Nâng cao chất lượng cảnh báo thiên tai

Thứ Tư, 24/01/2007, 08:04

Công tác dự báo, hướng dẫn người dân cách phòng chống thiên tai là biện pháp hiệu quả nhất để giảm thiểu thương vong và giảm nhẹ hậu quả do thiên tai gây ra cho cộng đồng.

Theo TTXVN, ngày 23/1, tại Hà Nội đã kết thúc Hội thảo "Tăng cường năng lực phản ứng với cảnh báo thiên tai tại Việt Nam" do Trung tâm Khí tượng Thủy văn quốc gia, Cơ quan Phát triển quốc tế Đan Mạch (DANIDA), Trung tâm Phòng chống thiên tai tại châu Á (ADPC) tổ chức với sự tham gia của đông đảo các nhà khoa học khí tượng thủy văn trong nước và quốc tế.

Tại Hội thảo, các nhà khoa học đã dành nhiều thời gian thảo luận, chia sẻ kinh nghiệm trong việc nâng cao năng lực dự báo thiên tai, tuyên truyền, phòng tránh và cách ứng phó với rủi ro thiên tai. Nhiều chuyên gia trong nước và quốc tế cho rằng: Công tác dự báo, hướng dẫn người dân cách phòng chống thiên tai là biện pháp hiệu quả nhất để giảm thiểu thương vong và giảm nhẹ hậu quả do thiên tai gây ra cho cộng đồng.

Theo ông Bùi Văn Đức, Giám đốc Trung tâm Khí tượng Thủy văn quốc gia, ngoài mạng lưới các trạm khí tượng thủy văn hiện nay, trong thời gian tới, ngành Khí tượng Thủy văn sẽ tăng cường ứng dụng các công nghệ hiện đại trong việc quan trắc, công nghệ viễn thám... để công tác dự báo khí tượng thủy văn đáp ứng tốt hơn nữa yêu cầu của các cơ quan chỉ đạo cũng như định hướng cho nhân dân trong việc phòng tránh thiên tai.

Để thu hút đội ngũ cán bộ có trình độ cao tham gia công tác dự báo, ông Đức khẳng định: Những sinh viên tốt nghiệp giỏi thuộc chuyên ngành Khí tượng Thủy văn sẽ được lựa chọn vị trí công tác, được tiếp tục đào tạo trong và ngoài nước. Đây cũng chính là một trong những định hướng quan trọng trong công tác đào tạo nguồn cán bộ của ngành Khí tượng Thủy văn năm 2007.

Hiện nay, Việt Nam có hơn 500 trạm quan trắc khí tượng và thủy văn, trong đó có 125 trạm hàng ngày phát báo các số liệu khí tượng về Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương, một phần số liệu được phát đi thế giới. Trong những năm qua, hệ thống quan trắc của ngành Khí tượng Thủy văn đã được củng cố và tăng cường đáng kể. Các trang thiết bị cũ, lạc hậu đang dần được thay thế bằng các dụng cụ và máy móc hiện đại nhằm phục vụ tốt hơn nữa công tác dự báo

PV
.
.
.