Nam Định phấn đấu mỗi năm có trên 20 xã đạt chuẩn nông thôn mới

Thứ Hai, 14/09/2015, 08:36
Được đánh giá là một trong năm địa phương dẫn đầu cả nước về xây dựng nông thôn mới (NTM) với bằng chứng là huyện Hải Hậu vừa chính thức được công nhận là huyện nông thôn mới, đồng thời cũng là huyện duy nhất ở miền Bắc đã đạt đủ 19 tiêu chí trong xây dựng NTM. Phong trào xây dựng nông thôn mới ở Nam Định được người dân hưởng ứng mạnh mẽ, tạo nên diện mạo mới cho tỉnh Nam Định.

Huyện nông thôn mới duy nhất ở miền Bắc

Những ngày đầu tháng 9, chúng tôi về thăm Hải Hậu trong niềm phấn khởi của chính quyền và nhân dân trong huyện khi Hải Hậu vừa chính thức được Thủ tướng Chính phủ công nhận “huyện đạt chuẩn nông thôn mới”. Bí thư Huyện ủy Hải Hậu Nguyễn Văn Tìm phấn khởi khoe rằng, kết quả đó có được là do Hải Hậu đã phát huy được sức mạnh tổng hợp, khơi dậy được thế trận lòng dân. Và kể từ khi bắt đầu triển khai phong trào thi đua toàn dân chung sức xây dựng nông thôn mới, các tầng lớp nhân dân trong huyện hưởng ứng nhiệt liệt.

Sức mạnh tổng hợp ấy được Bí thư Huyện ủy Nguyễn Văn Tìm, chỉ rõ trong tổng số 1.462 tỷ đồng huy động, bà con đã đóng góp 573 tỷ đồng. Không những thế, người dân còn tự nguyện hiến 345ha đất nông nghiệp và 25ha đất thổ cư để xây dựng các công trình thôn mới. Với phương châm “Dĩ bất biến, ứng vạn biến”, từ 19 tiêu chí về xây dựng NTM, huyện đã cụ thể hóa thành 8 tiêu chí gia đình NTM và 12 tiêu chí về xóm làng NTM. Từ đó, các xã dựa trên cơ sở thực tế của địa phương để triển khai thực hiện, tiêu biểu như: Xã Hải Đông; xã Hải Phương; xã Hải Xuân…

Với phương châm “nhân dân làm, Nhà nước hỗ trợ”, phong trào xây dựng nông thôn mới với nhiều công trình mới đang tạo ra diện mạo mới cho tỉnh Nam Định.

Thăm xã Hải Xuân, chúng tôi cảm nhận rất rõ sự “thay da đổi thịt” của mảnh đất này. Điều dễ nhận thấy là những con đường nông thôn nay đã được trải bê tông phẳng lì, sạch sẽ. Những ngôi nhà kiên cố, cao tầng đang mọc lên san sát. Trên các cánh đồng, lúa ngô xanh ngắt một màu nhờ được cung cấp đủ nước tưới tiêu qua hệ thống kênh mương đã được kiên cố hóa. Nằm xen kẽ trong các xóm làng là những ruộng hoa, cây cảnh đang được bà con nông dân chăm sóc kỹ lưỡng để chuẩn bị cho vụ hoa Tết này.

Ông Nguyễn Hồng Thanh, Bí thư Đảng ủy xã phấn khởi cho biết, từ khi triển khai xây dựng nông thôn mới, đời sống của người dân đã dần được nâng lên. Bình quân thu nhập đầu người trong xã đã đạt trên 3 triệu đồng/người. Đây là con số mơ ước đối với một xã thuần nông như Hải Xuân. Gần đây người dân chuyển sang nghề trồng hoa cây cảnh thì thu nhập lên đến 60 triệu đồng/năm. Tỷ lệ hộ nghèo trong xã còn không đáng kể. “Bấy lâu nay, Hải Xuân luôn  duy trì tốt phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc với các mô hình "thôn xóm bình yên, gia đình hòa thuận" gắn với xây dựng xứ họ đạo tiên tiến, gia đình giáo dân gương mẫu và kết hợp "thôn xóm, xứ họ đạo không có tội phạm, ma túy và tệ nạn xã hội”. Để thực hiện tốt 19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới thì an ninh trật tự xã hội ở địa phương phải được ổn định, có như vậy nhân dân mới yên tâm lao động sản xuất”, ông Thanh cho biết.

Phấn đấu hết năm 2020 đạt chuẩn Quốc gia tỉnh nông thôn mới

Trong 96 xã xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2010-2015, đã có 74 xã đạt chuẩn, 22 xã cơ bản đạt chuẩn, trong đó, huyện Hải Hậu đạt chuẩn huyện nông thôn mới. Nam Định được Trung ương đánh giá là một trong 5 địa phương dẫn đầu cả nước về xây dựng nông thôn mới. Giá trị sản xuất nông nghiệp tăng bình quân 3,1%/năm. Sản lượng lương thực bình quân hằng năm đạt 940 nghìn tấn.

Giá trị sản xuất bình quân trên 1ha canh tác tăng từ 75,6 triệu đồng/ha năm 2010 lên 100 triệu đồng/ha. Đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân tại các vùng nông thôn được nâng lên đáng kể. Phát huy những kết quả đã đạt được, tỉnh Nam Định đang đặt ra mục tiêu, từ năm 2016, hằng năm toàn tỉnh có thêm ít nhất 20 xã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới. Đến hết năm 2020 tỉnh Nam Định có tối thiểu 80% số xã đạt chuẩn quốc gia nông thôn mới; 80% số huyện, thành phố đạt chuẩn quốc gia nông thôn mới; tỉnh Nam Định đạt chuẩn Quốc gia tỉnh nông thôn mới.

“Không nóng vội chạy theo thành tích trong xây dựng nông thôn mới”, đó là chia sẻ của ông Bùi Viết Hưng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nam Định về cách triển khai xây dựng nông thôn mới của địa phương. Bài học kinh nghiệm của địa phương là tập trung cao sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền, phối hợp của MTTQ, các ngành và đoàn thể, tổ chức chính trị, phát huy vai trò chủ thể của người dân và hộ gia đình trong xây dựng nông thôn mới.

Phương châm chỉ đạo của tỉnh Nam Định trong xây dựng NTM trước tiên phải phát huy nội lực, vai trò chủ thể của cộng đồng dân cư địa phương là chính; lấy phương châm “nhân dân làm, Nhà nước hỗ trợ” và “dân biết, dân bàn, dân làm, dân giám sát, dân hưởng thụ” là quan điểm chỉ đạo xuyên suốt.

Phan Hoạt
.
.
.