Năm 2010, chưa bỏ kỳ thi đại học

Thứ Sáu, 26/06/2009, 09:46
Lãnh đạo Bộ GD&ĐT đã khẳng định: Năm 2010, Bộ GD&ĐT chưa áp dụng kỳ thi tốt nghiệp quốc gia "2 trong 1" mà vẫn tiếp tục tách thi tốt nghiệp và đại học thành hai kỳ thi riêng với lý do các khâu chuẩn bị chưa thật sự chín muồi.

Chiều 25/6, Bộ GD&ĐT đã tổ chức họp báo công bố kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2009 dưới sự chủ trì của Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển. Theo báo cáo sơ bộ của Bộ GD&ĐT, tỷ lệ đỗ tốt nghiệp toàn quốc năm 2009 là 83,8%, cao hơn tỷ lệ đỗ lần 1 của năm 2008 là 7,8%. Đơn vị có tỷ lệ đỗ cao nhất là Nam Định với 98,26%, thấp nhất là Sơn La 39,7%. Trong đó, tỷ lệ đạt trên trung bình cao nhất là môn Sinh học với 90,04%; môn có kết quả thấp nhất là Anh Văn với 46,55%.

Liên quan đến việc các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long đề nghị xem xét kết quả chấm thi môn Văn, Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển cho biết: Kết quả chấm thẩm định cho thấy, về cơ bản, quy trình chấm thi đảm bảo đúng quy chế. Tuy nhiên, việc vận dụng hướng dẫn chấm thi của giám khảo một số địa phương có phần cứng nhắc. Kết quả chấm thẩm định hơn 600 bài thi môn Văn của các tỉnh Đồng Tháp, Kiên Giang, An Giang và Hậu Giang cho thấy, có khoảng 5- 15% số bài thi biểu hiện chấm chặt. Vì thế, để đảm bảo quyền lợi cho học sinh, Bộ GD&ĐT cho phép học sinh của các tỉnh này được phúc khảo bài thi với điều kiện điểm chêch lệch giữa môn thi Văn và điểm tổng kết môn học này dưới 2 điểm (trong quy định, điểm chênh lệch từ 2 điểm trở lên mới được phúc khảo).

Cũng trong buổi họp báo, lãnh đạo Bộ GD&ĐT đã khẳng định: Năm 2010, Bộ GD&ĐT chưa áp dụng kỳ thi tốt nghiệp quốc gia "2 trong 1" mà vẫn tiếp tục tách thi tốt nghiệp và đại học thành hai kỳ thi riêng với lý do các khâu chuẩn bị chưa thật sự chín muồi.

Bộ GD&ĐT cũng chính thức công bố tổng số hồ sơ đăng ký dự thi tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2009 là 2.125.975, giảm 3% so với năm 2008. Trong đó đại học là 1.565.286 hồ sơ, khối A có số lượng đăng ký nhiều nhất, chiếm 52%; cao đẳng là 560.689 hồ sơ.

Liên quan đến đề thi, 64 cán bộ của tất cả các bộ môn đã vào khu vực làm đề, triển khai công tác biên soạn và phản biện đề thi tuyển sinh đại học. Bộ cũng đã thiết kế phiếu bốc thăm ngẫu nhiên đề thi tuyển sinh đại học và đề thi tuyển sinh cao đẳng của Bộ trưởng và xây dựng ma trận phân phối đề thi đối với 3 đợt thi và 3 khu vực bàn giao đề thi. Một số điểm thiếu sót trong in sao đề thi đã được thanh tra Bộ điều chỉnh kịp thời.

Thường trực Ban chỉ đạo tuyển sinh ĐH, CĐ đã làm việc với Cụm cảng hàng không phía Bắc hỗ trợ, tạo điều kiện giúp đỡ cho các đợt vận chuyển đề thi qua sân bay Nội Bài. Ủy ban Phòng, chống lụt bão Trung ương đề nghị chỉ đạo các địa phương, các ban, ngành hỗ trợ các trường có phương án phòng chống và kịp thời xử lý khi xảy ra các tình huống về thiên tai, mưa bão, lũ lụt.

Bộ GD&ĐT cũng đã có Quyết định thành lập 3 cụm thi liên trường tại TP Vinh, Nghệ An do ông Nguyễn Ngọc Hợi - Hiệu trưởng Trường ĐH Vinh làm Chủ tịch; TP Quy Nhơn, Bình Định do ông Nguyễn Hồng Anh, Hiệu trưởng Trường ĐH Qui Nhơn làm Chủ tịch và TP Cần Thơ do ông Nguyễn Anh Tuấn, Hiệu trưởng Trường ĐH Cần Thơ làm Chủ tịch

Huyền - Uyên
.
.
.