Nạn cướp cá tra trong lúc thu hoạch

Thứ Năm, 22/03/2012, 14:44
Do cá đạt chuẩn thu hoạch, ông Trương Văn Dũng đã thuê gần 30 nhân công đến kéo lưới. Lợi dụng lúc đông người, nhiều đối tượng đã đột nhập khu vực hầm nuôi rồi ngang nhiên cướp cá.

Tiếp xúc với PV Báo CAND sáng 20/3, ông Trương Văn Dũng (ngụ 113, Trần Văn Hoài, phường Xuân Khánh, quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ) cho biết, ông có nuôi mấy hầm cá tra ở gần bờ Bắc sông Hậu (thuộc địa phận ấp Tân Lợi, xã Tân Quới, huyện Bình Tân, tỉnh Vĩnh Long). Cách nay mấy ngày, do cá đạt chuẩn thu hoạch, ông đã thuê gần 30 nhân công đến kéo lưới. Lợi dụng lúc đông người, nhiều đối tượng đã đột nhập khu vực hầm nuôi rồi ngang nhiên cướp cá.

"Khi phát hiện đối tượng vào khu vực hầm nuôi, tôi đề nghị họ ra nhưng họ không chỉ bất chấp mà còn lớn tiếng nạt nộ, thậm chí đe dọa đánh lại chúng tôi. Có người cướp được cả chục kilôgam cá. Phải đến khi có sự can thiệp của Công an xã Tân Quới thì vụ việc mới tạm lắng".

Thu hoạch, xuất bán cá tra trên bờ sông Hậu.

Thực ra nạn trộm, cướp cá cũng từng xảy ra tại bờ Nam sông Hậu, thuộc phường Tân Phú, quận Cái Răng (Cần Thơ), gây bức xúc và lo lắng trong nhân dân. Anh Thảo - một người được thuê quản lý hai ao cá (diện tích gần 1ha) của ông T. ở khu vực trên kể lại: "Bọn trộm ngang nhiên vào khu vực ao của chúng tôi rồi dùng vợt vớt cá. Theo ước tính của tôi, từ tháng 5 đến tháng 8/2011, hầm cá của chúng tôi bị cướp hơn tấn cá".

Nhiều hộ dân từng nuôi cá cho biết, điều kiện ở đây lý tưởng cho nghề nuôi cá nhưng họ không dám thuê đất, mở rộng vùng nuôi do sợ không quản lý xuể nạn cướp cá.

Thượng tá Nguyễn Văn Sáng - Phó trưởng Công an quận Cái Răng cho biết, cái khó của Công an địa phương chính là không nhận được phản ánh của người dân về nạn trộm, cướp cá. Nguyên nhân của chuyện người dân không tố giác hành vi của đối tượng do sợ bị trả thù, bị phá, thậm chí không loại trừ khả năng dùng thuốc tiêu diệt cả hầm cá.

Tuy vậy, Công an quận cũng sẽ tiếp tục cho trinh sát bám sát địa bàn, nếu phát hiện đối tượng trộm, cướp cá hoặc có hành vi khác de dọa, gây ảnh hưởng đến công việc sản xuất, nuôi trồng của người dân sẽ xử lý nghiêm theo pháp luật 

Thái Bình
.
.
.