Nạn bạo hành gia đình ở nông thôn

Thứ Bảy, 23/05/2009, 11:57
Trong lúc già men, Trần Văn Thiều trút tức giận của mình lên người vợ bằng những cú đá chí mạng khiến chị Liệu bị vỡ lá lách, phải mổ cấp cứu mới cứu được mạng sống.

Thời gian qua, trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh liên tiếp xảy ra một số vụ bạo hành gia đình mà hậu quả là người trong gia đình phải gánh chịu. Nạn nhân chính của các vụ bạo hành gia đình chủ yếu xoay quanh thân phận của người vợ, người mẹ và con thơ.

Gây thương tích cho con thơ vì bất đồng với vợ

Chúng tôi xin bắt đầu bài viết này từ một vụ bạo hành gia đình xảy ra ở huyện miền biển Nghi Xuân (Hà Tĩnh). Vào hồi 14h ngày 4/4, do mâu thuẫn giữa hai vợ chồng anh Lê Quang Chiến (20 tuổi) - chị Hoàng Thị Tin (20 tuổi) thường trú tại thôn 6, xã Xuân Thành, Nghi Xuân, mà đứa con gái 4 tháng tuổi phải nhập viện.

Chỉ vì lý do rất đơn giản là chị Tin muốn đưa con gái Lê Thị Hà Vân (4 tháng tuổi) về quê ngoại ở tỉnh Yên Bái nhưng anh Chiến chưa nhất trí. Anh Chiến hẹn khoảng 12 ngày nữa sau khi làm xong CMND của anh thì cả gia đình cùng về quê ngoại.

Song chị Tin không đồng ý, một mình chị chuẩn bị tư trang vào túi xách rồi mang sang gửi ở quán nước bên cạnh. Sau đó về nhà bồng con gái đi thì anh Chiến phát hiện được.

Lời qua tiếng lại, nghĩ vợ không nghe lời mình, không giữ được bình tĩnh, anh Chiến quả quyết: "Nếu muốn đi thì giết con rồi đi". Nói rồi, Chiến đã hành hung vợ và đứa bé làm chị bị thương.

Ngay sau đó, cháu Lê Thị Hà Vân được đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện huyện Nghi Xuân rồi chuyển đến Bệnh viện Nhi Nghệ An. Tại đây, kết quả chụp citi cho thấy cháu Hà Vân bị tụ máu màng não.

Trút tức giận lên đầu vợ

Cái cách hành hạ vợ như Trần Đình Từ (38 tuổi, ở xã Thái Yên, Đức Thọ) cũng "có một không hai" ở vùng quê có nghề mộc nổi tiếng này.

Chị Phan Thị Thanh (33 tuổi) và anh Từ lấy nhau năm 2000, đã có 2 con, một trai một gái. Nhưng Từ lại ham mê cờ bạc, thích đàn đúm rượu chè, nổi tiếng trong làng về đánh vợ con, không một ai can ngăn được.

Ngày 21/2, trong khi chị Thanh đang chuẩn bị bữa tối, Trần Đình Từ về nhà rồi lôi đứa con trai đầu mới 8 tuổi ra đánh. Chị Thanh ở dưới bếp lên tiếng can ngăn: "Con nó có tội tình gì, anh đừng đánh nữa".

Từ liền chạy xuống bếp, bê nồi canh rau muống chị Thanh đang luộc đổ vào đầu chị. Rất may, chị Thanh kịp né người, toàn bộ nồi canh bị trút từ vai phải gây bỏng nửa người. Theo một số người dân, sau khi đổ canh vào người vợ, Từ tiếp tục nắm tóc, bẻ quặt tay vợ, không cho vợ chạy.

Trao đổi với chúng tôi sáng 11/5, Thượng tá Nguyễn Xuân Chính - Trưởng Công an huyện Đức Thọ cho biết: Sau hơn 2 tháng tiến hành điều tra, củng cố hồ sơ, Cơ quan CSĐT Công an huyện đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Trần Đình Từ về tội "cố ý gây thương tích".

Khác với cách đối xử với vợ con của Trần Đình Từ, Trần Văn Thiều (48 tuổi, ở xóm 9, xã Thạch Khê, Thạch Hà) lại trút tức giận của mình lên người vợ bằng những cú đá chí mạng vào lúc 20h30' ngày 13/4. Hậu quả là chị Trương Thị Liệu (32 tuổi) bị vỡ lá lách, phải mổ cấp cứu mới cứu được mạng sống.

Nguyên nhân của vụ việc là sau khi uống rượu với một người cùng xóm, Thiều còn xách rượu về nhà uống tiếp. Khi đã già men, Thiều hỏi vợ: "Con rựa cho ai mượn thì lấy về để mai còn đi làm". Tuy nhiên, do chị Liệu không nhớ rõ đã cho ai mượn, lại bực mình vì chuyện chồng uống rượu nên chị đã đôi co với chồng.

Chị Liệu không ngờ chồng hùng hổ lao tới, đá liên tiếp như trời giáng vào vai vào hông làm chị ngã sõng soài giữa nền nhà dẫn đến bi kịch thương đau kể trên.

Nóng giận… mất khôn

Đó là lời hối hận của người con dâu Phan Thị Mai (51 tuổi) tại buổi kiểm điểm trước chi ủy, xóm trưởng và BCH Hội phụ nữ xóm Đức Lâm (Đức Thọ) sau khi có hành vi tạt nước nóng vào mẹ chồng, gây bức xúc dư luận.

Sự việc xảy ra vào lúc 10h ngày 14/4, sau khi đi chở gỗ thông trở về, nắng nóng, mệt mỏi, chị Mai vào nhà xuống bếp, giở nắp vung nồi cơm thấy có màu ố vàng, nên nổi cơn thịnh nộ với… mẹ chồng.

Sẵn bát nước vừa rót từ trong phích ra đang cầm ở tay nhưng nóng quá chưa kịp uống, chị đã hất thẳng vào người mẹ chồng là bà Trần Thị Hường, 83 tuổi, khiến bà Hường bị bỏng, phải đưa đến bệnh viện điều trị

Hồng Phú
.
.
.