như: nhìn một tivi thành hai, cảm nhận như đang bay trên mây, cưỡi trên chổi... kế đó cũng xuất hiện.

Theo T. “bò” cũng như một số dân chơi đã sử dụng "bùa lưỡi" khác, đặc điểm để phân biệt với các loại ma túy tổng hợp thông thường khác đó chính là việc các "phù thủy" sau khi đính "bùa lưỡi" chỉ thích tiếng nhạc nhảy được mix nhẹ (không chát chúa, đinh tai như dân "lắc", "nước biển" vẫn thường thích), khoảng không gian xung quanh thì vắng lặng, đèn mờ ảo, không có ánh sáng trắng (như nhà nghỉ, quán karaoke phòng riêng).

Bên cạnh đó, "bùa lưỡi" thường làm "bạn" với nhóm "đập đá" vì theo như T. “bò”, tác dụng của "bùa lưỡi" hiện được nhiều dân chơi ví như chất xúc tác kích hoạt thêm độ phiêu sau khi đã sử dụng ma túy "đá" vậy.

Theo tìm hiểu qua một số "phù thủy" khác, tôi được biết, loại ma túy "bùa lưỡi" trên hiện chưa được thông hành rộng rãi bởi số lượng "đầu nậu" có loại ma túy này không nhiều. Lượng hàng nhập về chỉ lẻ tẻ theo con đường "xách tay", tiểu ngạch.

Trao đổi với đại diện Văn phòng thường trực phòng chống ma túy, Bộ Công an, chúng tôi được Thượng tá Phạm Đình Cửu- Phó trưởng Phòng Theo dõi các hoạt động thi hành pháp luật về phòng chống ma túy cho biết: “Bùa lưỡi" - LSD, hay "tem thư"… đó chỉ tên gọi đường phố mà dân chơi đặt cho một loại ma túy có tên khoa học là Lysergic Acid Diethylamide (LSD) đã xuất hiện từ lâu ở nước ngoài và nước ta cũng đã cấm sử dụng, buôn bán - vận chuyển từ lâu.

"Bùa lưỡi" - LSD thuộc nhóm chất gây ảo giác điển hình, kích thích rất mạnh tới não bộ, làm tăng nhịp tim cơ thể người sử dụng. Hệ thần kinh của ta khi bị thuốc tác dụng sẽ nhanh chóng bị kích động mạnh. Hiện tượng ảo giác, lung linh huyền ảo cũng như rùng rợn theo đó cũng xuất hiện. Ví như: Đang đứng trên tầng 5 nhìn xuống tầng 1 chỉ có cảm giác cách 1m chiều cao mà thôi, nhìn một tivi thành 2-3 chiếc...

LSD vốn dĩ là một chất không màu, không mùi hoặc kết tinh dạng bột. Tuy nhiên, thời gian qua, các dân chơi nước ngoài thường tẩm chất trên vào giấy để tạo ra đặc thù của "bùa lưỡi" - LSD hiện nay. Đặc biệt, nếu sử dụng nhiều, con người ta sẽ rất dễ phụ thuộc vào nó, hành vi nhân cách theo đó bị rối loạn. Và nguy cơ tử vong là rất cao đối với người sử dụng bị sốc, không được cấp cứu kịp thời.

Cũng theo Thượng tá Phạm Đình Cửu, "bùa lưỡi" - LSD là loại ma túy rất độc hại, nó có đặc tính kích thích ảo giác cũng như gây hại nhất hiện nay trong "bảng" thống kê các chất ma túy tổng hợp. Do vậy, giới trẻ cần phải cảnh giác trước những hệ lụy do nó gây ra.

Do vậy, mặc dù mới xuất hiện lẻ tẻ, song bên cạnh việc giới trẻ phải cẩn trọng trước sự mê hoặc của "bùa lưỡi", các cơ quan chức năng hữu quan cần chung tay ngăn chặn nguy cơ bùng phát dạng ma túy mới này

Trần Huy
.
.
.