Nên khuyến khích sản xuất phương tiện thay thế xe ba bánh tại “sân nhà”

Thứ Sáu, 22/02/2008, 08:31
Câu chuyện về xe ba bánh, xe tự chế bị cấm được Chính phủ thông qua đã khiến cho nhiều người dân nghèo lo lắng về công cuộc mưu sinh của mình. Một chủ trương đúng đắn cần phải có một giải pháp đồng bộ để thực hiện và để chủ trương phát huy hết hiệu quả.

Trả lời phỏng vấn của phóng viên Báo CAND, ông Đỗ Hữu Đức, Cục phó Cục Đăng kiểm Việt Nam, thì năm 2007, một số doanh nghiệp đã có kế hoạch sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu loại xe môtô 3 bánh.

Nhưng nhận thấy đây là loại xe có nguy cơ gây tai nạn và ùn tắc giao thông tại các thành phố lớn như đã từng xảy ra trước đây, Chính phủ cũng đã chỉ đạo cụ thể về việc quản lý xe ba bánh chở hàng hóa, chở người cũng như xe cho người khuyết tật.

Cụ thể, trong Nghị quyết, Chính phủ đã yêu cầu: Không cấp phép mới cho lưu hành thêm các loại xe cơ giới ba bánh; đối với các loại xe cơ giới ba bánh hiện có đang lưu hành thì ban hành quy định cấm lưu hành (kể cả xe cơ giới ba bánh nhập khẩu) trong nội thành, nội thị và các quốc lộ (trừ xe xích lô phục vụ du lịch, xe thu gom rác thải phục vụ vệ sinh môi trường, xe làm phương tiện đi lại của thương binh, người tàn tật); quy định các khu vực khác và thời gian được phép lưu hành của xe cơ giới ba bánh và xe thô sơ ba, bốn bánh phù hợp với tình hình cụ thể của từng địa phương.

Riêng xe tự chế dùng làm phương tiện đi lại của thương binh, người tàn tật (không chở thêm người và hàng hóa) được phép lưu hành đến ngày 31/12/2008.

Được biết, trong  năm 2007 và  tháng 1/2008, cả nước có 9 doanh nghiệp tham gia nhập khẩu xe môtô ba bánh với 2.239 xe đã được kiểm tra chất lượng nhập khẩu.

Việc kiểm tra chất lượng, an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với xe môtô ba bánh nhập khẩu được thực hiện theo Tiêu chuẩn Việt Nam TCVN 5929:2005 và theo Quy định ban hành kèm theo Quyết định số 57/2007/QĐ-BGTVT của Bộ trưởng Bộ GTVT. Chỉ các xe khi kiểm tra, thỏa mãn các điều khoản trong tiêu chuẩn kỹ thuật và Quy định vừa nêu mới được Cục ĐKVN cấp Giấy chứng nhận chất lượng, an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường.

Theo ông Đỗ Hữu Đức, Cục Đăng kiểm Việt Nam, cơ quan đề xuất việc cấm xe ba bánh tự chế lưu thông, thì ở nhiều nước như Ấn Độ, Trung Quốc, Thái Lan... xe môtô, xe máy ba bánh là loại xe tương đối phổ biến. Xe ba bánh là nguồn kiếm sống, là gia sản của hàng vạn người nghèo, nên việc cấm sẽ có những ảnh hưởng rất lớn tới những đối tượng này.

Thiết nghĩ, ý tưởng của ông Đỗ Quang Hiển, Tổng Giám đốc Tập đoàn xe máy T&T "Để thực hiện tốt chủ trương, quyết định thay thế xe ba, bốn bánh tự chế, thì Chính phỉ chỉ nên lựa chọn các doanh nghiệp có sản phẩm công nghiệp chủ lực, lập đề án cụ thể cả về phương án sản xuất lẫn những đề xuất hỗ trợ cho người mua" là một ý kiến thiết thực và cần làm ngay

Thanh Huyền - Lệ Thúy
.
.
.