NSND Y Moan còn mãi giọng ca "vàng"

Chủ Nhật, 03/10/2010, 11:55
Y Moan ví mình như được làm con chim rừng để mãi hót tiếng ca thanh thoát cho bà con nghe. Có lẽ vì thế mà anh luôn tâm niệm, giả sử dù ai cho anh được sống mãi kiếp sau thì suốt đời đời, kiếp kiếp anh cũng ở Tây Nguyên, cũng hát về Tây Nguyên thân yêu.

Hình như trời đã đặt riêng cho ca sĩ Y Moan một cuộc đời và một số phận. Anh yêu ca hát và yêu Tây Nguyên đến không thể xa rời được cho đến những ngày mang trọng bệnh và phải lìa xa cuộc đời này. Dẫu đau đớn nghiệt ngã nhưng khi nghe tiếng hát Y Moan cất lên khiến cho mọi người quên hết mỏi mệt. Anh hát bằng cả trái tim yêu thương Tây Nguyên, yêu thương con người…

Thầm lặng dâng hiến cho đời

Không chỉ người dân Tây Nguyên mà công chúng cả nước vẫn từng ngày theo dõi tin tức và bệnh tình của ca sĩ Y Moan. Nhưng vì căn bệnh ung thư nghiệt ngã đã không kéo dài thêm được nữa và ca sĩ Y Moan đã vĩnh biệt chúng ta, ra đi về với thế giới vĩnh hằng vào chiều 1/10 tại nhà riêng ở TP Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk trong sự thương tiếc của gia đình, bà con và công chúng yêu thích âm nhạc cả nước.

Anh là người con yêu quý của núi rừng Tây Nguyên, một giọng ca "vàng" được khán giả cả nước mến mộ. Cả cuộc đời anh sống quên lo cho bản thân mình, chỉ biết ca hát vì một nỗi niềm đam mê âm nhạc và quan tâm đến mọi người…

Ca sĩ Y Moan.

Phận đời người ca sĩ của buôn làng Tây Nguyên, Y Moan sinh ra và lớn lên tại buôn Dhă, xã Lạc Giao, TP Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk trong gia đình dân tộc Ê Đê. Y Moan có tài năng ca hát từ nhỏ, năm học hết lớp 7, anh đã theo đoàn văn công vì sự đam mê ca hát và trở thành ca sĩ chính của Đoàn Ca múa nhạc dân tộc Đắk Lắk.

Giọng ca Y Moan rất nồng ấm và thanh thoát mang hơi thở vang vọng đằm thắm của núi rừng Tây Nguyên hùng vĩ. Nhớ có lần về công tác ở Đắk Lắk tôi lại may mắn được trực tiếp nghe anh hát những bài ca rất trữ tình về Tây Nguyên do nhạc sĩ Nguyễn Cường sáng tác.

Giọng ca Y Moan hòa vào âm thanh kỳ vĩ của núi rừng Tây Nguyên đại ngàn, vút cao và bay xa muôn trùng, lắng đọng sâu thẳm vào lòng người mãi mãi với thời gian. Có thể nói, Y Moan đã ghi lại những dấu ấn thật đẹp đẽ trong đời sống âm nhạc Việt Nam.

Y Moan cả một đời gắn trọn và yêu thương mảnh đất Tây Nguyên, anh không bao giờ chịu xa rời nó cho đến khi về cõi vĩnh hằng. Y Moan bảo rằng, mình thèm được đi biểu diễn suốt đời cho bà con mình, cho tất cả các dân tộc anh em sống khắp Tây Nguyên thân yêu.

Mỗi khi tiếng hát của anh cất lên với buôn làng là đồng nhịp tiếng vỗ tay của đồng bào, già trẻ, trai gái. Y Moan ví mình như được làm con chim rừng để mãi hót tiếng ca thanh thoát cho bà con nghe. Có lẽ vì thế mà anh luôn tâm niệm, giả sử dù ai cho anh được sống mãi kiếp sau thì suốt đời đời, kiếp kiếp anh cũng ở Tây Nguyên, cũng hát về Tây Nguyên thân yêu.

Hát đến hơi thở cuối cùng

Trong những ngày lâm bệnh điều trị ở TP HCM cũng như về quê hương Buôn Ma Thuột, bạn bè đồng nghiệp thường xuyên đến thăm Y Moan với niềm thương yêu vô hạn. Đầu tháng 8 vừa qua, những ý tưởng về một  liveshow với tiêu đề "Ngọn lửa cao nguyên" giành cho ca sĩ Y Moan đã được thực hiện tại Nhà hát Âu Cơ (Hà Nội).

Một đêm diễn đặc biệt, độc nhất vô nhị và có sức lan tỏa rất lớn, gây xúc động hàng triệu trái tim yêu thương âm nhạc Tây Nguyên và đặc biệt là yêu quý ca sĩ Y Moan.  Trong suốt gần 2 giờ trên sân khấu tại Nhà hát Âu Cơ, Y Moan đã hát đến tận cùng và quên hết tất cả nỗi đau vì bệnh tật đang mang trong mình.

Khi đêm diễn kết thúc, Y Moan còn gắng sức chắp tay cúi chào khán giả rồi lập tức vào trong để được cấp cứu bằng ống thở oxy. Cả người thân, bạn bè và khán giả vây quanh anh trong sự lo lắng xúc động nhưng rất may ít hôm sau anh cũng đã trở về được lại với Tây Nguyên yêu thương.

Cũng trong đêm diễn "Ngọn lửa cao nguyên" này, nhạc sĩ Phạm Ngọc Khôi - Phó Chủ tịch Hội Nhạc sĩ Việt Nam đã trao Kỷ niệm chương của Hội cho ca sĩ Y Moan. Ngày 16/9 vừa qua UBND tỉnh Đắk Lắk đã trao danh hiệu Nghệ sĩ nhân dân cho ca sĩ Y Moan được Nhà nước phong tặng.

Nghệ sĩ Nhân dân Y Moan trong quãng thời gian sau cùng của cuộc đời, vừa chống chọi với căn bệnh ung thư, vừa tổ chức đêm nhạc và ra album đầu tiên của mình. Năm 1997, Y Moan vinh dự được Nhà nước phong tặng danh hiệu NSƯT. Ngày 4/8/2010, Y Moan được Chủ tịch nước đặc cách phong tặng danh hiệu Nghệ sĩ Nhân dân về những đóng góp của ông trong suốt chặng đường hoạt động nghệ thuật hơn 35 năm.

Ngọc Như
.
.
.