Nhiều người dân ở TP HCM:

Muốn được giải quyết thủ tục hành chính qua Internet

Thứ Ba, 22/03/2011, 08:46
Kết quả khảo sát của Cục Thuế TP HCM với 40.488 phiếu thăm dò ý kiến, có tới 91% trong số này trả lời rằng việc kê khai thuế GTGT hàng tháng nên thực hiện bằng cách gửi hồ sơ qua đường Internet là tốt nhất. Cuộc thăm dò ý kiến với 4.690 hành khách của ga Sài Gòn diễn ra trong vòng 1 năm gần đây cũng vậy.

Mặc dù đối tượng phục vụ của nhà tàu có phần đông hành khách là công nhân, lao động phổ thông, người lớn tuổi… nhưng cũng đã có tới 51,4% số hành khách mong muốn được đăng ký vé qua mạng Internet.

Còn tại điện lực thành phố, kết quả khảo sát của cơ quan này với 31.175 phiếu thăm dò cũng chỉ có 12,3% số ý kiến đồng ý nộp tiền điện trực tiếp tại quầy thu của điện lực, còn lại các ý kiến đều đồng ý nộp tiền điện bằng các hình thức khác như qua mạng Internet của ngân hàng, qua tin nhắn điện thoại di động hoặc bằng thẻ ATM…

Điều này cho thấy việc sử dụng Internet và các tiện ích từ mạng viễn thông để giải quyết những loại thủ tục hành chính đơn giản đã trở thành nhu cầu phổ biến của mỗi người dân, doanh nghiệp và hình thức này hiện đang được nhiều người dân cho là giản tiện nhất.

Từ thực tế trên, cuối năm 2010 vừa qua, người nộp thuế đã được quyền đăng ký hình thức kê khai thuế điện tử trực tuyến trên cổng thông tin điện tử của cơ quan thuế hoặc sử dụng các phần mềm đáp ứng chuẩn dữ liệu của cơ quan thuế và gửi qua đường Internet.

Để ràng buộc trách nhiệm của cơ quan thuế, Bộ Tài chính đã yêu cầu trong vòng 3 ngày làm việc, cơ quan thuế phải có trách nhiệm thông báo tài khoản, số tiền phải nộp cho người nộp thuế qua địa chỉ email. Tiếp sau đó là việc triển khai thủ tục hải quan điện tử cũng được triển khai đồng loạt tại các chi cục hải quan cửa khẩu thuộc Cục Hải quan TP HCM. 

Theo thông tin mà ông Thái Văn Rê, Giám đốc Sở KH - ĐT TP HCM cho biết thì riêng lĩnh vực cấp phép kinh doanh trực tuyến trên mạng, lượng hồ sơ đã chiếm một nửa trong tổng số giấy phép kinh doanh cấp ra hàng năm… Kết quả này cũng cho thấy tỷ lệ người dân sử dụng Internet vào việc giải quyết thủ tục hành chính là khá cao.

TP HCM cũng là địa phương đầu tiên của cả nước đầu tư trang bị hệ thống "một cửa điện tử" khá tốn kém vào việc quản lý, giải quyết thủ tục hành chính cho người dân. Nhưng đến nay, khi hầu hết các công đoạn giải quyết hồ sơ được cơ quan có trách nhiệm thực hiện xử lý trên mạng máy tính nội bộ, thì hệ thống "một cửa điện tử" mà chính quyền TP HCM đã trang bị hiện cũng mới chỉ dừng lại ở mức độ để người dân tra cứu tình trạng hồ sơ giải quyết tới đâu, chứ hệ thống này chưa chú trọng tới việc tiếp nhận hồ sơ của người dân qua mạng Internet

Đ.T.
.
.
.