Dự án cầu cao tốc Hải quan tại TP Đà Nẵng:

Mười năm nằm trên... giấy

Thứ Tư, 11/06/2008, 11:17
Thực hiện chủ trương của Chính phủ, ngành Hải quan đã thành lập 4 Hải đội điều tra chống buôn lậu trên vùng biển Việt Nam. Trong đó, Cục Hải quan TP Đà Nẵng làm chủ đầu tư xây dựng công trình cầu tàu cao tốc tại quận Sơn Trà, làm địa điểm hoạt động của Đội kiểm soát Hải quan cơ động số 2 trên vùng biển miền Trung (Hải đội 2).

Nhưng, đã gần 10 năm, dự án cầu tàu cao tốc Hải quan vẫn chưa hoàn thành, gây khó khăn rất lớn cho hoạt động của Đội KSHQ cơ động số 2…

Dự án công trình cầu tàu cao tốc Hải quan tại vịnh Mân Quang, phường Thọ Quang, quận Sơn Trà, TP Đà Nẵng được thực hiện bằng nguồn vốn của chương trình biển Đông - Hải đảo theo Văn bản số 954/CP-NC ngày 7/8/1998 của Chính phủ, với tổng đầu tư lúc đó gần 2,970 tỉ đồng.

Sau khi được UBND TP Đà Nẵng giao đất, Sở Xây dựng TP Đà Nẵng cấp giấy phép, Cục Hải quan Đà Nẵng rầm rộ khởi công công trình vào đầu tháng 11/1999 và dự kiến trong vòng 76 ngày sẽ hoàn thành, đưa vào sử dụng.

Thế nhưng, bắt tay vào thi công được 10 ngày thì một số ngư dân có tàu thuyền neo đậu tại vịnh Mân Quang kéo ra ngăn cản, gây mất ANTT, thậm chí còn ngang nhiên tháo dỡ, phá hoại các thiết bị thi công. Rốt cuộc, chi phí đầu tư đã rót thi công trên 2 tỉ đồng đành phải… bỏ biển!

Đến năm 2003, UBND TP Đà Nẵng họp các ngành liên quan đưa ra phương án nghiên cứu vị trí vùng biển gần hồ Xanh, dưới chân núi Sơn Trà, cạnh cầu cảng cứu hộ - cứu nạn trên biển, để xây dựng cầu tàu cao tốc Hải quan thay cho vị trí vịnh Mân Quang trước đây. Tưởng rằng sự việc suôn sẻ, nào ngờ…

Cục Điều tra chống buôn lậu Tổng cục Hải quan cử đoàn công tác đi khảo sát, trao đổi thống nhất với Viện Quy hoạch TP Đà Nẵng, cho rằng: Vị trí vùng biển gần hồ Xanh có độ nước mặn cao, trực tiếp chịu ảnh hưởng của sóng, gió biển và xa vị trí tránh bão của địa phương.

Trong khi, tàu của Hải đội 2 được trang bị là loại tàu nhỏ, vỏ tàu bằng nhôm nên không thuận lợi cho việc tránh bão, ảnh hưởng đến tuổi thọ của tàu. Từ đó, tham mưu cho Tổng cục Hải quan có văn bản phúc đáp UBND TP Đà Nẵng, xin được giải quyết cho xây dựng cầu tàu Hải quan tại khu vực đầu cầu Nguyễn Văn Trỗi, gần Nhà máy Đóng tàu Đà Nẵng, phía đường Bạch Đằng Đông. Cũng vì vậy, sự việc lùng nhùng mãi cho đến nay…

Chiều 10/6, chúng tôi nhận được thông tin Tổng cục Hải quan đã thống nhất với UBND TP Đà Nẵng xây dựng cầu tàu cao tốc cho Hải đội 2 hoạt động tại vùng biển gần hồ Xanh, kề bên khu vực cầu tàu cứu hộ - cứu nạn, với diện tích 2.100m2 cả trên bờ lẫn dưới nước.

Một cán bộ Cục Hải quan Đà Nẵng tiết lộ, dự án xây dựng cầu tàu cao tốc Hải đội 2 chưa hoàn thành nên Bộ Tài chính chưa giải ngân, vì vậy hơn 2 tỉ đồng đầu tư xây dựng tại vịnh Mân Quang vẫn còn treo nợ. Tuy nhiên, đến nay Tổng cục Hải quan đã "im" việc đòi UBND Đà Nẵng bồi thường số tiền đó.

Ngược lại, bố trí vị trí xây dựng cầu tàu tại hồ Xanh thay cho vị trí ở vịnh Mân Quang, UBND TP Đà Nẵng cũng yêu cầu phía Tổng cục Hải quan hỗ trợ 10 tỉ đồng. Vấn đề này thương thảo chưa ngã ngũ.

Một cầu tàu cao tốc cho lực lượng Hải đội 2 chống buôn lậu trên vùng biển miền Trung hoạt động những tưởng đơn giản, song thực tế phải mất gần 10 năm mà đang còn nằm trên giấy thì rõ quá nhiêu khê và phức tạp!

Long Vân
.
.
.