Mười đạo luật có hiệu lực từ ngày 1/1/2007

Thứ Bảy, 22/07/2006, 09:02

Hôm qua (21/7), Văn phòng Chủ tịch Nước đã tổ chức họp báo giới thiệu Lệnh của Chủ tịch nước công bố 4 đạo luật, gồm: Luật Bảo hiểm xã hội; Luật Hàng không dân dụng Việt Nam; Luật Tiêu chuẩn và Quy chuẩn kỹ thuật và Luật Công nghệ thông tin.

Trước đó, trong 2 ngày 19 và 20/7, Lệnh của Chủ tịch Nước công bố 6 đạo luật khác là: Luật Chứng khoán; Luật Trợ giúp pháp lý; Luật Luật sư; Luật Phòng, chống nhiễm virus gây ra hội chứng suy giảm miễn dịch mắc phải ở người (HIV/AIDS); Luật Điện ảnh; Luật Kinh doanh bất động sản và Nghị quyết của Quốc hội về việc thi hành Luật Luật sư cũng đã được Văn phòng Chủ tịch Nước giới thiệu với báo giới. Đây là những đạo luật, nghị quyết được Quốc hội thông qua tại kỳ họp vừa qua.

Tất cả 10 đạo luật nói trên đều có hiệu lực từ ngày 1/1/2007. Riêng Luật Bảo hiểm xã hội tuy cũng có hiệu lực từ ngày 1/1/2007, nhưng các quy định về bảo hiểm xã hội tự nguyện chỉ có hiệu lực kể từ ngày 1/1/2008, còn các quy định về bảo hiểm thất nghiệp có hiệu lực từ ngày 1/1/2009.

Bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) là vấn đề rất mới đã được nhiều nước áp dụng từ lâu. Theo các quy định về BHTN trong Luật Bảo hiểm xã hội, thì người thất nghiệp được hưởng loại bảo hiểm này khi đã đóng BHTN đủ 12 tháng trở lên và không tìm được việc làm sau 15 ngày kể từ ngày đăng ký thất nghiệp.

Mức trợ cấp thất nghiệp bằng 60% mức bình quân tiền lương, tiền công của 6 tháng liền kề. Thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp tối đa là 12 tháng. Người thất nghiệp cũng sẽ được hỗ trợ học nghề không quá 6 tháng và được tư vấn, giới thiệu việc làm miễn phí

Đ.B.T.
.
.
.