Nắng nóng, gia tăng bệnh viêm màng não ở trẻ nhỏ

Thứ Sáu, 12/06/2009, 15:50
Bệnh viêm màng não là một loại bệnh thường xuất hiện ở trẻ nhỏ có độ tuổi từ 4 đến 10 tuổi. Bệnh này do một loại virus có khả năng gây suy giảm hệ miễn dịch, hô hấp của trẻ nhỏ. Thời điểm xuất hiện nhiều chủng virus gây bệnh viêm màng não ở trẻ nhỏ chính là mùa hè.

Mấy ngày qua, thời tiết nắng nóng diễn ra ở nhiều tỉnh thành trên cả nước dẫn đến việc số lượng bệnh nhân nhi bị mắc các bệnh truyền nhiễm liên quan đến đường hô hấp, tiêu hóa đặc biệt là bệnh viêm màng não - một chủng bệnh tiềm ẩn nhiều biến chứng khôn lường tăng lên đáng kể. Thanh Hóa là địa phương cũng chịu ảnh hưởng rất lớn trong đợt nắng nóng kéo dài này.

PV Báo CAND đã có mặt tại các bệnh viện, cơ sở y tế chuyên khoa Nhi tại Thanh Hóa để ghi nhận thực tế vấn đề trên.

Có mặt tại Khoa Truyền nhiễm, Bệnh viện Nhi Thanh Hóa vào cuối giờ chiều, chúng tôi nhận thấy một không khí hết sức ngột ngạt tại nơi đây. Theo số liệu thống kê chưa đầy đủ của Bệnh viện Nhi Thanh Hóa, trong mấy ngày vừa qua - khi tiết trời nắng nóng gay gắt, lượng bệnh nhi lui tới bệnh viện thăm khám và chẩn trị gia tăng nhiều lần so với những thời điểm khác trong năm. Bình quân mỗi ngày có khoảng trên 400 lượt bệnh nhân nhi đến khám.

Đặc biệt, ngày 10/6, chỉ tính từ sáng đến đầu giờ chiều, Khoa Khám bệnh của bệnh viện đã tiếp nhận 468 lượt bệnh nhân nhi đến thăm khám. Số bệnh nhân nhi hiện phải nằm điều trị là 400 (trong khi số giường bệnh chỉ có 300). Có điều này cũng bởi, bệnh viện là cơ sở y tế chuyên khoa Nhi đầu ngành của tỉnh Thanh Hóa và một số tỉnh, huyện lân cận khác.

Đáng chú ý, trong số các bệnh nhân nhi phải nhập viện trong mấy ngày nắng nóng vừa qua có không ít trường hợp theo chẩn đoán bị viêm màng não.

Thạc sĩ - bác sĩ Trịnh Văn Lực cho hay, bệnh viêm màng não là một loại bệnh thường xuất hiện ở trẻ nhỏ có độ tuổi từ 4 đến 10 tuổi. Bệnh này do một loại virus có khả năng gây suy giảm hệ miễn dịch, hô hấp của trẻ nhỏ. Thời điểm xuất hiện nhiều chủng virus gây bệnh viêm màng não ở trẻ nhỏ chính là mùa hè. Đặc biệt, trẻ mắc bệnh gia tăng nhanh về số lượng khi tiết trời nắng nóng gay gắt. Triệu chứng ban đầu của trẻ mắc bệnh viêm màng não chính là nôn ói, đau đầu, ho - sốt cao kéo dài. Ở trẻ mắc bệnh nặng còn xuất hiện hiện tượng co giật liên hồi, suy hệ hô hấp, tức ngực khó thở.

Thạc sĩ - bác sĩ Lực cũng khuyến cáo, khi phát hiện trẻ có những biểu hiện trên, gia đình cần nhanh chóng đưa con em mình đến ngay cơ sở y tế chuyên khoa gần nhất để các y, bác sĩ thăm khám đưa ra các liệu pháp chữa trị kịp thời. Vì nếu không làm như vậy trẻ mắc bệnh rất dễ gặp phải những biến chứng khôn lường như: Hôn mê sâu, mất trí nhớ, rối loạn hệ thần kinh… và thậm chí còn bị tử vong.

Cũng theo Thạc sĩ - bác sĩ Lực: Các gia đình nên đưa con em mình đến các cơ sở y tế để tiêm phòng dịch bệnh, nhất là vào thời điểm hiện nay khi tiết trời đang có nắng nóng kéo dài. Bên cạnh đó, phải luôn chú trọng vệ sinh cá nhân, tăng sức đề kháng cho các cháu (uống nhiều nước hoa quả, đi ngủ mắc màn…)

Phan Hoạt - Trần Huy
.
.
.