Nét đẹp từ mô hình dòng họ hiếu học và an toàn về ANTT

Thứ Bảy, 08/09/2012, 10:40
Đúng vào dịp khai giảng năm học mới 2012 - 2013, gia tộc Nguyễn Quang (xã An Bình, huyện Nam Sách, tỉnh Hải Dương) đã tổ chức hội nghị tuyên dương các thành viên có thành tích xuất sắc học tập và xây dựng dòng họ an toàn về ANTT. Đây có thể xem là nét đẹp văn hóa của gia tộc này, rất cần được nhân rộng.

Gia tộc Nguyễn Quang hiện có 7 chi, 204 hộ với 589 nhân khẩu, đã qua 14 đời cư trú tại 2 thôn An Đông và An Đoài, thuộc xã An Bình, huyện Nam Sách, tỉnh Hải Dương cùng 48 hộ dân khác sống xa quê hương. Đúng vào dịp khai giảng năm học mới 2012 - 2013, gia tộc Nguyễn Quang đã tổ chức hội nghị tuyên dương các thành viên có thành tích xuất sắc học tập và xây dựng dòng họ an toàn về ANTT. Đây có thể xem là nét đẹp văn hóa của gia tộc này, rất cần được nhân rộng.

Được biết, tới nay, gia tộc Nguyễn Quang đã có 2 người đạt học vị tiến sỹ (1 người ở ngành Hoá dầu và 1 người ở ngành Y khoa), 6 thạc sỹ và 83 cử nhân.  Kỳ thi đại học vừa qua, dòng họ có 5 em thi đỗ vào các trường đại học...

Không chỉ có con, cháu trong dòng họ phấn đấu trở thành “con ngoan trò giỏi”. Hội đồng gia tộc họ Nguyễn Quang còn đặt ra tiêu chí: “Ông, bà, cha, mẹ mẫu mực, con cháu thảo hiền, lễ phép”. Trên cơ sở quy ước “Làng, khu dân cư an toàn về ANTT” do UBND tỉnh ban hành, gia tộc Nguyễn Quang đã xây dựng bản quy ước riêng với tiêu đề: “Hiếu học và ANTT”, lấy đó làm tiêu chuẩn, thường xuyên quản lý, giáo dục các thành viên trong gia tộc chấp hành nghiêm đường lối chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước.

Theo Đảng ủy và UBND xã Sở tại, liên tục trong hàng chục năm qua, gia tộc Nguyễn Quang không có người vi phạm pháp luật, không có trẻ em hư đã góp phần tích cực vào công tác giữ gìn ANTT.  Mô hình dòng họ hiếu học và an toàn về ANTT tại xã An Bình, huyện Nam Sách được coi là điểm sáng tròng Phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”, được công an tỉnh Hải Dương đánh giá cao và phát triển nhân rộng ra nhiều nơi khác

Đoàn Quang
.
.
.