Nâng cao phương pháp dạy học tiếng Việt cho học sinh dân tộc thiểu số

Thứ Bảy, 08/12/2012, 17:12
Ngày 7/12, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tổ chức tập huấn “Nâng cao phương pháp dạy học tiếng Việt như một ngôn ngữ thứ hai cho học sinh dân tộc thiểu số” (HSDTTS).

60 giảng viên nòng cốt, các nhà quản lý giáo dục và giáo viên của 11 tỉnh có nhiều HSDTTS bao gồm: Cao Bằng, Bắc Kạn, Lạng Sơn, Hà Giang, Điện Biên, Lai Châu, Lào Cai, Quảng Ninh, Sơn La, Yên Bái và Quảng Trị đã tham dự tập huấn. Theo Cục Nhà giáo (Bộ GD&ĐT), tiếng Việt ở trường tiểu học có vai trò quan trọng trong việc rèn luyện các thao tác tư duy, cung cấp cho học sinh những hiểu biết cơ bản về xã hội, tự nhiên, con người.

Tuy nhiên, trên thực tế, tại một số địa phương, không ít HSDTTS chưa đạt được yêu cầu tối thiểu về kiến thức và kĩ năng tiếng Việt, trong khi chương trình học lại được xây dựng cho học sinh với tư cách là tiếng mẹ đẻ, các em đã biết, nghe, nói được tiếng Việt trước khi đến trường. Bên cạnh đó, một số nội dung, yêu cầu trong sách giáo khoa chưa thật gần gũi và phù hợp với khả năng và thực tế cuộc sống của HSDTTS.

Vì vậy, trang bị kỹ năng, phương pháp dạy học tiếng Việt cho đội ngũ cán bộ quản lý, giảng viên, giáo viên cốt cán, sau đó triển khai phổ biến tại các địa phương là nhằm mục đích để HSDTTS có thể tiếp thu tốt nội dung bài giảng, giúp các em phát triển khả năng tư duy, đồng thời góp phần gìn giữ sự trong sáng của tiếng Việt

Tuấn Minh
.
.
.