Phó Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Đào Văn Chương hiện đang dẫn đầu đoàn công tác đi kiểm tra các quy trình vận chuyển hàng hóa, hành lý ký gửi của hành khách tại hai sân bay lớn là Nội Bài và Tân Sơn Nhất.

Báo cáo đoàn kiểm tra, đại diện Công ty cổ phần Dịch vụ vận chuyển hàng hóa Nội Bài (NTCS) đã khẳng định, quy trình kiểm tra, kiểm soát của Công ty hết sức chặt chẽ, “nột bất xuất, ngoại bất nhập”, hàng trăm camera với một trung tâm điều hành hoạt động liên tục đảm bảo không để xảy ra bất kỳ sơ hở nào. Thậm chí, quần áo của nhân viên làm việc trong kho hàng cũng không được may túi, điện thoại không được dùng và tất cả người, phương tiện chỉ đi qua một cửa kiểm soát duy nhất. Thế nhưng, chặt chẽ thế sao lại vừa xảy ra mất cắp?

Phó Cục trưởng dẫn chứng, chiều 11/1, Công an quận Cầu Giấy đã bắt quả tang đối tượng Trần Hữu Đức (22 tuổi, quê Đô Lương, Nghệ An) đang tiêu thụ 16 chiếc điện thoại di động Samsung mới tại một cửa hàng điện thoại. Qua điều tra, xét hỏi, đối tượng đã khai nhận là nhân viên bốc xếp của Công ty NTCS và số điện thoại trên được moi trộm từ một kiện hàng trong kho. Trước đó, cũng tại sân bay Nội Bài, một sự việc tương tự đã xảy ra. 2 nhân viên của Công ty NTCS bị bắt khi dùng dao rạch một kiện hàng của khách để moi đồ.

Hành khách làm thủ tục ký gửi hành lý tại sân bay Nội Bài.

Được biết, đó là kiện hàng thẻ điện thoại di động của một công ty gửi qua đường hàng không. Khi bốc xếp hàng, biết đây là hàng có giá trị, 2 nhân viên của Công ty NTCS đã rạch kiện hàng, moi ra 1.000 thẻ điện thoại để chia nhau đem bán lấy tiền tiêu xài. 

Trong buổi kiểm tra, đại diện Hãng hàng không Jetstar cho biết, hành lý mất cắp rất nhiều. “Cứ có laptop, điện thoại theo hành lý là mất ngay. Đây là hiện tượng đáng báo động” – vị này bức xúc. Phía Vietnam Airlines cũng cho biết hãng này cũng đang phải đối mặt với tình trạng tương tự. Tại nhà ga T1, đã có trường hợp chính hành khách của Vietnam Airlines vô tình nhìn qua kính trong khi chờ hành lý tới và phát hiện bị móc đồ.

Nói về vấn đề này, ông Đào Văn Chương cho biết: Nếu như kiểm tra, kiểm soát thực sự tốt như các đơn vị báo cáo thì tại sao các vụ trộm cắp hàng hóa, hành lý vẫn xảy ra. Rõ ràng còn các vùng, khu vực, các góc khuất mà các đối tượng có thể tranh thủ thực hiện hành vi trộm cắp.

Liên quan đến tình trạng trộm cắp hành lý, hàng hóa, ông Phạm Tuấn Anh – Phó Giám đốc Cảng hàng không quốc tế Nội Bài cho biết, các vụ mất cắp xảy ra trong khu vực hạn chế, không có đối tượng nào bên ngoài, mà chỉ có lực lượng trực tiếp tham gia vào các dây chuyền vận chuyển trong khu vực hạn chế này.

Cũng như vậy, ông Phạm Quý Vũ – Phó Giám đốc Trung tâm An ninh hàng không Nội Bài khẳng định, đối tượng ăn cắp chỉ là những người có điều kiện tiếp xúc hành lý, hàng hóa. Tại các kho hàng hóa, dù có quy trình chặt, từ chụp ảnh, giám sát, quản lý chặt trên tuyến luồng… nhưng không phải không có kẽ hở, bằng chứng là các vụ mất cắp vẫn liên tục xảy ra.

Với hành lý của khách đi máy bay thì hành vi trộm cắp chỉ có thể xảy ra tại các đảo hành lý chứ không thể vừa đi vừa trộm được. Một khu vực khác được ông Vũ lưu ý là các hầm hàng trên tàu bay, nơi chưa hề được trang bị bất kỳ thiết bị kiểm soát nào.

Khẳng định đây là vấn đề nhức nhối, ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín của ngành Hàng không với hành khách, Phó Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Đào Văn Chương yêu cầu, các đơn vị phải thống kê thực tế để từ đó phân tích, đánh giá xem xét mức độ phức tạp, tính chất các vụ việc, xảy ra ở công đoạn nào, thời gian nào, hàng hóa gì, hãng nào…, từ đó có biện pháp phù hợp.

Đặng Nhật