Nam Định ra mắt Trung tâm Phục vụ Hành chính công: Giảm phiền hà cho người dân

Thứ Ba, 01/10/2019, 06:57
Hơn 1.100 thủ tục hành chính ở hầu hết các lĩnh vực sẽ được các sở, ban, ngành giải quyết tại Trung tâm Phục vụ Hành chính công.


Với mục tiêu giảm phiền hà cho người dân, doanh nghiệp; đồng thời tăng tính công khai, minh bạch trong công tác giải quyết thủ tục hành chính, thu hút đầu tư, ngày 30-9, UBND tỉnh Nam Định đã tổ chức Hội nghị Công bố quyết định thành lập và khai trương Trung tâm Phục vụ Hành chính công của tỉnh, nhằm hướng đến xây dựng nền hành chính chuyên nghiệp, hiện đại; đáp ứng nhu cầu của người dân, doanh nghiệp trên địa bàn.

Cải cách hành chính - yêu cầu cấp thiết    

Đánh giá về cải cách hành chính trên địa bàn tỉnh Nam Định thời gian qua, đại diện lãnh đạo UBND tỉnh Nam Định cho biết, những năm qua tỉnh đã có nhiều nỗ lực trong cải cách hành chính, xây dựng chính quyền điện tử, nhất là cải cách thủ tục hành chính, thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông, góp phần đổi mới phương thức hoạt động của cơ quan hành chính nhà nước theo hướng hiện đại hóa, chuyên môn hóa.

Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Nam Định ra mắt người dân sáng 30-9.

Đặc biệt là làm thay đổi tích cực mối quan hệ giữa chính quyền với người dân và cộng đồng doanh nghiệp để từng bước cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển. Tuy nhiên, việc cải cách thủ tục hành chính, thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trên địa bàn tỉnh vẫn còn một số bất cập, hạn chế trong đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị làm việc, ứng dụng công nghệ thông tin, bố trí công chức làm việc tại bộ phận một cửa, một cửa liên thông.

Thực tế, vẫn còn không ít thủ tục hành chính chưa đưa vào giải quyết tại bộ phận một cửa ở nhiều cơ quan, đơn vị. Một số thủ tục được giải quyết chưa kịp thời, để quá hạn, trong đó, có cả thủ tục hành chính được giải quyết qua Cổng dịch vụ công trực tuyến, khiến người dân phải đi lại nhiều lần.

Thực hiện Nghị định số 61/2018/NĐ-CP ngày 23-4-2018 của Chính phủ về thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính, UBND tỉnh Nam Định đã thành lập và đưa Trung tâm Phục vụ hành chính công vào hoạt động nhằm khắc phục những hạn chế, bất cập, giảm phiền hà cho người dân, doanh nghiệp; đồng thời tăng tính công khai, minh bạch trong công tác giải quyết thủ tục hành chính, thu hút đầu tư.

Để thật sự tạo ra bước chuyển mới trong giải quyết thủ tục hành chính cho các tổ chức, cá nhân, Chủ tịch UBND tỉnh Nam Định yêu cầu Trung tâm Phục vụ hành chính công phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng cán bộ công chức, viên chức để làm tốt việc hướng dẫn, tiếp nhận, chuyển hồ sơ đến cơ quan, đơn vị có thẩm quyền giải quyết các thủ tục hành chính và trả kết quả cho tổ chức, công dân theo quy định.

Trung tâm đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết thủ tục hành chính, từng bước nâng số lượng thủ tục hành chính ở mức độ 3, mức độ 4 được giải quyết qua Cổng cung cấp dịch vụ công trực tuyến.

“Những thủ tục hành chính trước khi đưa vào trung tâm đều được rà soát, cắt giảm, đơn giản về thành phần hồ sơ, trình tự thủ tục, thời gian giải quyết so với thời gian quy định của pháp luật, tạo thuận lợi tối đa cho tổ chức, công dân đến liên hệ, yêu cầu giải quyết. Cơ chế giám sát hoạt động của trung tâm cũng  được thực hiện chặt chẽ, nghiêm túc, góp phần nâng cao tính minh bạch, chuyên nghiệp, phục vụ, giảm thiểu nhũng nhiễu, phiền hà”, ông Phạm Đình Nghị cho biết.

Chuyên nghiệp, tận tình và đúng hẹn

Theo bà Chu Hồng Loan, Phó Chánh văn phòng UBND tỉnh Nam Định, Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công, Trung tâm phục vụ người dân và doanh nghiệp với phương châm “Chuyên nghiệp, công tâm, tận tình, chính xác, đúng hẹn”.

Chính vì thế lãnh đạo, công chức, viên chức Trung tâm Phục vụ hành chính công phải luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, tích cực nghiên cứu, học tập, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, năng lực công tác đáp ứng tốt yêu cầu nhiệm vụ.

Trong quá trình tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính nếu có sai sót hoặc chậm thời gian so với quy định thì ngoài việc xử lý trách nhiệm, cá nhân, tổ chức có liên quan phải công khai xin lỗi hoặc gửi thư xin lỗi người dân, doanh nghiệp. Các sở, ban, ngành của tỉnh phối hợp chặt chẽ với Trung tâm Phục vụ hành chính công tiếp nhận, xử lý, luân chuyển, giải quyết hồ sơ, thủ tục hành chính đảm bảo đồng bộ, thống nhất, hiệu quả, phục vụ tốt nhất cho người dân, doanh nghiệp trên địa bàn.

Có hơn 1.100 thủ tục hành chính ở hầu hết các lĩnh vực (gồm đầu tư, công thương, giao thông vận tải, giáo dục đào tạo, khoa học công nghệ, thông tin truyền thông, văn hóa thể thao và du lịch, xây dựng, nội vụ, tài nguyên môi trường, tư pháp, y tế, tài chính, lao động, thương binh và xã hội…) sẽ được giải quyết tại Trung tâm Phục vụ hành chính công của tỉnh.

Người dân, doanh nghiệp có nhu cầu giải quyết các thủ tục hành chính không phải đi lại nhiều, tốn thời gian mà sẽ được các bộ phận chuyên môn của các sở, ngành, đơn vị giải quyết ngay tại Trung tâm Phục vụ hành chính công.

“Trung tâm lắp đặt trang thiết bị hiện đại, ứng dụng công nghệ thông tin đồng bộ phục vụ người dân, doanh nghiệp. Kết quả giải quyết thủ tục hành chính của các đơn vị tại trung tâm được cập nhật vào phần mềm theo dõi, trả trực tiếp cho tổ chức, cá nhân hoặc gửi qua đường bưu điện. Với những hồ sơ giải quyết vượt thời gian quy định, trung tâm cập nhật vào phần mềm và thông báo công khai để các tổ chức, cá nhân biết; đồng thời phối hợp với các cơ quan, đơn vị đẩy nhanh tiến độ thực hiện”, bà Loan nói.

P.H
.
.
.